Thứ năm, 28/03/2024 23:33 (GMT+7)

Doanh nghiệp vận tải “điêu đứng” vì dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ năm, 27/02/2020 17:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chỉ riêng ngành hàng không mà các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải...cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19.

Theo TTXVN, sáng 27/2, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp với các cục, tổng cục để nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang khiến lượng hành khách sụt giảm mạnh.

Hàng không mất 18 triệu khách

Báo cáo Bộ trưởng GTVT về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, từ cuối tháng 1/2020, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh.

Tính đến ngày 26/2/2020, các hãng hàng không Việt Nam đã cắt toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc, cắt giảm 34% số chuyến bay đến Đài Loan (Trung Quốc), 92% số chuyến bay đến Hong Kong (Trung Quốc). Các chuyến bay đến Nhật Bản dù chưa cắt giảm, vẫn giữ 160 chuyến/tuần. Tuy nhiên, các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới. Riêng đối với Hàn Quốc, các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay.

Bộ trưởng GTVT nghe các cục báo cáo tình hình. Ảnh: Ngọc Tân.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho rằng, trong trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so 2019. Theo đó, các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).

Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so 2019 (79,1 triệu khách). Theo đó, các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách, giảm 17% so cùng kỳ.

Ngoài ra, theo ông Thắng, việc dừng khai thác đến Trung Quốc của các hãng hàng không giữa hai nước cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của TCT Cảng hàng không VN (ACV), CTCP Đầu tư phát triển Vân Đồn và TCT Quản lý bay VN (VATM).

Với việc dừng khai thác hơn 640 chuyến bay/tuần thường lệ và không thường lệ của các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của ACV, VDA và VATM bị sụt giảm so kế hoạch”, ông Thắng khẳng định.

Đường bộ, đường sắt, hàng hải cũng “thất thu” vì dịch Covid-19

Báo cáo Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, trong lĩnh vực hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay này của các hãng hàng không Việt Nam là khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Về hàng hải, sản lượng vận tải hàng hóa giảm 30% so với tháng 1/2020 và giảm 0,3% so với cùng kỳ; sản lượng hành khách giảm tương ứng 17,8% và 3,4%.

Các doanh nghiệp vận tải biển trong nước đứng trước nguy cơ thiếu nguồn cung đầu vào (nguyên vật liệu) cho hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Sản lượng vận tải hàng hóa đường bộ trong tháng 1 cũng giảm 6,4%, sản lượng hành khách giảm 16,3% so với tháng 01/2020 và giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Về đường sắt, sản lượng hành khách giảm 45% so với tháng 1/2020 và giảm 47,4 % so với cùng kỳ năm 2019.

Mong Nhà nước chia sẻ cùng doanh nghiệp

Trước những những khó khăn này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đề xuất, Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ cho phép ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng như áp dụng chính sách giảm 50% giờ cất hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian dự kiến từ ngày 1/3-31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Hàng không mất gần 18 triệu khách, “bay hơi” 25.000 tỷ đồng do dịch Covid-19.

“Việc áp dụng chính sách hỗ trợ giảm giá dịch vụ hàng không cho các chuyến bay nội địa và miễn giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt một phần gánh nặng chi phí, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh,” ông Thắng kiến nghị.

Nhằm tháo gỡ cho các đơn vị kinh doanh bến xe và các đơn vị vận tải bằng xe ôtô được ổn định sản xuất kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ để hỗ trợ chính sách cho các đơn vị vận tải, bến xe như giảm lãi suất vay, giãn thời gian trả nợ tại các ngân hàng; cho phép lùi thời gian đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... để giảm bớt những khó khăn cho doanh nghiệp.

Ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vẫn lưu ý, các cơ quan liên quan phải rà soát kỹ những ảnh hưởng do dịch COVID-19. Diễn biến dịch bệnh liên tục thay đổi do đó số liệu thiệt hại cũng phải được cập nhật hàng ngày, hàng tuần, từ đó đưa ra các đề xuất hợp lý, phù hợp với quy định pháp luật

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tham mưu nhanh chóng nghiên cứu những đề xuất, kiến nghị, giải pháp. Những đề xuất, kiến nghị nào thuộc thẩm quyền của Bộ có thể xem xét giải quyết ngay. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành khác, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục kiến nghị.

Lĩnh vực hàng không được đánh giá là thiệt hại nhất trong ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các hãng hàng không nghiên cứu thêm các đường bay mới đến những nơi đông dân cư, chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong bối cảnh các thị trường quan trọng đóng cửa, giảm tần suất khai thác.

P.G (TH)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vận tải “điêu đứng” vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.