Thứ năm, 25/04/2024 07:02 (GMT+7)

Thái Nguyên: DA Khu đô thị số 2, chưa đủ thủ tục pháp lý đã thi công

Nhóm PV -  Thứ tư, 29/07/2020 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa đầy đủ các thủ tục theo quy định, dự án 5ha đã tổ chức thi công. Phải cho đến khi báo chí phản ánh, UBND TP. Sông Công mới phát hiện ra.

Dự án Khu đô thị số 2, phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3381 QĐ-UBND ngày 06/11/2018  về việc ban hành Danh mục các dự án khu đô thị, điểm dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2018, đợt 3; điều chỉnh một số nội dung Quyết định số 1000/QĐ-UBND ngày 17/4/2018 và Quyết định số 2542/QĐ-UBND ngày 29/8/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Mòn mỏi chờ…công văn

Theo phản ánh, dự án Khu đô thị số 2, phường Mỏ Chè, hiện chủ đầu tư chưa đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đã tự ý tổ chức san lấp mặt bằng rầm rộ. Thế nhưng các cơ quan chức năng thành phố Sông Công lại không hề hay biết, không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Để có thông tin khách quan, ngày 03/6/2020,  PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc theo quy định tại Văn phòng UBND thành phố Sông Công. Tiếp nhận giấy giới thiệu của PV là ông Nguyễn Sinh Hùng- Chánh Văn phòng thành phố Sông Công. Ngày 08/6/2020, PV đã gửi nội dung các câu hỏi về dự án Khu đô thị số 2 qua mail theo yêu cầu của ông Nguyễn Sinh Hùng. Sau đó một thời gian, PV đã nhắn tin, gọi điện nhiều lần vào từng thời điểm khác nhau cho ông Hùng để yêu cầu cung cấp thông tin theo quy định. Thế nhưng ông Chánh Văn phòng luôn tìm lý do “hẹn lên, hẹn xuống” trì hoãn cung cấp. Đơn cử như cuộc gọi vào 09h58’ ngày 24/7/2020, ông Hùng cho rằng phía Văn phòng đã gửi văn bản từ 4 ngày trước qua mail cho PV, thế nhưng khi PV kiểm tra vẫn chưa nhận được. Và điều này cũng dễ hiểu vì đúng ngày 24/7/2020,  ông Đào Duy Anh-Phó Chủ tịch thành phố Sông Công mới ký Văn bản số 1822 trả lời đề nghị của Môi trường và Đô thị Việt Nam thì lấy đâu ra văn bản để ông Chánh Văn phòng gửi cho PV từ 4 ngày trước đó.

Trong Luật Báo chí cũng đã quy định rõ: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết. Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí.

Như vậy, tới gần 02 tháng, UBND thành phố Sông Công mới có văn bản trả lời đề nghị của cơ quan báo chí đã đúng với quy định?

Sau nhiều lần “hẹn lên, hẹn xuống” thì UBND thành phố Sông Công mới có văn bản trả lời PV.

Chủ đầu tư thi công khi chưa đủ điều kiện

Ngày 08/3/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 620/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch đầu thầu, Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị số 2, phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng): 70.575.075.000 đồng. Trong đó: Chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật: 49.013.520.000 đồng, chi phí xây dựng nhà ở: 21.561.555.000 đồng. Diện tích sử dụng đất là 4,94ha. Thời gian hoạt động, khai thác 50 năm. Qua quá trình mời thầu lựa chọn nhà thầu, trên cơ sở hồ sơ pháp lý của các nhà thầu, ngày 31/7/2019 UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư tại Quyết định số 2365/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị số 2, phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công. Ngày 12/11/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy xác nhận đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường số 26/GXN-STNMT cho dự án.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về Giấy phép xây dựng hay Chứng nhận đầu tư của dự án đã có hay chưa mà chủ đầu tư đã tổ chức thi công? Trong văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam, UBND thành phố Sông Công xác nhận, hiện dự án Khu đô thị số 2, phường Mỏ Chè chưa đủ hồ sơ pháp lý mà chủ đầu tư đã tự ý thực hiện san lấp mặt bằng là vi phạm các quy định trong hoạt động xây dựng trong Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2019 của Chính phủ.

UBND thành phố Sông Công khẳng định dự án KĐT số 2 phường Mỏ Chè chưa đủ thủ tục pháp lý đã tự ý san lấp là sai quy định.

UBND thành phố Sông Công có “ưu ái” cho chủ đầu tư?

Không như các dự án khác, khi PV tìm kiếm các thông tin trên internet về chủ đầu tư đã trúng thầu dự án Khu đô thị số 2 đều không có bất cứ thông tin gì. Mặc dù trước đó,  ngày 31/7/2019 UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Theo tìm hiểu PV được biết, dự án trên đã tổ chức san lấp rầm rộ từ khá lâu nhưng không thấy có cơ quan chức năng Thành phố Sông Công đến kiểm tra, xử lý. Và chỉ cho đến khi báo chí liên hệ tìm hiểu thông tin thì UBND mới phát hiện một dự án gần 5ha ngay trong trung tâm thành phố tổ chức thi công sai quy định.

Như vậy, mãi đến ngày 23/7/2020, UBND thành phố Sông Công mới ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1115/QĐ-XPVPHC đối với Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Thiên Lộc về hành vi: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Số tiền xử phạt: 40.000.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Thiên Lộc phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Thiên Lộc không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Được biết, Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Thiên Lộc có trụ sở chính tại: Số 449, đường CMT10, tổ dân phố số 6, phường Mỏ Chè, Thành phố Sông Công. Mã số doanh nghiệp: 4600432009, người đại diện theo pháp luật: Ông Dương Văn Khiêm.

Xin được nhắc lại, nếu không có cơ quan báo chí phát hiện, phản ánh thì chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Thiên Lộc có bị lập biên bản và xử phạt hay không? Việc UBND thành phố Sông Công quá chậm chễ trong việc phát hiện dự án Khu đô thị số 2, phường Mỏ Chè khiến cho dự luận đặt câu hỏi “ Phải chẳng UBND TP. Sông Công đang tạo điều kiện cho chủ đầu tư “làm ngang, làm tắt” thi công “chui”?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: DA Khu đô thị số 2, chưa đủ thủ tục pháp lý đã thi công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành