Thứ bảy, 20/04/2024 22:27 (GMT+7)

Vân Hòa, Ba Vì: xây dựng, san lấp tràn lan trên đất nông lâm trường?

Thủy - Lan -  Thứ hai, 26/04/2021 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Vân Hòa, huyện Ba Vì đang có tình trạng san lấp và nhiều nhà ở cao tầng kiên cố được vô tư xây dựng, hoàn thiện, trên đất nông, lâm trường. Chính quyền xã Vân Hòa đang ở đâu?

UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Đến năm 2020, UBND TP Hà Nội tiếp tục có công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy về thực trạng, kết quả và giải pháp xử lý vi phạm lấn chiếm đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Vậy nhưng, sự thật đằng sau những chỉ đạo lại khác. Ghi nhận của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại xã Vân Hòa ngày 23/4/2021 thì tình trạng san lấp và nhiều nhà ở cao tầng kiên cố đang được vô tư xây dựng, hoàn thiện trên đất nông, lâm trường mà không bị kiểm tra, xử lý triệt để.

                   Tình trạng san lấp trên đất nông, lâm trường đang diễn ra tại xã Vân Hòa, huyện Ba Vì.

Dọc theo tỉnh lộ 84, đoạn chạy qua xã Vân Hòa, chúng tôi chứng kiến nhiều công trình nhà ở đang được xây dựng, hoàn thiện... Đem thắc mắc hỏi một người dân nơi đây, thì PV nhận được câu trả lời: đây là đất 50 năm của nông trường. Ở đây không có sổ đỏ, họ không cho xây dựng đâu.

            Theo người dân thì đây là đất 50 năm của nông trường, không được phép xây dựng.

Tiếp tục đi vào tuyến đường trục chính vào UBND xã Vân Hòa, Phóng viên nhận thấy nhiều ngôi nhà tầng đang xây dựng. Kèm theo đó là hình ảnh nhiều căn nhà mới tinh, có kiến trúc hiện đại đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trong vai một người đi mua đất, PV được người dân ở đây cho biết: Đất ở ngoài này không có sổ đỏ. Người dân cũng cho biết, ở đây mua bán toàn viết bằng giấy tay, tất cả ở đây đều là đất của nông trường.

        Trên đất nông lâm trường, ngôi nhà đang được xây dựng bên cạnh căn nhà mới tinh đẹp mắt.

Không chỉ có xây dựng, mà tình trạng nhiều xe ô tô chở đất khai thác đem đi san lấp mặt bằng cũng đang diễn ra tấp tập. Đơn cử như mảnh đất rộng hàng nghìn m2 ngay vị trí cầu Thôn Líp được kè chắn cẩn thận ra sát mặt kênh. Tại đây, có nhiều ô tô đang đổ đất, cùng máy cẩu tổ chức san gạt.

Mảnh đất rộng hàng nghìn m2 tại cầu Thôn Líp được kè chắn chắn ra sát mặt kênh để san lấp mặt bằng.

Đem câu hỏi về nguồn gốc đất mang đi san lấp và xây dựng tại đây với ông Nguyễn Gia Tuệ - Chủ tịch UBND xã Vân Hòa, thì ông Tuệ cho biết: “Nguồn gốc mua đất này chúng tôi cũng nắm được là chuyển trong Học viện Biên phòng ra. Học viện Biên phòng đang xây dựng, cho nên là có lượng đất thừa”.

Ông Tuệ cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã có thông báo cũng như chỉ thị 36 của Huyện ủy không được xây dựng. Thì đó có một số hộ cố tình xây dựng. Sau khi phát hiện thì chúng tôi cũng đã lập biên bản ngăn chặn, xử lý”.

Tuy nhiên, với những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận, so sánh với câu trả lời của ông Tuệ thì thật sự chưa được thuyết phục, khi người dân vẫn đang thỏa sức xây dựng và chính quyền có vẻ như đang làm ngơ?. Điều này có thể để lại nhiều hệ lụy trong công tác khắc phục hậu quả sau này!

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận kế hoạch về quản lý đất đai, xây dựng năm 2021; Quan điểm của UBND xã Vân Hòa khi có phản ánh của phóng viên liên quan đến việc đổ đất san lấp mặt bằng cũng như xây dựng không đúng quy định thì xã sẽ có biện pháp xử lý như thế nào? Nhưng ông Tuệ báo bận đi họp và cho PV làm việc, tiếp cận văn bản qua bà Đặng Thị Lan – Địa chính xã. Vậy nhưng, bà Lan không cung cấp được với lý do mới chuyển về, và bảo PV trao đổi lại với chủ tịch xã để được cung cấp.

Qua những trả lời và cách làm việc của UBND xã Vân Hòa thì thật sự chưa thỏa đáng đúng với quyền hạn và chức năng quản lý địa phương được giao. Bởi, điều 208 Luật Đất đai năm 2013 quy định đã quy định rõ: “Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm”.

Các mảnh đất rộng được san lấp, xây tường bao cùng với nhiều công trình nhà ở đang được xây dựng tại xã Vân Hòa.

Trước thực trạng xây dựng, san lấp tràn lan trên đất nông lâm trường đang diễn ra tại xã Vân Hòa, kính đề nghị ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì sớm vào cuộc xem xét, chỉ đạo làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của UBND xã Vân Hòa và các bên liên quan như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện Ba Vì...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin !

Bạn đang đọc bài viết Vân Hòa, Ba Vì: xây dựng, san lấp tràn lan trên đất nông lâm trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất