Hà Nội, Thứ Hai Ngày 21/10/2019

Trình 4 phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Ngọc Bùi, 14:02 27/03/2019

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Theo đó, bốn phương án đầu tư nhà ga gồm: Giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; Sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; Đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.

Cũng thông tin từ Bộ GTVT, với phương án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước sẽ không có tính khả thi do theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Đầu tư công, Bộ GTVT sẽ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư khi được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư. Hơn nữa, trong kế hoạch trung hạn đã được giao cho Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn cho dự án này. Thời gian thực hiện dự án cũng vì thế mà có thể bị kéo dài hơn do phải cân đối nguồn vốn.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Zing.vn

Với phương án thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư, trước đây, cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải triển khai tại dự án nhà ga hành khách quốc Đà Nẵng và Cam Ranh. Tuy nhiên, Bộ GT-VT cho rằng hiện còn có cách nhìn nhận khác nhau về phương án này và đang được tiếp tục làm rõ liên quan đến cơ sở pháp lý, hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, việc giao/cho thuê đất cũng như lợi ích của nhà nước, của nhà đầu tư…

Còn đối với phương án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, thông qua đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT cho rằng phương án này sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia qua đó giúp giảm chi phí đầu tư.Tuy nhiên, nếu làm theo đúng quy trình đấu thầu quốc tế, thời gian để hoàn thành dự án cần khoảng 57 tháng.

Từ 4 phương án được đưa ra, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án giao ACV đầu tư nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo Bộ, ACV là doanh nghiệp Nhà nước được giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo công bằng, minh bạch, ACV tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu xây lắp qua đó giúp giảm chi phí đầu tư.

Cũng theo Bộ GTVT, ACV là đơn vị được Nhà nước giao quản lý, khai thác, đầu tư tại 21 CHK trên cả nước, do đó việc giao ACV làm chủ đầu tư CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ bù đắp một phần vốn đầu tư và duy trì khai thác liên tục tại các CHK không mang lại hiệu quả mà ACV đang quản lý để thực hiện nhiêm vụ chính trị, phát triển kinh tế vùng miền. Ngoài ra, Bộ cũng cho rằng việc ACV khai thác nhà ga hành khách T3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, linh hoạt dây chuyền phục vụ với các nhà ga hiện có (T1, T2) sẽ tối ưu và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Trình 4 phương án đầu tư xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị