Thứ tư, 17/04/2024 05:00 (GMT+7)

UBND xã Phú Minh (HN) có làm ngơ trước sai phạm về trật tự xây dựng?

Huyền Huyền -  Thứ hai, 16/04/2018 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không có giấy phép xây dựng nhưng Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (xã Phú Minh, Sóc Sơn) vẫn ngang nhiên xây dựng kho xưởng trái phép mà cơ quan chức năng không hề hay biết.

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan tới tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) của Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (nay là Công ty cổ phần Logistics Hàng không - ALS) tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, khiến dư luận bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 01/6/2012, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2421 thu hồi 43.939m2 đất do Công ty Phát triển nông lâm ngư và dịch vụ Sóc Sơn sử dụng tại xã Phú Minh, giao cho Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Sóc Sơn quản lý, lập phương án bồi thường GPMB theo quy định của pháp luật.

Trong khi công tác bồi thường GPMB đang được thực hiện thì ngày 15/7/2013, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4308 giao cho Công ty CP giao nhận kho vận hàng không (Công ty ALS) thuê 43.939m2 để làm kho bãi phục vụ các hoạt động dịch vụ mặt đất của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với thời hạn 5 năm kể từ ngày ký Quyết định này và  trả tiền thuê đất hằng năm.

Tại Quyết định số 4308 nêu rõ: “Công ty ALS sử dụng đất trong phạm vi mốc giới đúng mục đích, không được xây dựng công trình mới, chỉ được cải tạo, sửa chữa, không được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định, chấp hành đúng quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường”.

Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, dù công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện nhưng công ty ALS vẫn ngang nhiên “qua mặt” cơ quan chức năng để sửa chữa, xây dựng hàng loạt nhà xưởng mới trên diện tích đất nêu trên.

Theo quan sát của PV, những nhà xưởng do công ty ALS xây dựng được kết cấu chủ yếu bằng khung thép, tường bao được xây bằng gạch cao khoảng 1,5m và được bắn tôn rất chắc chắn. Cả một khu vực rộng lớn hiện được công ty sử dụng làm nơi lưu trữ hàng hóa.

Được biết, trước đó Cty ALS cũng đã tiến hành xây dựng một số công trình nhà kho và đưa vào sử dụng, diễn ra trong nhiều năm liền nhưng không có bất cứ sự can thiệp nào của chính quyền sở tại.

Các công trình vẫn cứ thế “ung dung” tồn tại và đưa vào sử dụng, nay lại “mọc” thêm một công trình “khủng” không phép trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Theo thông tin phản ánh, hiện nay Sóc Sơn còn hàng loạt công trình được xây dựng kiên cố trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất thuê của UBND xã nhưng không bị cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định. Mặc dù trước đó, các cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã đến UBND xã Phú Minh đặt lịch làm việc, thế nhưng sau nhiều ngày liên lạc với lãnh đạo xã, chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ UBND xã Phú Minh.

Dư luận đặt ra câu hỏi là tại sao công ty ALS ngang nhiên xây dựng không phép như vậy mà chính quyền huyện Sóc Sơn và xã Phú Minh không hề hay biết? Phải chăng có “nhóm lợi ích” nào đó dẫn tới việc UBND xã Phú Minh và UBND huyện Sóc Sơn “làm ngơ” cho Cty ALS xây dựng hàng nghìn mét vuông nhà kho? Trách nhiệm của UBND huyện Sóc Sơn và xã Phú Minh ở đâu và tại sao đến nay chưa có biện pháp mạnh tay xử lý tình trạng vi phạm TTXD đang diễn ra công khai như trên? 

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Phú Minh (HN) có làm ngơ trước sai phạm về trật tự xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.