Thứ bảy, 20/04/2024 13:07 (GMT+7)

Doanh nghiệp nào trong ngành Xây dựng hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công?

MTĐT -  Thứ ba, 15/02/2022 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều nhà thầu, DN hoạt động trong lĩnh vực XD hạ tầng, VLXD được dự báo có cơ hội hưởng lợi lớn từ chính sách tập trung giải ngân đầu tư công cho các dự án hạ tầng trọng điểm nhờ lợi thế về kinh nghiệm, vị trí thuận lợi, chất lượng sản phẩm tốt.

Có kinh nghiệm là lợi thế

Theo Công ty cổ phần chứng khoán VinDirect, các nhà thầu đã chứng minh được năng lực thi công và đang thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, Tập đoàn CIENCO4… đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022-2023 khi Chính phủ sẽ tập trung tiến độ của các dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, tại 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, được chỉ định thầu cho các doanh nghiệp đã trúng thầu giai đoạn I nhằm tiết kiệm thời gian thực hiện dự án và có thể hoàn thành trước năm 2026. Như vậy, nhóm doanh nghiệp đã vượt qua được những điều kiện đấu thầu khắt khe trước đây có ưu thế để tiếp tục tham gia các dự án hạ tầng lớn tiếp theo trong giai đoạn 2021-2025.

Theo quy hoạch tại TP Hà Nội và TP.HCM, Chính phủ đặt mục tiêu phát triển thêm 4 tuyến Metro với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2027. Thi công tuyến metro đòi hỏi trình độ chuyên môn và thiết bị kỹ thuật cao do đó những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm như CTCP FECON sẽ có nhiều lợi thế khi tham gia vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng kỳ vọng, các doanh nghiệp sẽ cải thiện năng lực tài chính và sẵn sàng tham gia thi công nhiều dự án quy mô lớn. Hiện CTCP FECON đã huy động được 416 tỷ đồng (+16% vốn chủ sở hữu tính đến cuối quý 3/2021 của công ty) thông qua đợt phát hành riêng lẻ trong tháng 11/2021;

CIENCO4 đã được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và dự kiến sẽ thu về 1.124 tỷ đồng (+88% vốn chủ sở hữu) trong tháng 02/2022;

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cũng có kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, với giá phát hành tối thiểu 10.000 đồng/cp, như vậy vốn chủ sở hữu của HHV có thể sẽ được tăng 35%.

Ưu tiên vị trí thuận lợi

Riêng đối với thép xây dựng, VnDirect dự báo tăng trưởng trong năm 2022 là 10-15% do tăng tốc phát triển hạ tầng nhờ vào việc đẩy mạnh đầu tư công và thị trường BĐS nhà ở sẽ nóng trở lại do lãi suất giảm và nguồn cung mới mở bán cao hơn. Do đó, Tập đoàn Hòa Phát sẽ được hưởng lợi chính vì lợi thế là- doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Việt Nam với 33% thị phần thép xây dựng cả nước trong 11 tháng đầu năm 2021 và hệ thống đại lý rộng khắp.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đá xây dựng như: CTCP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương, CT TNHH MTV đầu tư DHA, CTCP Xây dựng và sản xuất VLXD Biên Hòa… sẽ có cơ hội lớn và được ưu tiên hơn nếu sở hữu vị trí thuận lợi và chất lượng sản phẩm tốt để tham gia vào các dự án hạ tầng lớn ở phía Nam như: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Phan Thiết - Dầu Giây và sân bay Long Thành, với nhu cầu cần từ 30 - 32 triệu m3 đá xây dựng trong giai đoạn 2021-2025, tương đương 150-160% công suất khai thác được cấp phép của các doanh nghiệp.

VnDirect cũng cho rằng, nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa tăng thêm từ các dự án đầu tư công trong năm 2022-2023 sẽ bù đắp phần nào những lo ngại từ sự suy giảm của thị trường xuất khẩu do sự suy giảm đáng kể của thị trường BĐS và thi công hạ tầng giao thông tại Trung Quốc (thị trường chiếm tới 55% sản lượng xuất khẩu xi măng & clinker của Việt Nam và khoảng 23% tổng sản lượng tiêu thụ trong 11 tháng đầu năm 2021);

Chính phủ sẽ áp dụng tăng mức thuế xuất khẩu với mặt hàng clinker từ 5% lên 10% kể từ ngày 01/01/2023 nhằm hạn chế xuất khẩu sản phẩm dùng nhiều nguyên liệu, nhiên liệu và tài nguyên khoáng sản không tái tạo.

Như vậy, doanh nghiệp sở hữu thị phần lớn nhất tại miền Nam và không phải phụ thuộc vào các thị trường xuất khẩu (thường chỉ chiếm 1 - 2% sản lượng tiêu thụ của công ty) như CTCP Xi măng Hà Tiên 1 được kỳ vọng tăng trưởng lớn.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nào trong ngành Xây dựng hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ