Thứ bảy, 20/04/2024 00:43 (GMT+7)

Nguyên nhân và cách xử lý gỗ bị cong vênh

MTĐT -  Thứ ba, 03/01/2017 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày nay, đồ gỗ xuất hiện trong thiết kế nội thất nhà ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi vẻ đẹp tự nhiên và cũng không kém phần sang trọng cho không gian.

Gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp rất ưa chuộng sử dụng để làm cửa, sàn gỗ, hoặc các đồ nội thất khác trong trang trí nhà. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp người tiêu dùng phản ánh đồ nội thất gỗ bị cong vênh trong quá trình sử dụng. Vậy nguyên nhân là do đâu và khắc phục như thế nào?

Nguyên nhân gỗ bị công vênh

Do tác động của điều kiện thời tiết bên ngoài nắng nóng, mưa nhiều cũng là nguyên nhân làm cho gỗ bị cong vênh. Thông thường, vào mùa đông thì gỗ bị co lại, mùa hè sẽ dãn ra, chính sự thay đổi đột ngột và thường xuyên này là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sàn gỗ công nghiệp hoặc cửa gỗ bị cong vênh, nứt nẻ.

Chất lượng gỗ không tốt: nếu bạn sử dụng loại gỗ kém chất lượng thì cũng như xử lý không cẩn thận trong quá trình thi công sẽ khiến cho gỗ nhanh hỏng và cong vênh, gây mất giá trị thẩm mỹ và tuổi thọ sử dụng đáng kể. Vì vậy, bạn nên chọn sử dụng cửa gỗ căm xe, cửa gỗ lim, gỗ gõ đỏ… hoặc sử dụng các loại sàn gỗ công nghiệp chất lượng như sàn gỗ Malaysia, sàn gỗ Thụy Sĩ… sẽ đảm bảo chất lượng cao hơn.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng nếu không được bảo vệ và chăm sóc đúng cách như để nước tiếp xúc thường xuyên, nắng chiếu trực tiếp cũng là nguyên nhân khiến cho đồ nội thất gỗ bị cong vênh và hư hỏng.

- Biện pháp phòng chống hiện tượng cong vênh

Để hạn chế tình trạng cong vênh đồ gỗ, trước khi đưa vào sử dụng bạn cần phải xử lý cẩn thận, có thể sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng nhằm nâng cao độ bền.

Trong quá trình sử dụng không được để gỗ ở những khu vực ẩm thấp hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Tốt nhất là bạn nên để ở những nơi khô ráo, thoáng mát và thường xuyên vệ sinh để cửa gỗ cũng như sàn gỗ luôn trong tình trạng khô thoáng, sạch sẽ.

Phương pháp khắc phục

Đối với sàn gỗ: Nếu sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp bị cong vênh thì tốt nhất là nên tháo dỡ tấm gỗ ra và hong khô từ 5-7 ngày, chờ cho chúng khô như trạng thái ban đầu thì đem lắp lại như cũ. Lưu ý nên hong khô bằng quạt hoặc điều hòa chứ không được đem phơi nắng. Nếu là sàn gỗ công nghiệp kém chất lượng thì tốt nhất bạn nên thay bằng tấm gỗ mới.

Đối với các đồ nội thất khác, bạn nên tránh để ánh nắng chiếu trực tiếp vào các đồ nội thất bằng gỗ, nên thiết kế mái che để cản nắng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng những loại gỗ cao cấp, chất lượng sẽ giúp hạn chế tình trạng cong vênh, nứt nẻ.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân và cách xử lý gỗ bị cong vênh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...