Thứ sáu, 19/04/2024 20:33 (GMT+7)

Việt Yên - Bắc Giang: Trạm biến áp bị 'tố' thi công ẩu?

Nhóm PV -  Thứ hai, 24/09/2018 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xã Vân Trung (Việt Yên,Bắc Giang) cho biết đơn vị thi công xây dựng trạm biến áp 220KV Quang Châu và đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm thi công ẩu, thiếu trách nhiệm.

Cụ thể, người dân xã Vân Trung phản ánh, trong quá trình thi công dự án Trạm biến áp 220kV Quang Châu và đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm tại xã Vân Trung, nhà thầu đã cho đơn vị thi công làm một cách thiếu trách nhiệm ảnh hưởng tới công trình. Trong đó, nhiều hạng mục có dấu hiệu thi công ẩu, đơn vị giám sát có dấu hiệu buông lỏng, không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thể dự án.

Bảng thông tin dự án bị người dân tố nhiều sai phạm trong quá trình công tác thi công.

Theo thông tin tìm hiểu được biết, dự án Trạm biến áp 220kV Quang Châu và đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm do Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung - Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Liên doanh Công ty CP Điện lực LICOGI 16 - Công ty CP Thái Bình Dương - Công ty CP LICOGI 16. Địa điểm triển khai dự án thuộc xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Dự án được xây dựng trên đất ruộng của dân,cho nên không khó để nhận thấy nền đất ở đây là nền đất yếu.

Ngày 25/12/2017, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cùng với các nhà thầu thi công, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã tiến hành động thổ 3 dự án theo kế hoạch năm 2017, gồm: đường dây 220kV Bình Long - Tây Ninh, đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm và trạm biến áp 220kV Quang Châu.

Theo đó, đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm khi hoàn thành góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng cao của tỉnh Khánh Hòa; tạo mạch 220kV liên kết khu vực duyên hải miền Trung, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực.

Trạm biến áp 220kV Quang Châu khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng trưởng nhanh trên địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, đồng thời dự án góp phần nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cấp điện cho phụ tải, giảm tổn thất điện năng trên lưới điện.

Dự án đang tiến hành san lấp nhưng theo một số người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù GPMB.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 7/2018, một số hộ dân sống tại thôn Trung Đồng, xã Vân Trung đã kiến nghị các cấp chính quyền việc xã chưa quyết toán các hộ dân tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) và đã san gạt đất canh tác hoa màu để tiến hành dự án xây dựng Trạm biến áp 220kV Quang Châu. Nhưng bất chấp kiến nghị, đơn vị GPMB  thuộc ban QLDA các công trình điện miền Trung chưa thanh toán số tiền GPMB  cho các hộ dân còn lại vẫn tiếp tục thi công các hạng mục công trình.

Theo phản ánh của người dân tại đây, họ còn phát hiện khi đơn vị thi công đổ móng  xung quanh công trình nhưng không che chắn cẩn thận ảnh hưởng đến diện tích hoa màu đang canh tác, không chặn bờ để ngăn nước từ ruộng. Đây vốn là các ruộng lúa, nên rất nhiều bùn, mềm và yếu, dễ lún.

Theo như người dân, đất cát đổ đầy đường, tràn xuống cả ruộng lúa của người dân, gây ảnh hưởng không ít đến hoa màu. Nhưng chủ tịch xã Vân Trung cho biết phần ruộng này đã được đền bù.

Đặc biệt, khi san lấp khu nền này, đơn vị thi công đã không loại bỏ lớp bùn đi, mà đổ thẳng cát vào dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sụt lún đối với công trình xây dựng này.  Khi đến giai đoạn đổ móng bê tông, bùn đen, nước tràn vào bên trong móng khiến kết cấu bê tông không được đảm bảo. Điều này khiến nhiều người dân đặt nghi vấn về các tiêu chuẩn về chất lượng của dự án? Trong khi đó công nhân không được trang bị đồ bảo hộ, có nguy cơ mất an toàn dẫn đến tai nạn lao động.

Theo bản vẽ kỹ thuật của dự án, để bảo đảm chất lượng thì lớp đất ruộng phải được bóc lên mới đổ đất xuống làm nền móng. 

Hiện tại dự án vẫn đang trong quá trình triển khai thi công. Ở đây, hàng loạt xe tải chở đất đồi từ một mỏ đất (thuộc xã Cao Xá, huyện Tân Yên) về đổ tại đây. Điều đáng nói, theo tìm hiểu, trong giấy phép của mỏ đất này, các điểm vận chuyển đất đi, không hề có dự án Trạm biến áp 220KV Quang Châu và đường dây 220 KV Nha Trang - Tháp Chàm?

Liên lạc trực tiếp với ông Vũ Văn Hồng - Chủ tịch xã Vân Trung cho biết: "Công trình Trạm biến áp 220kv hiện nay vẫn đang thi công, trong quá trình này chúng tôi cũng nhận được kiến nghị của người dân về việc đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện tại, trong tổng số 155 hộ dân nằm trong đất dự án được nhận đền bù thì chỉ còn duy nhất 3 hộ là không nhận tiền giải phóng mặt bằng".

Theo ông Hồng sau khi nhận được sự phản ánh của người dân cũng như từ các thông tin đại chúng, thì UBND xã có cử người và trực tiếp đi kiểm tra, giám sát thì thấy rằng những phản ánh của người dân là không hoàn toàn đúng. Về mặt chất lượng công trình, vì không phải chuyên môn đồng thời Ban quản lý cũng có một đơn vị độc lập nên UBND xã cũng chưa nắm bắt rõ hết được. Nhưng cá nhân ông được biết là dự án này san nền bằng cát chứ không phải bằng đất đồi như người dân phản ánh.

Về việc san lấp mặt bằng mà không nạo vét phần đất ruộng như bản vẽ theo ông Hồng khi đi kiểm tra là không chính xác. Ông cho biết vẫn có các xe tải ra vào vận chuyển phần đất ruộng đi và đổ phần đất cát vào. Giai đoạn đổ móng, vẫn có sự che chắn kỹ càng từ phía đội thi công công trường. Hoa màu của người dân xung quanh thì từ phía UBND xã cho biết phần ruộng này của các nhà đã nhận tiền đền bù và các chi phí đền bù. Cho nên phản ánh ảnh hưởng đến hoa màu của người dân là không chính xác.

Công trình vẫn đang ngổn ngang và gặp nhiều ý kiến trái từ người dân, liệu chất lượng công trình có được đảm bảo.

Theo ghi nhận phóng viên, khi đến công trường nhận thấy rằng có khá ít biển báo cấm và nguy hiểm tại đây. Chỉ có lối vào chính là có biển báo không phận sự miễn vào. Trang bị cho các công nhân nhìn chung có vẻ thiếu các vật tư cần thiết như mũ bảo vệ chuyên dụng.

Với một công trình mang tầm vóc và ý nghĩa lớn nhưng lại có những thông tin trái triều về những dấu hiệu bất thường như thi công ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng dự án; đơn vị giám sát không hoàn thành trách nhiệm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân về đền bù GPMB.

Để làm rõ những phản ánh tiêu cực của người dân hơn nữa, PV đã đặt lịch làm việc với Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia để có thêm thông tin chính xác nhất đến với độc giả. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sớm nhất đến với bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Việt Yên - Bắc Giang: Trạm biến áp bị 'tố' thi công ẩu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...