Thứ sáu, 29/03/2024 21:25 (GMT+7)

Lục Nam (Bắc Giang): Bãi than không phép làm khổ người dân?

MTĐT -  Thứ hai, 21/09/2020 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã nhiều lần có ý kiến tới các cơ quan chức năng nhưng nhiều năm qua, người dân xóm Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam, Bắc Giang) vẫn phải sống chung với bụi than.

Bãi than được che chắn sơ sài, bụi than vẫn “tung hoành” khiến người dân vô cùng khổ sở.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, nhiều người dân xóm Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam, Bắc Giang) cho biết, nhiều năm qua trên địa bàn diễn ra tình trạng tập kết, vận chuyển, kinh doanh than không phép hoạt động rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống của người dân. Đáng chú ý, dù đã nhiều lần có ý kiến tới các cơ quan chức năng huyện Lục Nam nhưng tình trạng này vẫn không được xử lý dứt điểm.

Có mặt tại địa điểm người dân phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận một bãi than rộng khoảng hơn 3.000m2 được che chắn tạm bợ. Xung quanh bãi than, đường sá, cây cối, nhà cửa của người dân đều phủ màu đen do sự “tung hoành” của bụi than. Không những vậy, chất thải của bãi than này còn được chủ bãi vô tư cho đổ sát mép bờ sông, dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng dòng chảy, ô nhiễm nguồn nước.

Trao đổi với phóng viên, một người dân sinh sống gần bãi than cho biết: “Từ ngày có bãi than cuộc sống của chúng tôi vô cùng khổ cực, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì nước mưa cuốn theo bụi than đen ngòm chảy xuống nhà chúng tôi. Ở đây rất nhiều người đã bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Khổ nhất là trẻ con”.

Khi được hỏi về tính pháp lý của bãi than, người dân cho biết: “Bãi này thì làm gì có phép”.

Chất thải của bãi than được đổ sát mép bờ sông.

Để tìm hiểu về tính pháp lý cũng như cách xử lý của huyện Lục Nam trước nỗi thống khổ của người dân xóm Chằm Mới, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Quảng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Tuy nhiên, ông Quảng cho biết đang bận tiếp người dân. Sau đó phóng viên đã nhiều lần liên lạc lại nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi từ phía vị này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mới đây, tỉnh Bắc Giang đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án “bãi tập kết vật liệu xây dựng” đối với bãi than này. Tuy nhiên, do tỉnh đang điều chỉnh quy hoạch bến bãi và bến thủy nội địa ven sông nên chưa thể tiến hành cấp phép.

Thời gian qua, Lục Nam là điểm nóng của tỉnh Bắc Giang, thường xuyên bị báo chí “xướng tên” do để xảy ra nhiều sai phạm liên quan tới các bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi tập kết than ven sông Lục Nam. Điểm chung của các bãi tập kết này thường là chưa được cơ quan chức năng cấp phép và gây ô nhiễm môi trường. Điều đó phần nào cho thấy sự buông lỏng quản lý của các ngành chức năng huyện.

Dù đã huy động xe tưới nước nhằm hạn chế bụi than nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện nhiều.

Một lần nữa, người dân kiến nghị các ngành chức năng huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cần sớm có phương án xử lý dứt điểm tình trạng trên để tránh những tác động xấu đến môi trường, đời sống, sinh hoạt, sớm trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Theo Thân Nam – Nguyễn Trường/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Lục Nam (Bắc Giang): Bãi than không phép làm khổ người dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới