Thứ bảy, 20/04/2024 01:13 (GMT+7)

Thị trường gạch ốp lát: Ma trận không đáng sợ

MTĐT -  Thứ ba, 06/06/2017 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có một nghịch lý với thị trường VLXD hiện nay, các doanh nghiệp có uy tín ra sức đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành nhưng lại “bỏ quên” dịch vụ tư vấn trực tiếp

Có một nghịch lý với thị trường VLXD hiện nay, các doanh nghiệp có uy tín ra sức đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành cạnh tranh với hàng ngoại, xây dựng thương hiệu bài bản nhưng lại “bỏ quên” dịch vụ tư vấn trực tiếp tới người tiêu dùng, mặc cho người tiêu dùng luẩn quẩn trong ma trận các loại sản phẩm, các loại giá của các đại lý. Câu chuyện thị trường của gạch ốp lát là một ví dụ điển hình.

Khách hàng lắm nỗi phân vân

Mới đây, trong một diễn đàn của mạng xã hội Facebook, một thành viên có nick Hong Nguyen đã chia sẻ trạng thái: “Mình đi chọn gạch ốp tường và lát nền cho nhà trệt, 150m2 nền chọn hoa cả mắt. Mình chọn gạch lát 80x80, ốp 80x40. Giá gạch Đồng Tâm đại lý chào 475.000 đồng/m2, gạch Thanh Long là 165.000 ngàn đồng/m2. Hỏi sao khác nhau nhiều vậy, đại lý nói do thương hiệu. Nghe chả thấy thuyết phục gì”.

Đồng cảm với tâm trạng trên, bạn Thiên Việt chia sẻ: Vừa hôm qua mình đi chọn gạch để hoàn thiện nhà và cũng loạn hết cả lên. Kiến trúc sư thiết kế thì bảo nên chọn gạch Tasera của Đài Loan giá 320.000 đồng/m2, nhưng mình thấy gạch Thạch Bàn cũng đẹp như vậy mà giá có 260.000 đồng/m2, thậm chí là có loại chỉ 160.000 đồng thôi. Người nhà khuyên gạch ngói cả trăm năm vẫn thế, quan trọng là màu sắc kiểu dáng, không quan trọng thương hiệu. ‪Công bằng mà nói, màu sắc của loại đắt tiền vẫn sắc nét hơn các loại khác. Mình hỏi kiến trúc sư thì họ nói màu loại đắt sẽ bền hơn.

Đã có hàng trăm những comment tư vấn sôi nổi cho dòng trạng thái (status) này, tập trung vào cảm nhận là chủ yếu. Nick Hai Thanh – một kiến trúc sư cho biết: “Khi thiết kế và tư vấn công trình anh hay tư vấn cho khách dùng gạch Đồng Tâm. Tiền nào của nấy, hiện tại gạch gia công xuất xứ từ Trung Quốc nhập theo đường tiểu ngạch về gắn các loại tên theo mácMade in Vietnamcũng nhiều”.

Tự nhận mình trong giới kinh doanh VLXD, một bạn có nick Thanh Trúc cho biết: chuyện khác thương hiệu thì khác giá là đương nhiên. Đơn cử dòng sản phẩm Vietceramic dòng hàng từ Trung Quốc có giá tầm 700.000 đồng/m2, dòng hàng nhập khẩu từ Ý là 2.700.000 đồng/m2, còn dòng Casabella hơn 03 triệu đồng/m2.

Góc nhìn khách quan

Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Nguyễn Văn Vinh, nguyên Giám đốc điều hành một doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát có tên tuổi nay đã mở Công ty kinh doanh VLXD quy mô toàn quốc cho biết: Sản phẩm gạch ốp lát trên thị trường hiện nay có 3 dạng: Ceramic; bán sứ và Granite. Tuỳ theo công nghệ sản xuất, nguyên liệu sản phẩm, độ bền… mà giá cả chênh nhau rõ rệt.

Tuy nhiên, cùng trong một dòng sản phẩm thì sự chênh lệch về giá chỉ chừng từ 15 – 20%, phụ thuộc vào thương hiệu. Hiện tại, sản phẩm Granite nội địa được dẫn dắt thị phần bởi một số “ông lớn” như: Prime; Taicera, Viglacera, Đồng Tâm… Ngay trong cùng một thương hiệu, các dòng sản phẩm cũng có sự chênh lệch giá bởi sản phẩm ra đời sau, được đổi mới mẫu mã cũng là yếu tố quan trọng để các nhà sản xuất đẩy giá cao hơn. Ông Vinh có lời khuyên với người tiêu dùng tuỳ theo khả năng, điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng để quyết định chọn cho mình sản phẩm nhưng hãy chọn các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu bởi sản phẩm của họ bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế để xuất khẩu sang các nước trong khu vực và thế giới.

Kiểm soát chất lượng từng sản phẩm trong quá trình sản xuất.

Về mẫu mã, ông Vinh cho biết thị trường gạch ốp lát có hai dòng chính là men bóng và men mờ, mỗi dòng có một ưu điểm riêng. Dòng men mài bóng truyền thống thoạt nhìn rất bắt mắt vì sự sang trọng của sản phẩm nên vẫn bán tốt. Nhưng với giới có nghề thì men mài mờ mới thực sự là “chất chơi”.

Điều này cũng được KTS Thanh Trúc đồng tình: Khi tư vấn cho khách hàng (trọn gói hoàn thiện nội thất chứ không phải bán mỗi gạch), chúng tôi thường không khuyến khích khách dùng gạch bóng, bóng kính... vì khi các anh chị vào showroom nhìn viên gạch thấy mướt nhưng sau khi lát nhìn tổng thể là dơ (vết gì cũng nổi bật lên), đường ron cũng lộ rõ dù đã chà ron tiệp màu, nhìn kém sang. Mối lo men bóng gây trơn trợt thì ko đáng ngại vì công nghệ mới đã khắc phục được hạn chế này, thậm chí người ta đưa cả men bóng vào lát sàn nhà tắm cũng không lo trơn ngã, nhưng nếu gia đình có trẻ nhỏ và thấy không an tâm thì xem như thêm một lý do nữa để gạt gạch bóng kính ra. Gạch mờ nhìn dễ chịu hơn hẳn, ưu điểm vượt trội nữa là phù hợp thiết kế các góc cạnh đòi hỏi yếu tố mỹ thuật cao, tạo điểm nhấn cho công trình thêm sang trọng.

Khách mua trực tiếp tại Nhà máy Viglacera.

Về mối lo loạn vì ma trận giá, KTS Thanh Trúc khuyên người tiêu dùng đến hẳn showroom chính hãng của các Cty mà lựa, giá gốc, giao hàng tận nơi, cắt gạch theo yêu cầu... Tất cả các thương hiệu lớn: Đồng Tâm. Hoàng Gia, Prime, Vietceramic, Halo... đều có chính sách như vậy. Đồng Tâm là thương hiệu tầm trung đa dạng sản phẩm, giá cả phù hợp với dòng hàng phổ thông, chất lượng ổn. Dĩ nhiên đó là tư vấn cho người tiêu dùng eo hẹp tài chính và muốn dùng hàng bảo đảm, còn phàm sản phẩm “đắt xắt ra miếng”, cũng có lý do chính đáng để xây dựng giá bán xứng đồng tiền bát gạo cả.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Thị trường gạch ốp lát: Ma trận không đáng sợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...