Thứ sáu, 29/03/2024 02:43 (GMT+7)

Yêu cầu báo cáo vụ cưỡng chế công trình trường học tại Bắc Từ Liêm

MTĐT -  Thứ sáu, 21/06/2019 07:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn phòng Chủ tịch nước vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ cưỡng chế công trình trường học tại quận Bắc Từ Liêm.

Trong văn bản do ông Đào Việt Trung-  Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước ký ngày 19/6 gửi UBND TP Hà Nội nêu rõ: Văn phòng Chủ tịch nước nhận được đơn của Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục TDS Việt Nam có trụ sở tại số 96 phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội là chủ đầu tư xây dựng dự án Trường mầm non, tiểu học và THCS tại lô đất NT, TH1, TH2, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Khiếu nại việc bị cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng một cách không công bằng đối với các nhà đầu tư xã hội hóa giáo dục.

Văn phòng Chủ tịch nước chuyển đơn đến UBND TP Hà Nội để chỉ đạo, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời đương sự và thông báo cho Văn phòng Chủ tịch nước kết quả giải quyết.

 Trước đó như Pháp luật Plus đã thông tin, sáng ngày 11/6, lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế công trình trường học khiến cho phụ huynh, học sinh và nhà trường đau xót và hết sức bức xúc.

Công trình vi phạm mà lực lượng cưỡng chế quận Bắc Từ Liêm san phẳng nằm tại lô đất NT, TH1 thuộc phường Cổ Nhuế 1.

Nguyên nhân dẫn đến cuộc cưỡng chế vào sáng ngày 11/6 là do chủ đầu tư công trình trường học là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS) xây dựng sai so với giấy phép được cấp.

Phản ánh tới Pháp luật Plus, lãnh đạo Công ty TDS cho biết, trong công văn số 834/UBND-KGVX ngày 4/3/2019 của UBND TP Hà Nội do ông Ngô Văn Quý- PCT UBND TP ký nêu: Đảm bảo an ninh trật tự khu vực, xử lý nghiêm đối tượng có hành vi vi phạm trật tự, an toàn xã hội làm ảnh hưởng hoạt động giáo dục trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1.

Việc giải quyết tranh chấp hợp đồng ngày 3/11/2016 giữa bà Lê Thị Bích Dung và bà Trần Kim Phương nếu không tự giải quyết được thì có đơn gửi Tòa án giải quyết. Về việc này hiện nay TAND quận Bắc Từ Liêm đang thụ lý vụ án.

Công trình tan hoang.

Mặc dù văn bản 834 nêu rất rõ như vậy, nhưng không hiểu sao, ngày 3/4/2019, ông Lưu Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm lại ban hành văn bản số 1226/UBND-GD&ĐT đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép tiến hành cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Hơn nữa, trước đó UBND TP Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm và Sở GD&ĐT Hà Nội mặc dù đã có một buổi làm việc chung để nhằm đảm bảo an ninh trật tự đối với hoạt động giáo dục tại khu vực và hướng dẫn giải quyết tranh chấp nội bộ Công ty TDS.

Kết luận cuộc họp này, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương đã thông tin cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị mới Cổ Nhuế, trong đó có công trình vi phạm tại TH2 của nhóm bà Dung.

Tuy nhiên, trong một báo cáo do Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà ký gửi UBND TP Hà Nội sau đó để xin ý kiến, đột nhiên công trình vi phạm của nhóm bà Dung tại lô TH2 đã được quận này loại ra khỏi kế hoạch xử lý, cưỡng chế.

Theo tìm hiểu, người ký văn bản loại bỏ công trình sai phạm tại lô TH2 là Phó Chủ tịch, phụ trách mảng giáo dục của UBND quận Bắc Từ Liêm là ông Lưu Ngọc Hà, ông cũng là người tham mưu cho lãnh đạo quận này trong việc xem xét chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cấp tiểu học và THCS.

Trong khi đó, ngày 24/7/2018, Thanh tra TP Hà Nội thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án xây dựng Trường tiểu học Pascal tại ô đất TH2 khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Sau khi tiến hành thanh tra, ngày 30/11/2018, ông Nguyễn An Huy- Chánh thanh tra TP Hà Nội đã ban hành kết luận và vạch ra hàng loạt sai phạm tại đây.

Trong kết luận nêu rõ: Sau khi được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho thực hiện đầu tư xây dựng các trường trên các ô đất, trong đó có TH2 tại khu đô thị mới xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) và thực hiện đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Cường.

Nhà đầu tư đại diện là bà Lê Thị Bích Dung đã xây dựng công trình trên ô đất TH2 và bố trí 3 trường học ( Tiểu học I sắc newton, Trường THCS-THPT Newton, Trường THCS Pascal) để hoạt động giáo dục từ năm 2014 đến nay.

Theo báo cáo của Nhà đầu tư, số học sinh đang học tại các trường trên ô đất TH2 khoảng 1.900 học sinh.

Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư dự án đã có các sai phạm như sau: Tháng 3/2013, Công ty CP đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam, đại diện là bà Dung đã thuê đơn vị tư vấn có chức năng là Công ty CP Kiến trúc ARCCO lập bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng ô đất TH2, xin điều chỉnh chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của ô đất TH2 Khu đô thị mới Cổ Nhuế đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 157/2004/QĐ-UB ngày 19/10/2004.

Trong khi chưa được Sở QHKT và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về quy hoạch, chưa thực hiện các thủ tục để được UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án nhưng bà Dung đã tự ý xây dựng công trình cao 7 tầng với diện tích sàn 2.340m2 và một số hạng mục phụ trợ phục vụ cho học sinh... là không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt, không đúng với Giấy chứng nhận đầu tư số 1121001015 ngày 3/8/2011 của UBND TP Hà Nội, vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; Điều 111 Luật đất đai năm 2013.

Công trình 7 tầng xây dựng không phép thì UBND quận Bắc Từ Liêm không thấy đả động đến.

Từ năm 2014 đến nay, bà Lê Thị Bích Dung đã bố trí hoạt động giáo dục của 3 Trường tiểu học I sắc Newton, Trường THCS-THPT Newton, Trường THCS Pascal tại ô đất TH2 là chưa phù hợp với mục tiêu đầu tư dự án được UBND TP chấp thuận tại Giấy chứng nhận đầu tư.

Mặc dù Trường Newton dính hàng loạt sai phạm “khủng” như vậy nhưng không hiểu sao, UBND quận Bắc Từ Liêm không thấy có động thái gì để xử lý. Trong khi công trình trường học của bà Trần Kim Phương có giấy phép và chỉ sai một tầng thì UBND quận Bắc Từ Liêm lại tổ chức cưỡng chế một cách thần tốc.

Đây là hành động có dấu hiệu của việc không khách quan trong việc xử lý vi phạm, có sự ưu ái cho trường này và hành trường khác.

Đề nghị Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những khiếu nại của Công ty TDS, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đã bao che cho sai phạm tại quận Bắc Từ Liêm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Phapluatplus.vn

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu báo cáo vụ cưỡng chế công trình trường học tại Bắc Từ Liêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.