Thứ năm, 18/04/2024 11:17 (GMT+7)

Vụ “tạo hình” cây xanh tại Gia Lai gây bức xúc dư luận

A LỰC -  Thứ năm, 13/12/2018 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai chặt trụi nhiều tán, cành 2 hàng thông trên đường Hai Bà Trưng khiến cho dư luận tỏ ra vô cùng bức xúc.

Di dời cây thông để mở đường

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài “TP Pleiku: Nhiều cây thông bị “tạo hình” bằng cách chặt trụi cành” đề cập đến việc công nhân công ty CP Công trình đô thị Gia Lai tiến hành chặt trụi nhiều tán, cành của cây thông 2 bên đường Hai Bà Trưng (TP Pleiku) khiến dư luận vô cùng bức xúc trước việc làm này.

Nhiều cây thông trên đường Hai Bà Trưng bị các lực lượng đô thị tiến hành chặt bỏ nhánh chỉ chừa lại ngọn cây.

Sau khi bài báo được đăng, ông Lê Bá Dũng (cán bộ Phòng Quản lý Đô thị TP Pleiku) đã gọi điện cho PV nhằm giải đáp những vấn đề được nêu trong bài báo, đồng thời cung cấp thông tin sự việc qua địa chỉ Email.

Theo đó, đây là công trình chỉnh trang đô thị thành phố thuộc hạng mục đường Hai Bà Trưng với chủ đầu tư dự án là UBND TP Pleiku, đơn vị quản lý và thực hiện dự án là BQL dự án đầu tư xây dựng thành phố, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên, đơn vị di dời cây xanh là công ty CP Công trình đô thị Gia Lai. Việc chặt trụi cành số cây thông này và tiến hành di thực là thực hiện theo chủ trương chỉnh trang đô thị thành phố Pleiku của UBND tỉnh Gia Lai theo Quyết định số 971/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình: Chỉnh trang đô thị thành phố Pleiku. Theo đó hệ thống đường được mở rộng, vì vậy các công trình hạ tầng kỹ thuật cần phải di dời gồm: Di dời hệ thống điện hạ thế, điện chiếu sáng, hệ thống cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc và cây xanh đường phố.

Nhiều cây thông bị "tạo hình" trụi lủi nhánh.

Phản hồi cũng cho biết thành phố không có chủ trương trong việc chặt hạ số cây thông này mà đây là dựa vào Quyết định 67/QĐ-SXD ngày 14/6/2018 của Sở Xây dựng Gia Lai về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình: Chỉnh trang đô thị thành phố Pleiku với hạng mục đường Hai Bà Trưng.

Quy trình di dời cây xanh đô thị tuân thủ theo Nghị định 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ về Quản lý cây xanh đô thị. Từ đó, BQL dự án đầu tư xây dựng thành phố hợp đồng với đơn vị có chức năng để di thực số cây nói trên theo đúng yêu cầu kỹ thuật đã quy định. Số cây thông dọc đường Hai Bà Trưng sau khi được đào lên sẽ được di thực lên khu vườn ươm tại nghĩa trang Trà Đa để tiến hành chăm sóc và sẽ đưa trở ra đường Hai Bà Trưng để trồng lại (nếu số thông này còn sống) (???).

Để chỉnh trang đô thị TP thì đoạn đường Hai Bà Trưng phải di dời 134 cây thông trong tổng số 143 cây (trong đó giữ nguyên hiện trạng 9 cây cổ thụ và các loại cây khác) và BQL đầu tư xây dựng TP hợp đồng với Công ty Công trình đô thị để thực hiện di thực số cây này. Trước khi chuẩn bị thi công công trình đường Hai Bà Trưng thì chính quyền địa phương đã thông báo cho người dân tại nơi có công trình chuẩn bị thi công được biết.

Dư luận cần tính minh bạch!

Trước việc chứng kiến cảnh tượng nhiều cây thông dọc 2 bên đường Hai Bà Trưng bị chặt và di thực, đã tạo ra sự bức xúc lớn trong dư luận, nhiều người dân đã đặt hàng loạt câu hỏi về tính minh bạch trong việc di dời cây xanh.

Dòng trạng thái: "Thương cây vô cùng".

Chủ tài khoản Facebook có tên Hai Phụng Đoàn (nguyên Tổng biên tập Báo Gia Lai) đăng tải hình ảnh nhiều cây thông bị di thực kèm theo đó là dòng trạng thái cảm xúc với nội dung: “Thương cây vô cùng” thu hút hàng trăm lượt thích, bình luận và chia sẻ.

Chủ tài khoản này còn bình luận thêm: “Thấy hàng chục cây đã có hàng trăm năm tuổi nhất là hai loại cây: thông và long não, thế mà trong chốc lác bị đào gốc trốc rễ HPĐ (Hai Phụng Đoàn – PV) nhìn cảnh xơ xác muốn ứa nước mắt!”.

Chủ tài khoản có tên là Thona Vo bình luận: “Cây cổ thụ làm đẹp cho thành phố mà giờ ra thế này sao? đau lòng”. Bên cạnh đó rất nhiều bình luận khác đặt câu hỏi liên quan đến việc liệu số cây thông này có thực sự được di thực lên vườn ươm Trà Đa hay không? Có thể chứng minh được điều đó hay không? Số cây thông này sau khi bị di thực còn sống hay là đã chết…

Có thể nói, hình ảnh hàng thông xanh giống như biểu tượng, nét đẹp của phố núi Pleiku vì vậy mọi quyết sách liên quan luôn nhận được nhiều ý kiến tranh luận. Trong quá trình phát triển đô thị, cây xanh chịu tác động của giao thông là tất yếu. Thế nhưng, trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh thì phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí. Các cơ quan chức năng có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý khi di dời hay chặt hạ.  

Liệu rằng số cây thông dọc đường Hai Bà Trưng sau khi được đào và di thực lên khu vườn ươm tại nghĩa trang Trà Đa có đảm bảo và sẽ sống sót để được “trở về nhà”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trước đây, vào năm 2014, hàng loạt cây thông xanh cũng bị đốn ngã trên đường Bùi Dự (thuộc Làng Văn hoá – Du lịch Plei Ốp, phường Hoa Lư, TP Pleiku) khi một đơn vị thi công đường điện qua đoạn đường này. Việc chặt hạ nhiều cây thông xanh tốt khiến nhiều người dân trên đoạn đường này vô cùng bức xúc. Các đơn vị thi công đã tự ý chặt hạ 45 cây thông khoảng 5-6 năm tuổi và chặt ngọn 5 cây thông 5 năm tuổi có đường kính từ 10cm đến 20cm tại đường Bùi Dự. Sau đó, Phòng Quản lý đô thị đã đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “tự ý chặt hạ, di dời cây xanh; chặt nhánh, tỉa cành, đào gốc, chặt rễ cây xanh không đúng quy định”. Nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trong việc quản lý hạ tầng kỹ thuật và cây xanh đường phố.
Bạn đang đọc bài viết Vụ “tạo hình” cây xanh tại Gia Lai gây bức xúc dư luận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.