Thứ tư, 24/04/2024 15:36 (GMT+7)

Trăn trở câu hỏi 'Làm sao để Hà Nội mãi sạch?'

Hương Thơm -  Thứ ba, 23/04/2019 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Urenco, phải cung cấp và hướng dẫn phân loại, thu gom rác cực kì cụ thể để người dân học từng bước.

Ngày 23/04 tại 282 Kim Mã quận Ba Đình, TP. Hà Nội, ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cùng các chuyên gia môi trường đã tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tại Hà Nội, đặc biệt là khu vực không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Cuộc họp bàn về phương án quản lý 5 nguồn thải rác, bao gồm hộ kinh doanh cố định, người dân định cư, hàng rong, du khách và thời tiết. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến phương án quản lý rác thải tại nguồn dân định cư, hộ kinh doanh cố định và hàng rong.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Ngọc Lý – Kỹ sư Môi trường tại Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng đề xuất thay vì tập trung vào việc xử phạt khi xả rác không đúng nơi quy định, nên tập trung vào hướng dẫn thật kĩ cho người dân. Trước hết là thử nghiệm thu gom rác đã phân loại vào nơi cần tái chế. Phải tuyên truyền chiều sâu, cơ bản nhưng phải hữu ích. Sau tuyên truyền phải có chuỗi quản lý hỗ trợ việc thu gom rác thải. Bà cũng nhấn mạnh rằng nếu chỉ kì vọng vào sự tự nguyện của người dân trong việc bảo vệ môi trường thì sẽ không có hiệu quả cao.

Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) họp bàn về giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tại Hà Nội.

“Về phân loại tại nguồn, phải có biện pháp kĩ thuật cụ thể, truyền thông đi vào chiều sâu. Khi đề nghị phân loại thì phải cung cấp công cụ phân loại cho người dân phân loại. Phải cung cấp và hướng dẫn phân loại, thu gom rác cực kì cụ thể để người dân từng bước học, làm theo và sau cùng là thành thói quen”- Bà Lý giải thích chi tiết.

Bà Lý đề xuất, với hàng rong tại khu vực Hoàn Kiếm, ít nhất phải nắm được cụ thể những ai bán hàng rong ở đó, phải có danh sách, và họ phải chịu trách nhiệm nộp phí môi trường nhất định. Rõ ràng nếu không có giải pháp quản lý rác thải của họ thì họ phải nộp phí để công nhân Urenco làm thay.

Ông Nguyễn Hữu Tiến – Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cũng nhấn mạnh, để có những thay đổi tích cực hơn về việc đảm bảo vệ sinh môi trường, ngoài phương pháp truyền thông, cần phải có kĩ thuật truyền thông. Tuyên truyền làm sao để từ thói quen xả rác bừa bãi thành văn hóa ứng xử với rác.

Đã xác định được 5 nguồn rác thì với mỗi nguồn rác phải có cách ứng xử truyền thông khác nhau, cách thức tuyên truyền về thu gom rác thải phải phù hợp với từng đối tượng nhất định thì mới đạt hiệu quả” – Ông Tiến chia sẻ.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cũng đã triển khai kế hoạch chi tiết cho nhân viên trên từng quận taị Hà Nội về việc đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đến hết ngày 19/5.

Bạn đang đọc bài viết Trăn trở câu hỏi 'Làm sao để Hà Nội mãi sạch?'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.