Thứ bảy, 20/04/2024 20:14 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Yêu cầu các bãi tập kết cát trái phép không để kéo dài

Quang Huy -  Thứ ba, 08/10/2019 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là lời khẳng định của Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi về các bãi cát tại Quảng Ngãi đều chưa được cấp phép, nhưng vẫn tập kết hàng ngàn khối cát tại bãi.

Thời gian vừa qua, dư luận quan tâm có ba bãi tập kết cát chưa được cấp phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tại thôn 2, xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi của Cty Cổ phần đầu tư và phát triển Hợp Nghĩa và bãi tập kết cát tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh của công ty TNHH thương mại vận tải Hân Nga. Ngoài ra còn bãi tập kết cát của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng 179 (Cty 179) tại khu vực cửa ngõ phía Bắc TP. Quảng Ngãi.

Trước những thông tin dư luận cho rằng có sự bao che hay “bảo kê” cho những bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi để tìm hiểu vụ việc.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Trang, tất cả các bãi tập kết cát trên, thời gian qua đã được Phòng Cảnh sát Kinh tế, Cảnh sát Môi trường của  công an tỉnh Quảng Ngãi đã lập biên bản về vi phạm.

Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi “Yêu cầu các bãi tập kết cát trái phép không để kéo dài, chậm nhất là 31/12/2019 phải dứt điểm”.

Đại tá Nguyễn Thanh Trang cũng cho biết thêm, sau khi nghe báo cáo của các đơn vị đi kiểm tra thì cả ba bãi cát đều được khai thác hợp lệ vì đây là ba mỏ cát đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy phép hoạt động.

Nhưng cái sai ở chỗ là cả ba điểm tập kết cát này đều chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Đại tá Nguyễn Thanh Trang nhấn mạnh" “Không có sự bao che cho sai phạm của doanh nghiệp. Nhưng trong điều kiện thực tế, số cát này không thể lấp lại xuống sông, di dời cũng rất khó khăn và không khả thi”.

Việc trữ cát của doanh nghiệp vào mùa mưa cũng là nhu cầu bức thiết. Do đó phương án tốt nhất vẫn là bên cạnh việc xử lý sai phạm, phải yêu cầu ngành chức năng hướng dẫn các doanh nghiệp làm kế hoạch bảo vệ môi trường ngay tại vị trí đã tập kết và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời sớm tiêu thụ số cát tại các bãi trên, không để kéo dài, chậm nhất là 31/12/2019. Trong thời gian tới, cũng kiến nghị tỉnh cần khảo sát, xây dựng bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi”.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi thì hành vi lập bãi tập kết cát của ba Công ty trên đã vi phạm Điểm d, Khoản 2, Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định xử phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức xử phạt vào khoảng 60-80 triệu đồng.

Bãi tập kết của Công ty 179, đã thực hiện cắt ngọn “núi cát” và thu gom cát lấn hàng lang an toàn đường bộ sau bị các cơ quan chức năng kiểm tra.

Tuy nhiên, thẩm quyền xử lý lại thuộc UBND huyện, thành phố hoặc thanh tra Sở TNMT. Vì vậy, sau khi kiểm tra, xác minh rõ ràng, Công an tỉnh đã kiến nghị, xử lý theo quy định. Đối với công ty 179, việc đổ cát lấn hàng lang an toàn đường bộ, đã được đơn vị quản lý kiểm tra, yêu cầu thực hiện đúng quy định, và doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm yêu cầu đó.

Có thể thấy rằng, việc dự trữ vật liệu để cung cấp cho các dự án, công trình thực hiện đúng tiến độ là cần thiết và bắt buộc. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi cần sớm nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy hoạch các bãi tập kết vật liệu xây dựng một mặt quản lý tốt các bến bãi tập kết cát trên địa bàn và không  ảnh hưởng đến môi trường, đến đời sống người dân.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Yêu cầu các bãi tập kết cát trái phép không để kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất