Thứ bảy, 20/04/2024 05:16 (GMT+7)

Vĩnh Yên: Xử lý vi phạm công trình xây dựng không có ngoại lệ

Nguyễn Dũng -  Thứ bảy, 05/06/2021 11:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất cứ công dân nào cũng đều bị xử lý như nhau, không thể nói vì nghèo hay khó khăn mà được quyền vi phạm và sau đó lại có nguyện vọng được hợp thức hóa các công trình vi phạm.

Với quan điểm kiên quyết xử lý vi phạm công trình xây dựng trái phép, chiều 04/6/2021, UBND thành phố Vĩnh Yên có thông tin chính thức về việc xử lý đối với các công trình xây dựng trái phép tại khu vực núi Bầu (gồm biệt thự, nhà ở và các công trình xây dựng khác).

Theo đó, UBND TP.Vĩnh Yên khẳng định hành vi lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái pháp luật trên diện tích thu hồi của Công ty TNHH Kim Long do hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn theo quy định của pháp luật tại phường Liên Bảo (khu vực núi Bầu) là hành vi vi phạm pháp luật, cần phải kiên quyết xử lý theo quy định để lập lại trật tự, kỉ cương.

UBND TP.Vĩnh Yên khẳng định mọi hành vi lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên còn cho biết, mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật, TP.Vĩnh Yên nhất quán, khi có hành vi vi phạm pháp luật thì bất cứ công dân nào cũng đều bị xử lý như nhau, không thể nói vì nghèo hay khó khăn mà được quyền vi phạm và sau đó lại có nguyện vọng được hợp thức hóa các công trình vi phạm.

Trước đó, tại hội nghị đối thoại với các hộ dân ngày 28/5/2021, các hộ đã thừa nhận hành vi xây dựng công trình trái phép của mình là sai và trình bày nguyện vọng mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện hợp thức hóa để được giao quyền sử dụng đất, đóng thuế cho nhà nước.

Tuy nhiên, UBND TP.Vĩnh Yên cũng khẳng định mọi hành vi, vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không có việc hợp thức. Nếu cứ vi phạm mà được hợp thức thì sẽ không đúng quy định pháp luật và tạo tiền lệ xấu ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố. Đối với các công trình vi phạm sẽ không được hỗ trợ, bồi thường.

Ngoài ra, UBND thành phố Vĩnh Yên còn nêu rõ, trong các hộ vi phạm nói trên có cả cán bộ, Đảng viên. Thành phố sẽ kiên quyết xử lý trước, với tinh thần nêu cao trách nhiệm nêu gương, từ đó mong muốn tạo sự đồng thuận của các hộ dân khác vì mục tiêu thượng tôn pháp luật”.

Đối với các hộ xây dựng công trình trái phép tại khu núi Bầu, UBND các phường đã 3 lần ban hành thông báo trực tiếp đến các trường hợp vi phạm, yêu cầu các hộ tự thu dọn tài sản, bàn giao đất cho nhà nước trước ngày 30/5. Đồng thời, UBND phường Liên Bảo đã lập 4 chốt tại vị trí đầu đường vào các khu vực đất có công trình vi phạm để kiểm tra, ngăn chặn các xe chở vật liệu phục vụ hành vi xây dựng trái phép.

Bên cạnh đó, từ cuối tháng 5/2021, UBND thành phố Vĩnh Yên đã thành lập 2 tổ công tác tuyên truyền trong quá trình xử lý vi phạm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn. Thực hiện tuyên truyền trên loa truyền thanh từ 7h đến 23h về tất cả các nội dung, yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm đến người dân trong khu đất.

Mặt khác, thành phố tiếp tục làm công tác tuyền truyền, vận động nhân dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm với mục tiêu giảm thiểu tối đa thiệt hại về kinh tế của các hộ dân. Chỉ trường hợp nào cố tình không nhận thức rõ hành vi vi phạm, không tự tháo dỡ công trình vi phạm thì thành phố mới hoàn thiện hồ sơ và thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Yên: Xử lý vi phạm công trình xây dựng không có ngoại lệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...