Thứ năm, 28/03/2024 15:19 (GMT+7)

Doanh nghiệp sẽ sớm bị đánh thuế trên Amazon, Facebook và Google?

MTĐT -  Thứ sáu, 11/10/2019 22:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số quốc gia ĐNA đang xem xét thu thuế doanh nghiệp kinh doanh trên các ứng dụng trực tuyến trên Facebook, Amazon và Google.

Doanh thu nghìn tỷ, đóng thuế vài đồng

Trong làng marketing Việt, quảng cáo Google, Facebook cho thấy là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả và được sử dụng nhiều nhất. Chính vì vậy, chi phí của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến đang ngày càng tăng.

Cụ thể, riêng doanh thu của Google, Facebook tăng chóng mặt, lên đến lần lượt 65 triệu USD và 80 triệu USD trong năm 2014. Năm 2015, doanh thu của Google tại Việt Nam ước khoảng 100 triệu USD, trong khi Facebook là 140 triệu USD.

Theo chuyên gia, nếu có thể đánh thuế đầy đủ từ giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp hay thuế nhà thầu, ước tính nếu thu đủ số thuế phải nộp từ hoạt động này ngân sách nhà nước sẽ có thêm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, cho tới nay, con số cụ thể về khoản thuế thu được từ hoạt động quảng cáo của Google hay Facebook tại Việt Nam chưa từng được cơ quan thuế công bố.

Theo Vietnam Finance, tại hội nghị thuế gần đây, lãnh đạo Cục Thuế TPHCM, thừa nhận theo quy định, các đại lý của Google, Facebook tại Việt Nam phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế khi thanh toán với đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, việc thu thuế những công ty này rất phức tạp, vì có yếu tố trong và ngoài nước.

Điều quan trọng nhất là cơ quan thuế chưa quản lý được hoạt động của những đơn vị có hoạt động xuyên biên giới tại Việt Nam, do các công ty này không có chi nhánh tại Việt Nam, chỉ có đại diện tại Việt Nam. Nơi nhận tiền thanh toán là tài khoản nước ngoài, cơ quan thuế cũng chưa hình dung được muốn đánh thuế, thu thuế thì phải đánh vào đâu?

Nói về vấn đề này, trao đổi tại toạ đàm về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cũng cho hay: "Hiện, tại Việt Nam có rất nhiều hình thức kinh doanh từ các tập đoàn nước ngoài, doanh nghiệp đa quốc gia, doanh nghiệp ngoại có yếu tố sử dụng dịch vụ để khai thác doanh thu. Phần lớn các hình thức này chủ yếu cung ứng dịch vụ trên nền tảng internet, điện thoại để cung ứng hàng hóa, dịch vụ rồi thu tiền qua visa, thẻ tín dụng của các ngân hàng. Việc quản lý này hiện nay rất phức tạp".

Theo bà Cúc, thời gian qua, Hà Nội và TPHCM đã thanh tra các doanh nghiệp và các loại hình kinh doanh thương mại điện tử qua biên giới, xuyên biên giới và đã thu được số thuế nhất định. Tuy nhiên, về cơ chế chính sách, chúng ta chưa xây dựng hoàn chỉnh, chưa có chính sách chung bắt buộc phải nộp thuế và có nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Các hình thức thu thuế vẫn chủ yếu là tổ chức, cá nhân tự khai, tự tính và tự nộp cho Nhà nước. Do đó, không tương xứng với doanh thu, lợi nhuận họ khai thác, gây bất bình đẳng trong chính sách thuế.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện CIEM cũng cho rằng, thực chất các doanh nghiệp hoạt động TMĐT đã và đang hoạt động kinh doanh thu lợi từ các nước khác để đem về nơi đặt trụ sở kinh doanh. Họ thu tiền từ quốc gia này đem về quốc gia kia, hình thức kinh tế sẻ chia này đang phát triển và gây đau đầu cho các cơ quan thuế ở nhiều quốc gia.

Chính phủ các nước Đông Nam Á đang tìm cách “lấy lại công bằng” cho các nhà cung cấp truyền thống vì sự phát triển chóng mặt của bán lẻ trực tuyến trên các nền tảng như Lazada hay Amazon. BMI Research dự đoán thương mại điện tử ở 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ đạt 64,8 tỷ USD trong năm 2021, tăng từ 37,7 tỷ USD trong năm ngoái. Trong vài năm tới, mua bán trực tuyến sẽ vượt 6 đến 10 lần so với truyền thống.

Một số quốc gia đã chuẩn bị phương án thu thuế trên Facebook và Amazon

Thái Lan 

Theo Trung tâm tin tức VTV24, Chính phủ Thái Lan dự kiến đưa trách nhiệm nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp lên các nền tảng Internet, trong đó có các ứng dụng trực tuyến của Facebook và Amazon, nhằm bảo đảm nguồn thu thuế giá trị gia tăng (VAT) 7% cho ngân sách Nhà nước.

Trong năm 2018, Thái Lan thu 806 tỷ Baht (khoảng 25 tỷ USD) từ nguồn thu thuế VAT, đồng thời dự kiến thu thêm hàng tỷ USD từ những cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng.

Singapore

Theo Báo Ngoại hối BFX, đảo quốc sư tử dường như đang xây dựng một kế hoạch cụ thể nhằm đánh thuế thương mại điện tử. Chính sự bùng nổ của thương mại điện tử khiến giới chức Singapore cho rằng đánh thuế là biện pháp cần thiết để quản lý. Một bộ luật sẽ sớm được đưa ra.

Indonesia

Doanh thu từ thương mại điện tử đang bùng nổ sẽ góp phần làm tăng nguồn tiền cho nhà nước, đặc biệt là thuế. Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati khẳng định chính phủ sẽ sớm đưa ra quy định mới về thuế thương mại điện tử sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan có liên quan.

“Nguyên tắc cơ bản là chúng ta sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng. Cách áp thuế đối với thương mại điện tử sẽ không khác gì so với các hình thức kinh doanh truyền thống, đặc biệt là đối với thuế đánh vào giá trị gia tăng”, bà Indrawati nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhà chức trách Indonesia cũng đề cập tới nỗ lực bảo vệ doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nhiều khả năng, mức thuế áp dụng đối với những loại doanh nghiệp này sẽ thấp hơn.

Malaysia

Cục Hải quan Malaysia đã và đang đề cập đến kế hoạch đánh thuế với các nhà khai thác thương mại điện tử nước ngoài trong nhiều tháng qua. Nhiều khả năng Malaysia sẽ đi theo Singapore để áp dụng thuế này trong thời gian sớm nhất.

Muốn thu được thuế cần phải "rắn"

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Về chính sách, hiện nay các nhà thầu nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam nhưng có doanh thu kiếm được từ Việt Nam, có thu nhập phát sinh từ Việt Nam thì các đơn vị trả tiền cho các nhà thầu nước ngoài thì sẽ phải khấu trừ thuế cho ngân sách nhà nước.

Trước đó, cơ quan thuế đã rất nhiều lần khẳng định, Google hay Facebook phải nộp thuế ở Việt Nam và người nộp thuế thay là phía đối tác theo các quy định của thuế nhà thầu. Tuy nhiên, việc các đại lý quảng cáo, cá nhân chạy quảng cáo trực tiếp không đăng ký và không khấu trừ tiền thuế trước khi trả tiền dẫn đến thất thoát tiền thuế cho ngân sách nhà nước.

Đối với hành vi này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, với các trường hợp không nộp loại thuế này, khi kiểm tra kế toán phát hiện ra thì trường hợp không khấu trừ đó chính là người nộp thuế sẽ bị xử phạt từ 1-3 lần số thuế theo quy định theo pháp luật. Hay nói cách khác đây cũng là hành vi "trốn thuế" và người nộp thuế cũng bị phạt 1-3 lần. Bên cạnh đó, khoản chi phí này cũng sẽ không chấp nhân khấu trừ vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nói thêm rằng, mặc dù có quy định về thuế nhà thầu, song nhìn từ một góc độ khác thì thấy rõ Google, Facebook… vẫn chưa có ý định đóng góp thuế cho Việt Nam khi cho đến nay vẫn không chịu lập pháp nhân tại Việt Nam. Ngoài ra, kể từ khi hoạt động đến nay, tất cả cũng chỉ đóng góp chút ít tiền "thuế nhà thầu" nhưng cũng chỉ là trên danh nghĩa, vì thực tế họ ép các đại lý quảng cáo Việt Nam đóng thay ở mức 10%.

Để thu thuế giá trị gia tăng Việt Nam có thể Việt Nam sẽ cần theo chân các nước châu Âu xác định rõ các tập đoàn đa quốc gia khi cung ứng dịch vụ xuyên biên giới thì thuế sẽ thu theo vị trí địa lý của người tiêu dùng chứ không phải phụ thuộc vào nơi đóng trụ sở của các tập đoàn này. 

Phương Lê (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp sẽ sớm bị đánh thuế trên Amazon, Facebook và Google?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.