Thứ năm, 28/03/2024 17:12 (GMT+7)

Hóa chất Nano chống cháy cho VLXD ngày càng được ưa chuộng

MTĐT -  Thứ năm, 26/11/2020 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quy chuẩn QCVN 06/2020 đã bổ sung chi tiết hơn những yêu cầu liên quan đến các chất dễ cháy như gỗ, ván ép, vải vóc, mút xốp nệm, nhựa…

Thời gian qua, nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, tính mạng & ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người. Do đó, Bộ luật Phòng cháy chữa cháy sửa đổi đã chú trọng, nhấn mạnh hơn nữa vào vai trò của phòng cháy, lấy phòng cháy là hoạt động trọng tâm, tôn chỉ đề ra là: Không cháy sẽ không cần phải chữa cháy.

Hóa chất Nano chống cháy được sử dụng trong tòa nhà Tòa án nhân dân tối cao.

Qua nghiên cứu phân tích, các chuyên gia chỉ ra nguyên nhân cháy, nổ đa phần xuất phát từ các vật liệu dễ bắt cháy, dễ cháy lan. Do đó quy chuẩn QCVN 06/2020 đã bổ sung chi tiết hơn những yêu cầu liên quan đến các chất dễ cháy như gỗ, ván ép, vải vóc, mút xốp nệm, nhựa…

Đồ gỗ nội ngoại thất và các loại ván ép như MDF… hiện giờ đã được yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn không bắt cháy, không cháy lan khi sử dụng trong các công trình, đặc biệt ở những nơi có yêu cầu cao về an toàn cháy nổ như tầng hầm, thư viện, casino…

Theo QCVN 06/2020 quy định vật liệu sau khi xử lý phải không bắt cháy ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa trong thời gian lên đến 20 phút, song song đó phải không thải ra khói độc hay rất ít khói.

Những vật liệu truyền thống, dễ cháy khác như vải bọc salon, sofa, các loại rèm cửa, rèm trang trí… là nguyên nhân của rất nhiều vụ hỏa hoạn; hay các vật liệu thường dùng trong các quán karaoke, vũ trường như: mút, xốp, nệm dùng để cách âm cách nhiệt… cũng cần phải được xử lý bởi các hóa chất mới để phù hợp tiêu chuẩn không bắt cháy như trên.

Việc ứng dụng các loại vật liệu xây dựng với công nghệ chống cháy hiện đại cũng được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy cho các công trình cao tầng. Ngoài vữa cách nhiệt chống cháy, giải pháp chèn khe chống cháy… các sản phẩm chống cháy được sử dụng ngày một nhiều trong các công trình cao tầng.

Hiện tại ở Việt Nam, Công ty MIVIKO là đơn vị nghiên cứu, sản xuất (công nghệ của Đức), cung cấp các loại hóa chất, chất phủ Nano chống cháy cho gỗ và các loại vật liệu xây dựng khác phù hợp QCVN 06/2020, với 3 dòng sản phẩm nổi bật: Firegreen là dung dịch Nano chống cháy lan cho gỗ nội thất như nhà, cửa gỗ, mái kèo gỗ, ván MDF, Plywood… hay gỗ dùng trong hầm lò, quân sự. Flamesave-23 là chất phủ Nano chống cháy, cách nhiệt cho gỗ. So với Firegreen là dung dịch có tác dụng chống cháy lan nhưng không bảo vệ được nguyên vẹn bề mặt gỗ, Flamesave-23 có thể bảo vệ nguyên vẹn bề mặt gỗ ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa trong thời gian lên đến 60 phút. Cuối cùng là Flamesoft, là dung dịch Nano thẩm thấu chống cháy cho vải, mút xốp cách nhiệt…

Với chiết xuất từ thiên nhiên nên an toàn và thân thiện môi trường, Nano chống cháy còn góp phần chống mối mọt, côn trùng và các tác nhân phá hại sinh học. Ngấm sâu vào bên trong lớp gỗ, hiệu quả lâu dài: hơn 10 năm. Đạt chuẩn chống cháy nhóm 1 (Class A) cho gỗ; Khi bị đốt trực tiếp dưới ngọn lửa thì chỉ bị hoá than vùng tiếp xúc với lửa, còn các vùng khác không cháy.

Khi tiếp xúc với lửa sẽ không tạo ra khói đen, ngoài ra cũng không cháy bùng thành ngọn, không cháy bén.

Liều lượng thấp, chỉ cần quét 1 lớp, do đó nâng cao chất lượng gỗ để có thể xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Không làm thay đổi lý tính và vẫn giữ được mùi thơm đặc trưng của gỗ.

Theo ông Thái Duy Sâm - Tổng Thư ký Hiệp hội Vật liệu xây dựng, những vật liệu mới được sản xuất với công nghệ hiện đại bảo vệ môi trường trong tương lai sẽ được các chủ đầu tư lựa chọn nhiều hơn để áp dụng vào các dự án mới triển khai xây dựng./.

Lê Mỹ/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hóa chất Nano chống cháy cho VLXD ngày càng được ưa chuộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.