Thứ bảy, 20/04/2024 06:25 (GMT+7)

Đổ trộm rồi đốt chất thải tại Bắc Giang khiến người dân bức xúc

MTĐT -  Thứ hai, 03/09/2018 13:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Hàng đêm, dân chúng tôi vẫn thường xuyên cử nhau ra canh gác nhưng bọn chở rác đã thuê đầu gấu và "xã hội đen" đe dọa trả thù dân", một người dân xã Tân Lĩnh nói.

Theo Dân trí, thông tin từ UBND xã Tân Dĩnh, các đối tượng đã 2 lần đổ trộm chất thải và đốt trên địa bàn xã. Người dân tại khu vực thôn Tân Văn 3 hết sức phẫn nộ đã gửi đơn lên chính quyền địa phương kêu cứu và đề nghị xử lý sự việc.

Trong đơn kêu cứu gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang, những người dân thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh cho biết họ đang từng ngày bị đầu độc bởi các đối tượng sử dụng nhiều xe chở rác thải công nghiệp độc hại đổ trên địa bàn rồi đốt thành những bức tường lửa đen kín khói độc cháy suốt nhiều ngày đêm không tắt. Mùi nhựa cháy khét lẹt khiến người dân không thể nào chịu nổi.

Các xe chở chất thải công nghiệp được đối tượng chở đổ trộm và đốt tại xã Tân Dĩnh (ảnh Dân Trí).
Ngày 24/8, lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng cùng xe ô tô và tang vật rác thải (ảnh Dân trí).
Sau khi đổ trộm rác thải công nghiệp, các đối tượng này còn đốt ngay tại đây để phi tang (ảnh Dân Trí).

Ngày 14/8, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh nhận được đơn của người dân. Ngay lập tức UBND xã Tân Dĩnh đã phối hợp cùng lực lượng công an mật phục truy bắt các đối tượng.

Ngày 24/8, tổ công tác đã bắt quả tang đối tượng cùng xe ô tô và tang vật rác thải. Qua kiểm tra xác định, rác thải là các tấm nhựa khi đốt có mùi khét rất khó chịu và độc hại. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và đưa đối tượng cùng tang vật về điều tra.

Các tấm nhựa khi đốt có mùi khét rất khó chịu và độc hại.

Ngoài phản ánh về việc các đối tượng đổ trộm và đốt rác công nghiệp trên địa bàn thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang, trong đơn người dân còn tố cáo về việc có "đầu gấu" bảo kê, cụ thể: "Hàng đêm, dân chúng tôi vẫn thường xuyên cử nhau ra canh gác nhưng bọn chở rác đã thuê đầu gấu và "xã hội đen" đe dọa trả thù dân".

Được biết, liên quan đến hoạt động nhập khẩu, sử dụng rác thải, phế liệu, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ra Quyết định số 1286/QĐ-UBND do ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 22/8/2018 về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công tác cấp giấy chứng nhận, xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo báo báo của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 3 đơn vị được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Cụ thể, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cấp 2 giấy xác nhận cho Công ty TNHH Hoa Hạ Việt Nam (nhập khẩu phế liệu và mẩu vụn nhựa) và Công ty TNHH Bắc Hà (nhập khẩu phế liệu giấy loại); Bộ TN&MT cấp 1 giấy xác nhận ngày 9/7/2018 cho Công ty TNHH sản xuất AC&T Vina (nhập khẩu phế liệu nhôm).

Tuy nhiên, Công ty TNHH Hoa Hạ Việt Nam chưa thực hiện việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất từ khi được cấp giấy phép. Công ty TNHH Bắc Hà đã thực hiện nhập khẩu hơn 100 tấn phế liệu qua cảng Hải Phòng từ đầu năm 2018 nhưng chưa báo cáo việc thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Đổ trộm rồi đốt chất thải tại Bắc Giang khiến người dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...