Thứ năm, 28/03/2024 17:26 (GMT+7)

Tây Hồ - Hà Nội: Doanh nghiệp 'ma' lộng hành, chiếm đất bãi ven sông

PV -  Thứ ba, 28/05/2019 07:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động rầm rộ từ nhiều năm nay, nhưng ít ai ngờ địa điểm tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng của Cty Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô tại phường Nhật Tân (Tây Hồ) chưa có đủ các thủ tục pháp lý.

Bãi cát trái phép hoạt động rầm rộ gần UBND phường, dân lĩnh đủ

Thông tin phản ánh từ người dân tại khu vực bãi vật liệu xây dựng cuối ngõ 464 Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. Doanh nghiệp tư nhân là công ty cổ phần Kiến trúc Xây dựng Thủ Đô đã tự ý sử làm bãi tập kết cát vật liệu xây dựng, đây là thuộc đất công hiện đang thuộc phường Nhật Tân quản lý (giáp phường Phú Thượng).

Các xe tải ra vào lấy cát tại khu vực cuối ngõ 464 Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ.

Được biết, đây là loại đất bãi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng để sản xuất kinh doanh, ngay trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội, cũng thể hiện khu đất này là đất trồng cây hàng năm.

Theo phản ánh của người dân, Công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô đã hoạt động từ nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân...

Ghi nhận thực tế, PV nhận thấy khu vực này hàng ngày máy xúc và hàng chục xe tải ra vào lấy cát ngõ 464 đường Âu Cơ gây bụi, ồn ào ảnh hưởng đến hàng cuộc sống người dân.

Trước đây bãi vật liệu xây dựng của Công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô có diện tích rộng lớn, trong đó có cả diện tích đất của phường Phú Thượng và Nhật Tân. Để giải quyết các vi phạm ở khu vực này đồng thời giải quyết những bức xúc của người dân, UBND Phú Thượng đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô.

Tập kết vật liệu xây dựng, sử dụng sai phép trong phạm vi bảo vệ đê điều

UBND phường Phú Thượng đã lập biên bản và giải quyết các vi phạm của Công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô .

Theo biên bản, Công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô đã có hành vi “chiếm đất khoảng 600m2 đất bãi ven sông, thuộc địa bàn dân cư số 12, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ do UBND phường quản lý”. Công ty đã “tập kết vật liệu xây dựng, sử dụng sai phép trong phạm vi bảo vệ đê điều, công trình phòng chống lụt bão”.

Phường cũng yêu cầu công ty “di chuyển toàn bộ vật liệu cát sỏi ra khỏi khu vực bãi bồi ven sông Hồng, địa bàn dân cư số 12 và buộc khôi phục tình trạng ban đầu”.

Trao đổi với PV, ông Kiều Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND phường Phú Thượng cho biết “đầu năm 2018, công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô này đã tập kết vật liệu, cát trên địa bàn phường, phường đã lập hồ sơ trình quận, quận trình thành phố và đã phạt 110 triệu đồng, phường đã đôn đốc di chuyển….và hiện nay bên phường Phú Thượng đã không còn bãi vật liệu vi phạm này nữa”…” “hiện nay bãi vật liệu xây dựng này chỉ còn nằm ở phường Nhật Tân”.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo phường Nhật Tân để tìm hiểm về những vi phạm của công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô. Tuy nhiên, sau nhiều lần đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND phường Nhật Tân thì đổi lại PV đều nhận lại sự im lặng khó hiểu của chính quyền phường này.

Bên cạnh đó, qua tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô, được cấp phép hoạt động vào ngày 21/10/2002, có mã số doanh nghiệp là 0101303459. Công ty có địa chỉ là số 106 Tô Hiến Thành, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên khi tìm hiểu về địa chỉ trên, PV nhận được câu trả lời là công ty này hoàn toàn không tồn tại ở địa chỉ này.

Phường Nhật Tân, quận Tây Hồ có phớt lờ chỉ đạo của cấp trên?

Xe tải, máy xúc vẫn hoạt động rầm rộ ngày đêm trong khu vực hành làng bảo vệ đê điều.

Được biết, để quản lý chặt chẽ các bãi vật liệu xây dựng ở khu vực ven sông và bảo vệ hành làng đê điều, ngày 14/03/2014, thành phố đã ban hành Quyết định số 14/2014/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội Ban hành Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Trong quyết định có nêu “các đơn vị, lực lượng chức năng cần “Phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi khai thác không phép, trái phép tài nguyên, khoáng sản (cát, sỏi và các tài nguyên khác) trên các tuyến sông thuộc địa bàn thành phố Hà Nội; Kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi sử dụng đất ven sông làm bãi chứa, tập kết, trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng không phép, trái phép.

Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã: Tổ chức cưỡng chế quyết định xử phạt vi phạm hành chính khi các đối tượng vi phạm pháp luật về đê điều không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Sau đó ngày 7/11/2016 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết số 46/2016/QĐ-UBND yêu cầu “Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối họp với Công an Thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát việc giao đất, cho thuê đất và giấy phép hoạt động của các bến bãi khai thác cát sỏi, trung chuyển vật liệu xây dựng ở bãi sông; đình chỉ các trường họp hoạt động không có giấy phép, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các bến bãi hoạt động sai phép.

Như vậy với những gì đang diễn ra ở đây, khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng ở đây có sự “bao che” cho hoạt động bãi vật liệu trái phép của chính quyền địa phương? Công ty cổ phần Kiến trúc Xây đựng Thủ Đô là doanh nghiệp gì…dù có nhiều vi phạm mà vẫn không bị xử lý? Câu hỏi này xin dành cho UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trong khi tại Điểm a, Mục 2, Điều 23 Luật Đê điều năm 2006 quy định: "Hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II và cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch được tính từ chân đê trở ra 5 mét về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đê đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 25 mét về phía đồng, 20 mét về phía sông đối với đê sông, đê cửa sông và 200 mét về phía biển đối với đê biển".

Bạn đang đọc bài viết Tây Hồ - Hà Nội: Doanh nghiệp 'ma' lộng hành, chiếm đất bãi ven sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.