Thứ sáu, 26/04/2024 01:12 (GMT+7)

Triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng nghĩa trang văn minh

Nhóm phóng viên -  Thứ tư, 06/09/2017 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện theo chủ trương, thành phố đã di dời, đóng cửa một số nghĩa trang nhỏ lẻ trong vùng nội thành, trồng cây xanh cách ly và triển khai đề án quy hoạch xây dựng các nghĩa trang

Thành ủy Vinh ban hành Công văn số 2201 - CV/Th.U, ngày 22/04/2014; Công văn số 3107-CV/UBND-QLĐT của Ủy ban nhân dân TP Vinh, ngày 01/07/2014 Về việc đồng ý chủ trương khảo sát và triển khai thực hiện quy hoạch và xây dựng nghĩa trang cát táng loại vừa trên địa bàn TP Vinh. Giao cho Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An tiến hành khảo sát, lựa chọn địa điểm quy hoạch xây dựng nghĩa trang cát táng trên địa bàn. Sau khi tiến hành khảo sát, Chủ đầu tư nhận thấy vị trí thuận lợi để quy hoạch Nghĩa trang tại Khu đất thuộc tờ bản đồ địa chính số 01-02 trên địa bàn xóm 10 xã Nghi Kim là phù hợp với QCXDVN 01/2008/BXD về khoảng cách môi trường đến các đối tượng. Khu vực có địa hình tương đối bằng phẳng không bị ngập úng trong mùa mưa. Các điều kiện về địa lý rất thuận lợi để quy hoạch xây dựng nghĩa trang cát táng theo chủ trương của thành phố.

Ông Hoàng Văn Khanh – Giám đốc Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Nghệ An


Trao đổi với phóng viên, Ông Hoàng Văn Khanh – Giám đốc Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Nghệ An chia sẻ: Dự án đang tập trung phục vụ cho các vùng trọng điểm của thành phố và trên đà đó triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thực hiện việc bố trí di dời các phần mộ. Vị trí thực hiện dự án được xây dựng trên khu đất có vị trí thuận lợi tiếp giáp với đường quy hoạch liên xã Nghi Kim và Nghi Liên nhằm mục đích chính là để phục vụ nhu cầu an táng ổn định lâu dài cho người dân ở thành phố Vinh và các vùng phụ cận. Đồng thời tạo thành quần thể Hoa viên Nghĩa trang cát táng được xây dựng Quy mô, quy hoạch bài bản và hiện đại đầu tiên của thành phố Vinh. Cùng với việc huy động nguồn vốn xã hội hóa xây dựng các nghĩa trang mới, hiện thành phố Vinh đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện di dời, đóng cửa các nghĩa trang nằm trong khu vực trung tâm thành phố. Mở rộng một số nghĩa trang nằm xa khu dân cư tại các xã ngoại thành vẫn còn quỹ đất.

Với diện tích đất xung quanh khu vực dự án chủ yếu là đất nông nghiệp, mật độ dân số vùng phụ cận rất thấp, các hoạt động về thương mại dịch vụ trong vùng hầu như chưa phát triển. Công trình xây dựng Nghĩa trang cát táng Cồn Túc thuộc địa phận xã Nghi Kim được quy hoạch xây dựng tại Khu đất thuộc tờ bản đồ địa chính số 01-02 trên địa bàn xóm 10 xã Nghi Kim.Vị trí thực hiện dự án cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 8 km, cách Quốc lộ 1 A khoảng 1,5 km về phía Tây Bắc với tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch là 1,6ha.

Bản đồ quy hoạch


Còn công trình xây dựng Nghĩa trang cát táng xã Nghi Liên được quy hoạch xây dựng tại Khu đất thuộc tờ bản đồ địa chính số 05 trên địa bàn thuộc xóm 8 xã Nghi Liên cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 9 km, cách Quốc lộ 1 A khoảng 01 km về phía Tây Bắc với tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch là 2,6ha.

Dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang cát táng Cồn Túc thuộc địa phận xã Nghi Kim và Nghi Liên cơ bản xác định được đầy đủ các nội dung tiêu chí theo yêu cầu và chủ trương của thành phố, có tính khả thi cao, phù hợp quy hoạch và điều kiện thực tế của địa phương, điều kiện đầu tư xây dựng của chủ dự án. Đảm bảo đồng bộ về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Tuân thủ các yêu cầu về quy phạm an toàn môi trường. Việc đầu tư xây dựng nghĩa trang cất táng tại 2 xã trên có tác động tích cực giải quyết đươc nhu cầu cải táng của người dân trên địa bàn thành phố Vinh.

Nghĩa trang cát táng Cồn Túc


Bên cạnh đó quy tập các mồ mả chôn cất rải rác tập trung vào khu cải táng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng, phát triển các dự án khác và quy hoạch thành phố; ngoài ta còn hạn chế được tình trạng quá tải tại các nghĩa trang trong nội thành. Đề án quy hoạch xây dựng nghĩa trang trên địa bàn TP Vinh được triển khai không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn góp phần cải thiện vệ sinh môi trường, tạo mĩ quan đô thị. Vì vậy sự đồng thuận của người dân trong việc di dời các phần mộ là rất quan trọng và rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Có như vậy, thì việc triển khai thực hiện quy hoạch nghĩa trang văn minh trên địa bàn TP Vinh mới thực sự hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết Triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng nghĩa trang văn minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.