Thứ sáu, 29/03/2024 12:03 (GMT+7)

Vi phạm TTXD ở Tân Tây Đô: UBND huyện và BQL 'đấu tố' lẫn nhau?

Lam Vy -  Thứ tư, 01/04/2020 18:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/4/2020, UBND huyện Đan Phượng đã có công văn số 503/UBND – QLĐT về việc giải quyết tình hình điện, nước và trật tự xây dựng tầng 4 tòa nhà chung cư HHB tới BQL tòa nhà.

Ngày 1/4/2020, UBND huyện Đan Phượng đã có công văn số 503/UBND – QLĐT về việc giải quyết tình hình điện, nước và trật tự xây dựng tầng 4 tòa nhà chung cư HHB, KĐT Tân Tây Đô, xã Tân Lập gửi tới Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội, Công ty Điện lực Đan Phượng và BQT, BQL tòa nhà HHB.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, sự việc vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà HHB đã diễn ra từ lâu, về phía BQT và BQL tòa nhà cũng đã có nhiều lần nhắc nhở, gửi văn bản tới các hộ dân vi phạm tại tầng 4 của tòa nhà. Nhưng suốt một thời gian dài, đối với các hộ dân cũng chưa có động thái khắc phục, rỡ bỏ các sai phạm đang tồn tại.

Chính vì lẽ đó, phía BQT và BQL tòa nhà đã thống nhất phương án xử lý và căn cứ theo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đã  tiến hành tạm dừng cung cấp dịch vụ đối với các căn hộ tại tầng 4 lấn chiếm phần tài sản sở hữu chung tại khu vực mái tầng 3 của tòa nhà HHB và yêu cầu các hộ dân tầng 4 phải thực hiện ký cam kết giải tỏa lấn chiếm phần tài sản sở hữu chung của tòa nhà HHB tại khu vực mái tầng 3, đồng thời thực hiện việc trả lại nguyên trạng theo đúng thiết kế ban đầu của tòa nhà. 

 UBND huyện Đan Phượng "tố" Ban quản lý chung cư xử lý trái thẩm quyền

Sự việc sai phạm đã được báo cáo lên UBND huyện Đan Phượng để nhận được sự phối hợp kiểm tra, giải quyết từ phía chính quyền, nhưng mới đây nhất trong văn bản của UBND huyện Đan Phượng đã chỉ đạo: Giao đội QLTT- XD ĐT huyện chủ trì phối hợp với UBND xã Tân Lập và các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý vi phạm trật tự xây dựng xong trong tháng 4/2020.

Ngày 1/4/2020, UBND huyện Đan Phượng đã có công văn số 503/UBND – QLĐT về việc giải quyết tình hình điện, nước và trật tự xây dựng tầng 4 tòa nhà chung cư HHB.

Văn bản nêu rõ việc tự ý cắt nước, cắt điện của BQL tòa nhà HHB đối với các hộ dân tầng 4 tòa nhà chưa có thông báo với đơn vị cung cấp dịch vụ điện nước ( cụ thể là công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội và công ty Điện lực Đan Phượng) là không có cơ sở và trái thẩm quyền. Và văn bản yêu cầu các đơn vị dịch vụ điện, nước phải cung cấp đủ điện, nước phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, chủ động giải quyết kiến nghị của khách hàng, áp dụng các biện pháp để bảo vệ khách hàng theo quy định của pháp luật.

Ban quản lý tòa nhà HHB tố UBND huyện bao che cho vi phạm

Ngay sau khi BQL tòa nhà HHB nhận được công văn số 503/UBND –QLĐT, ngày 1/4/2020 của UBND huyện Đan Phượng, phía BQL tòa nhà đã có văn bản phúc đáp lại, cụ thể trong văn bản đề cập tới các nội dung sau:

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ở góc độ doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực quản lý, vận hành nhà chung cư, khi phát hiện sai phạm pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư, phía BQL đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình báo cáo quý cơ quan biết và giải quyết theo đúng trình tự quy định.

Văn bản phúc đáp của BQL tòa nhà HHB gửi tới UBND huyện Đan Phượng trong ngày 1/4/2020.

Còn đối với những ý kiến của UBND huyện Đan Phượng cho rằng việc tự ý cắt điện, nước của BQL tòa nhà HHB đối với các hộ dân tầng 4 khi chưa có thông báo với đơn vụ cung cấp dịch vụ điện, nước là không có cơ sở và trái thẩm quyền và yêu cầu BQL tòa nhà HHB mở van nước, đóng điện trả lại các hộ dân tầng 4 tòa nhà HHB trước 13h ngày 1/4/2020 là sự quy kết vô căn cứ, trái thẩm quyền, vi phạm các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư, có dấu hiệu trực tiếp can thiệp vào công việc nội bộ của tòa nhà để bao che cho các hộ dân vi phạm nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đã được CĐT là Công ty CP đầu tư Hải Phát ban hành (kèm theo hợp đồng mua bán căn hộ) và được Hội nghị nhà chung cư HHB lần thứ nhất ngày 30/7/2017 thông qua.

UBND huyện Đan Phượng đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình hay chưa?

Đứng dưới góc độ pháp lý, với những căn cứ mà phía chính quyền UBND huyện Đan Phượng đưa ra và văn bản phúc đáp từ phía BQL tòa nhà HHB trả lời phía UBND huyện Đan Phượng, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Luật sư Vũ Văn Biên, Văn phòng Luật sư An Phước cho rằng: “Về phía UBND huyện Đan Phượng khi nhận được phản ánh về việc một số hộ dân vi phạm pháp luật thì đáng lẽ ra cần yêu cầu các hộ dân sai phạm phải khắc phục, tuân thủ theo quy định của pháp luật và Nội quy quản lý Tòa nhà nơi mình sinh sống nhưng họ đã không làm vậy?!. Tôi cho rằng, văn bản của UBND huyện Đan Phượng đưa ra cách giải quyết chưa thấu tình, đạt lý”.

Luật sư Vũ Văn Biên, Văn phòng Luật sư An Phước cho biết quan điểm cá nhân của mình trong sự việc đang diễn ra tại tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô.

Cũng theo luật sư Biên, về mặt bản chất, nếu phía UBND huyện Đan Phượng khi nhận được phản ánh của BQL Tòa nhà HHB về việc cư dân có các hành vi vi phạm pháp luật trật tư xây dựng và quản lý Nhà chung cư thì phải tiến hành kiểm tra, xử lý- đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng thật lạ, sau khi nhận được văn bản phản ánh vi phạm pháp luật thì UBND huyện Đan Phượng lại chỉ đưa ra yêu cầu buộc BQL tòa nhà phải đóng điện, mở nước cho các hộ dân sai phạm mà không nhắc đến việc yêu cầu  các hộ dân đang có hành vi vi phạm pháp luật chấm dứt các hành vi sai phạm và tuân thủ Luật nhà ở; Nội quy tòa nhà tránh phức tạp tình hình mà chỉ đưa ra yêu cầu đối với BQL tòa nhà và họ đã áp dụng quy định của Luật Quản lý điện lực và ý kiến của Công ty nước để cho rằng Ban quản lý chấm dứt cung cấp dịch vụ điện, nước là không có cơ sở và trái thẩm quyền? "Tôi không rõ, UBND huyện Đan Phượng đã dựa vào quy định nào của pháp luật để “quy kết” Ban quản lý Tòa nhà HHB làm trái “thẩm quyền” khi họ duy trì kỷ luật và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình theo Hợp đồng quản lý vận hành đã ký với Ban quản trị và thực hiện công việc theo quy định tại Luật Nhà ở, Nội quy tòa nhà  để buộc đối tượng vi phạm pháp luật phải tuân thủ và cam kết chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật", luật sư Biên nói.

Đối với tòa nhà HHB hay đối với các tòa nhà chung cư khác thì Công ty điện lực chỉ được nhận bàn giao trạm biến áp còn lại toàn bộ hạ tầng điện của tòa nhà thuộc sở hữu của các đồng chủ sở hữu và được Ban quản trị các Tòa nhà nhận bàn giao từ Chủ đầu tư rồi giao lại quyền quản lý trực tiếp của BQL  tòa nhà để quản lý, vận hành. BQL tòa nhà đang vận hành tòa nhà, quản lý và họ phải tự chịu chi phí vận hành này được trích từ phí thu quản lý thu của cư dân để cung cấp đến cư dân chứ Công ty Điện lực và Công ty cấp nước không trả cho họ chi phí này thì sao lại can thiệp vào công việc nội bộ của Ban quản lý Tòa nhà và tự cho mình quyền “quy chụp” Ban quản lý tòa nhà làm trái thẩm quyền và tự cho mình quyền yêu cầu Ban quản lý Tòa nhà phải tuân thủ yêu cầu trái pháp luật của họ?  khi Ban quản lý Tòa nhà đang sử dụng các công cụ quản trị mà mình quản lý để chế tài đối với các  hộ dân có hành vi vi phạm pháp luật phải chấm dứt hành vi vi phạm đó.

Tôi cho rằng UBND huyện Đan Phượng chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và họ đã can thiệp “thô bạo” vào công tác quản trị nội bộ và quản lý vận hành của tòa nhà chung cư nhất là đưa ra các yêu cầu không phù hợp quy định của pháp luật khi BQL tòa nhà đang  thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật” Luật sư Biên bày tỏ quan điểm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm TTXD ở Tân Tây Đô: UBND huyện và BQL 'đấu tố' lẫn nhau?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới