Thứ sáu, 29/03/2024 05:00 (GMT+7)

Vật liệu không nung là xu thế hiện đại

MTĐT -  Thứ ba, 12/12/2017 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng công suất thiết kế của 3 loại sản phẩm chính của vật liệu xây không nung chiếm khoảng 28% tổng sản lượng vật liệu xây năm ngoái.

Thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây không nung theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 567), thời gian qua một số địa phương đã hoàn thành việc xóa bỏ lò gạch thủ công sớm hơn lộ trình.

Đây là một trong những kết quả của chương trình phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung, thay thế gạch đất sét nung. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị vật liệu xây dựng toàn quốc do Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, báo điện tử vtv đưa tin.

Ba loại sản phẩm chính của vật liệu xây không nung chiếm khoảng 28% tổng sản lượng vật liệu xây năm ngoái. Chương trình "Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đã đạt tỷ lệ 20-25% vào năm 2015". Tuy nhiên, tiến độ, chất lượng thực hiện Chương trình chưa đáp ứng yêu cầu, số lượng và chủng loại chưa nhiều, chưa được sử dụng rộng rãi.

Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, sản xuất vật liệu xây dựng truyền thống hiện nay tại nước ta tiêu tốn nguồn nguyên liệu, năng lượng lớn và góp phần gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc nghiên cứu cải tiến công nghệ sản xuất và phát triển các loại vật liệu xây dựng giảm tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, thân thiện môi trường là điều cấp thiết hiện nay, thông tin báo chính phủ.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công nghệ như sản xuất xi măng tiết kiệm năng lượng; sản xuất kính tiết kiệm năng lượng sử dụng trong tòa nhà; các chất phủ chống bám bẩn trên các vách dựng kính, vật liệu ốp lát trên các công trình;

Cải tiến công nghệ giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất kính và gạch gốm ốp lát và sứ vệ sinh; sản xuất các loại vật liệu mới, vật liệu không nung thay thế gạch đất sét nung trong xây dựng tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường; sử dụng tối đa các loại chất thải của các ngành công nghiệp để sản xuất vật liệu xây dựng...

Các công trình xây dựng có vốn nhà nước từ 30% trở lên phải sử dụng các vật liệu xây không nung. Tỷ lệ này tại Hà Nội và TP.HCM là 100%, và các địa phương khác tối thiểu từ 50%.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Vật liệu không nung là xu thế hiện đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.