Thứ năm, 28/03/2024 16:27 (GMT+7)

Đoàn giám sát của Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường làm việc với UBND tỉnh Yên Bái

Vân Khánh -  Thứ ba, 16/08/2022 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16.8, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm Trưởng đoàn. Cùng dự cuộc làm việc có các thành viên Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; đại diện một số bộ, ban, ngành…. Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc

Tính đến năm 2021, tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều hoạt động ứng phó với BĐKH theo các chương trình, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, ban hành kịp thời và đầy đủ các chương trình, kế hoạch hành động làm cơ sở để các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể hóa thành nhiệm vụ để triển khai thực hiện.

Tỉnh đã lồng ghép nội dung ứng phó với BĐKH, kết quả giám sát BĐKH vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, quy hoạch lại các vùng sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản có tính đến tác động của biến đổi khí hậu, điều chỉnh cơ cấu cây trồng, thời vụ phù hợp với hoàn cảnh biến đổi khí hậu; giảm phát thải khí nhà kính, các chất làm suy giảm tầng ô zôn, phát triển năng lượng tái tạo, sản xuất và tiêu thụ thân thiện với môi trường.

Nghiên cứu bảo đảm sinh kế cho người dân những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, vùng thường xuyên bị tác động của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; nâng cao nhận thức cộng đồng và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng tham gia các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai đã được triển khai thực hiện góp phần quan trọng đối với chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.

Tại buổi làm việc thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi nhằm làm rõ những nội dung liên quan đến việc ban hành, thực hiện chính sách pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian qua: nguồn lực tài chính, nguồn ngân sách nhà nước và những vướng mắc trong triển khai các chính sách nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, việc ban hành và triển khai các chính sách đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát. Đồng chí cho biết: Thời gian qua, Yên Bái đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện ứng phó với BĐKH. Tuy nhiên, BĐKH là lĩnh vực mới, tác động đến đa ngành, đa lĩnh vực trong khi nguồn cán bộ chuyên trách và được đào tạo chuyên sâu về BĐKH của địa phương còn thiếu; nguồn kinh phí đầu tư cho ứng phó BĐKH của tỉnh còn hạn chế.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần có quy định phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các bộ, ngành và địa phương các cấp trong việc thực hiện các hoạt động ứng phó với BĐKH để nhiệm vụ này đạt kết quả tốt hơn.

Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ nguồn lực, tăng phân bổ ngân sách Trung ương để có điều kiện triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với BĐKH cho địa phương, nhất là các địa phương có điều kiện khó khăn về ngân sách nhưng lại có nguy cơ bị ảnh hưởng tác động nhiều của BĐKH như Yên Bái. Tiếp tục quan tâm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về ứng phó với BĐKH. Chính phủ, các bộ ngành xem xét để xây dựng Đề án phòng chống thiên tai, ứng phó với BĐKH ở khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh đánh giá cao những biện pháp mà tỉnh Yên Bái triển khai trong thực hiện chính sách pháp luật việc ứng phó với BĐKH. Đồng thời đề nghị địa phương quan tâm đầu tư hoàn thiện các dự án đảm bảo phát huy hiệu quả như mục tiêu ban đầu của các dự án; nhanh chóng hoàn thiện báo cáo gửi đoàn giám sát.

Bạn đang đọc bài viết Đoàn giám sát của Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường làm việc với UBND tỉnh Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới