Thứ bảy, 20/04/2024 07:37 (GMT+7)

Xây rào bị cưỡng chế tháo dỡ nhà?

NG. Dũng -  Thứ tư, 22/07/2020 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một người dân ở ấp 3, xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP. HCM) bị phá dỡ toàn bộ căn nhà khi xây dựng tường rào chắn giữ an toàn cho ngôi nhà.

Theo tường trình của anh Trần Văn Thắng, 40 tuổi, ngụ phường Tân Thuận Đông (quận 7, TP.HCM) vào tháng 12-2017, anh có mua một căn nhà cấp 4 diện tích 53m2 tại ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Đây là nhà lợp mái tole, vách tole,  sàn gạch, mua bằng giấy tờ tay, có lập vi bằng. Cả khu dân cư gần đó gần 30 nhà, nhà nào cũng đều trong tình trạng tương tự như vậy, không riêng nhà anh Thắng

Căn nhà của anh Thắng tại ấp 3, xã Phước Kiển trước và sau khi bị tháo dỡ

Đầu tháng 3-2020, anh Thắng thuê thợ xây tường rào bên ngoài sân và quanh khuôn viên nhà với chiều cao từ nền lên 1m2. Anh Thắng cho biết: “nhà tôi trước giờ là nhà tạm, lợp bằng tôn nên lâu ngày bị rỉ sét, rắn rết xung quanh bò vào nhà, tôi có ý định xây tường rào che chắn cho an toàn vì vợ chồng đi vắng nhà cả ngày. Nhân tiện  tôi cũng nhờ thợ sửa chữa lại cái nhà tắm, toilet để sinh hoạt cho kín đáo. Tôi không nâng nền, nâng mái, không làm gác, không cơi nới thay đổi kết cấu…Nghĩ rằng không ai làm khó dễ gì, nào ngờ..”   

Sáng 9- 3,  một nhóm ba người tự xưng là cán bộ Địa chính, trật tự đô thị xã Phước Kiển đến nhà yên cầu nhóm thợ ngưng thi công và lập biên bản vi phạm hình chính với lý do: “Công  trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị”. Lúc đó anh Thắng không có mặt tại hiện trường, chỉ có nhóm thợ gọi điện thoại báo tin cho anh. “Họ bắt nhóm thợ ký vào biên bản ngưng thi công mà không đưa bản sao của biên bản cho gia đình chúng tôi và cũng không dán thông báo trước nhà thì làm sao tôi biết liên lạc với ai?..” anh Thắng thắc mắc.   

Qua ngày sau, anh Thắng liên hệ với thợ để tiến hành đập phần tường rào vì trước đây chỉ thuê xây, không thuê tháo dỡ nên phải thỏa thuận phần việc này với thợ.

 Sáng 11-3, tiếp tục có khoảng 5 người (theo lời kể của nhóm thợ xây đang tháo tường rào) ập vào nhà lập tiếp biên bản “tháo dỡ công trình vi phạm” rồi sau đó dùng phương tiện cơ giới đập phá toàn bộ căn nhà tole, nhưng phần tường rào vừa mới xây lên thì chừa lại, không đụng đến.

“Điều đáng nói, nhiều người dân xung quanh xóm biết nhà tôi đã tồn tại trước năm 2017,  riêng phần xây dựng trường rào là mới  tại sao chính quyền xã cưỡng chế, tháo dỡ nhà?. Sự việc diễn ra làm nhiều người dân khó hiểu nên họ tự chụp ảnh, quay video gửi cho gia đình tôi làm chứng cứ để khiếu nại”.

Từ sự việc trên anh Thắng đã đến UBND xã Phước Kiển liên hệ xin quyết định cưỡng chế và gởi đơn khiếu nại kèm hình ảnh chứng minh căn nhà đã được xây dựng trước đây 5 năm.

Ngày 12-3, tại UBND xã, ông Nguyễn Thanh Phong (Phó chủ tịch UBND xã Phước Kiển) cùng một số cán bộ đại diện ban ngành đã làm việc, giải quyết đơn anh Thắng. Theo đó, xã trả lời căn nhà anh Thắng mua là công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng và chưa làm thủ tục chuyển nhượng qua tên anh Thắng. Đây là hành vi chuyển mục đích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước thẩm quyền cho phép nên UBND xã phải áp dụng biện pháp  khắc phục hậu quả”.

Anh Thắng bức xúc: “Tôi có hỏi tại sao rất nhiều căn nhà khác kế bên cũng xây dựng giống như nhà tôi mà không ai xử lý, tháo dỡ nhưng tôi không nhận được lời giải thích hợp tình, hợp lý nào của cán bộ xã…Khi tôi hỏi xin quyết định cưỡng chế thì cán bộ xã nói không có  nên không cung cấp được. Hiện nay gia đình chúng tôi rất hoang mang,  lo sợ khi bị phá dỡ nhà”.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, việc UBND xã Phước Kiển xử lý như vậy là không phù hợp, căn nhà của anh Thắng tuy vi phạm xây dựng nhưng đã tồn tại nhiều năm, cả khu dân cư liền kề nhà anh Thắng cũng tình trạng pháp lý như trên.  Khi anh Thắng thực hiện phần công trình còn dang dở như xây rào, sửa nhà vệ sinh để có thể đưa vào sử dụng chứ không xây dựng công trình mới thì xã tháo dỡ toàn bộ căn nhà mà chưa ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và chưa vận động, thuyết phục người dân.

Bạn đang đọc bài viết Xây rào bị cưỡng chế tháo dỡ nhà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...