Thứ bảy, 20/04/2024 06:28 (GMT+7)

Vụ 'biệt phủ” ở Quảng Nam: Sẽ tháo dỡ những công trình không phù hợp

Vũ Thành -  Thứ sáu, 03/01/2020 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Bốn – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) tại buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào chiều ngày 2/1.

Được biết, ông Phan Ngọc Anh đã từng trình đề án “Xây dựng trang trại trồng cây ăn quả kết hợp du lịch sinh thái” với huyện Duy Xuyên và huyện cũng đã họp thống nhất chủ trương một phần của đề án. Do đề án chưa hoàn thiện và huyện chỉ đồng ý chủ trương cho ông Phan Ngọc Anh xây dựng trang trại trồng cây ăn quả nên huyện đã yêu cầu ông Phan Ngọc Anh làm lại đề án để trình huyện.

Đồng thời giao cho các phòng, ban của huyện Duy Xuyên hướng dẫn cho ông Phan Ngọc Anh hỗ trợ các thủ tục đúng theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Duy Xuyên chỉ đồng ý chủ trường cho ông Phan Ngọc Anh làm đề án xây dựng trang trại trồng cây ăn quả.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND huyện vẫn chưa nhận được tờ trình dự án chuyển đổi mục đích sử dụng của ông Phan Ngọc Anh và chưa được tỉnh Quảng Nam cho phép chuyển đổi mục đích. Khi vụ việc được các cơ quan báo chí phát hiện thì mới biết Phòng TN&MT huyện chưa có hướng dẫn bổ sung quy hoạch sử dụng đất, Phòng NN&PTNN huyện cũng không hướng dẫn cho doanh nghiệp các bước phát triển kinh tế trang trại.

Điều này trái hoàn toàn với thông tin mà phía ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Duy Thu cung cấp cho phóng viên trước đó rằng, ông Phan Ngọc Anh đã làm tờ trình gửi UBND xã Duy Thu và UBND huyện Duy Xuyên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất trang trại, chỉ chờ tỉnh Quảng Nam cho phép chuyển đổi mục đích.

Theo ông Nguyễn Bốn, quan điểm của lãnh đạo huyện ủng hộ việc ông Phan Ngọc Anh chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất trang trại. Bởi vì khu vực này chủ yếu là đất cằn, trồng các loại cây lâu năm như bạch đàn, keo… đều không hiệu quả. Nhưng mà ông làm nhà nhiều, ý đồ là kết hợp du lịch nghỉ dưỡng trong khi ông này chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Lối dẫn vào khu "biệt phủ" được ông Phan Ngọc Anh cho thảm nhựa, cả khu đất được xây tường bao quanh, có cổng và hàng rào giăng lưới B40 để ngăn cách.

Doanh nghiệp sai phạm nên địa phương yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công để kiểm tra và báo cáo tỉnh để có hướng xử lý, khắc phục. Quan điểm của huyện đề xuất với tỉnh là để doanh nghiệp khắc phục, cái nào sai thì mình tháo dỡ. Yêu cầu phía ông Phan Ngọc Anh hoàn thiện văn bản xin chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp.

Cũng trong sáng 2/1, UBND huyện Duy Xuyên đã giao cho Phòng TN&MT chủ trì phối hợp UBND xã Duy Thu và các ban, ngành liên quan kiểm tra khu vực có công trình xây dựng trên đất trồng rừng mà ông Phan Ngọc Anh gom mua của các hộ dân ở thôn Phú Đa 2 và thôn Thạnh Xuyên (xã Duy Thu) để xây dựng “biệt phủ” trái phép.

"Phớt lờ" yêu cầu của huyện Duy Xuyên làm lại đề án và trình lại UBND huyện, ông Phan Ngọc Anh đã tự ý xây dựng "biệt phủ trên đất trồng rừng.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng huyện Duy Xuyên xác định diện tích đất rừng mà ông Anh tạo lập điền trang xây dựng “biệt phủ” vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất; dự án trang trại cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho phép thực hiện; việc thi công xây dựng các công trình nhà cửa kiên cố càng không được cơ quan chức năng cấp phép và khu đất không có đánh giá tác động môi trường. Với chức năng của Phòng TN&MT sẽ làm báo cáo và đề xuất hướng giải quyết với chính quyền địa phương.

Về phía ông Phan Ngọc Anh, cho biết đã dừng mọi hoạt động thi công và chấp nhận tháo dỡ công trình sau khi của quyết định của các cơ quan chức năng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 'biệt phủ” ở Quảng Nam: Sẽ tháo dỡ những công trình không phù hợp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...