Thứ sáu, 29/03/2024 18:37 (GMT+7)

Bắc Giang: Lò gạch thủ công vẫn hoạt động trong thành phố

Đức Huấn -  Thứ tư, 15/07/2020 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh Bắc Giang ông Lại Thanh Sơn liên tục có những chỉ đạo sát sao thể hiện quyết tâm xóa bỏ triệt để lò gạch thủ công. Nhưng trong lòng thành phố lò vòng vẫn vô tư xả khói?

Tỉnh Bắc Giang liệu có xóa bỏ triệt để được lò gạch trong thành phố?

Thực hiện Quyết định số 1469/QĐ-TTg ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Công văn số 8616/VPCP-CN ngày 08/10/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động của lò gạch đất sét nung sử dụng công nghệ lạc hậu và thực hiện các dự án sản xuất gạch đất sét nung.

Tỉnh Bắc Giang cũng có những kế hoạch để xóa bỏ triệt để lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh. Các Kế hoạch số 2155/KH-UBND ngày 19/9/2012 và Kế hoạch số 2470/KH-UBND ngày 12/7/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung theo công nghệ lò vòng. Kế hoạch là thế nhưng đến nay (tháng 7/2020) trong thành phố các lò gạch thủ công bằng công nghệ lò vòng vẫn vô tư xả khói làm mất mỹ quan thành phố. Đồng thời, khiến dư luận và người dân địa phương bức xúc vì khói bịu..

Kết luận thanh tra số 600/KL-SXD ngày 31/3/2020 của Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Giang

Mới đây, theo Kết luận thanh tra số 600/KL-SXD ngày 31/3/2020 của Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Giang thì tại thành phố vẫn còn hai có sở lò gạch thủ công bằng công nghệ lò vòng hoạt động là Công ty cổ phần gạch Tân Hưng, Công ty TNHH Niền Năm tại xã Tân Mỹ. Theo đó, thanh tra Sở đã chỉ rõ hàng loạt những sai phạm của cả hai cơ sở và yêu cầu chấm dứt hoạt động.

Lò vòng vẫn ngang nhiên xả khói trong thành phố

Theo kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng chỉ rõ: Cơ sở sản xuất gạch của Công ty CP gạch Tân Hưng (Hộ ông Nguyễn Văn Thắng) đã xây dựng 01 lò nung, ống khói và nhà bao che, 01 nhà chứa nguyên liệu, 01 nhà tạo hình, nhà cấp IV và hệ mái che nhà phơ gạch mộc mái fibro xi măng và tôn nhựa, tổng diện tích xây dựng là 11.920 m2 (Trong đó các hạng mục ngoài lò nung gạch và ống khói chưa được cấp phép xây dựng).

Xe chở vật liệu vào để sản xuất gạch tại Công ty cổ phần gạch Tân Hưng

Công ty CP gạch Tân Hưng nợ tiền thuê đất với số tiền hơn 2.5 tỷ đồng (tạm tính), không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất từ khi được thuê đất tự ý san lấp đất nuôi trồng thủy sản với diện tích 3.000 m2 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Về phía Công ty TNHH Niền Năm (Hộ ông Hoàng Văn Niền) chưa tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục về xây dựng, đất đai, môi trường, lao động... Việc Công ty TNHH Niền Năm tổ chức thi công xây dựng công trình không phép gồm: nhà cấp IV, hệ thống mái che phơ gạch mộc (trừ lò nung gạch và ống khói) với diện tích xây dựng khoảng 9.494 m2. Công ty sử dụng diện tích 20.926,0 m2 đất do ông Hoàng Văn Bốn ủy quyền cho ông Hoàng Văn Niền là không đúng quy định pháp luật về đất đai.

Công ty TNHH Niền Năm vẫn vô tư hoạt động bất chấp yêu cầu dừng hoạt động của các cơ quan tỉnh Bắc Giang

Trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Trước hàng loạt những sai phạm đã được chỉ rõ tại các cơ sở sản xuất gạch ngay tại thành phố? Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi,  PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Quang Minh – Trưởng phòng kinh tế và vật liệu xây dựng - Sở Xây dựng Bắc Giang, ông Minh cho biết: UBND tỉnh đã giao cho địa phương quản lý, trách nhiệm của Sở là theo dõi, đôn đốc theo quyết định của tỉnh.

Ở một diễn biến khác, PV đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Lại Thanh Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang. PV phản ánh tới Phó Chủ tịch tỉnh về thực trạng hai cơ sở sản xuất gạch bằng công nghệ lò vòng vẫn đang hoạt động trong thành phố Bắc Giang, ông Sơn cho biết: Về vấn đề này, nếu không hoàn thành đúng theo kế hoạch thì Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang phải chịu trách nhiệm.

Như vậy có thể thấy rằng, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang nếu như không hoàn thành kế hoạch xóa bỏ lò gạch thủ công.

Bài tiếp: UBND thành phố Bắc Giang đã và đang làm những gì để xóa bỏ triệt để lò gạch thủ công?

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Lò gạch thủ công vẫn hoạt động trong thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới