Thứ bảy, 20/04/2024 04:04 (GMT+7)

Doanh nghiệp thế chấp tài khoản chứng khoán để huy động vốn

MTĐT -  Thứ ba, 30/03/2021 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Bất động sản Hà An huy động 500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp để tài trợ vốn cho các dự án bất động sản lớn đang triển khai như Gem Sky World, Opal Boulevard, Opal Skyline.

Công ty Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An vừa cho biết đã huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu để phát triển 4 dự án bất động sản gồm Dự án Opal Skyline, Dự án Opal Boulevard; Dự án Gem Sky World; Dự án Bùi Hữu Nghĩa (Dự án BHN) và thanh toán các chi phí các dự án khác đang phát triển.

Trái phiếu có kỳ hạn 36 tháng, được phát hành vào ngày 18/3/2021. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không niêm yết, không kèm chứng quyền, có đảm bảo bằng tài sản và không phải khoản nợ thứ cấp của doanh nghiệp.

Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất với tổng diện tích gần 6.000m2 tại Phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; quyền đòi nợ, các khoản phải thu từ các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán của Dự án Opal Skyline; toàn bộ số dư tiền trên tài khoản chuyên thu/tài khoản dự phòng trả nợ liên quan đến các sản phẩm thuộc dự án Opal Skyline.

Tài sản đảm bảo còn có 100% giá trị phần góp vốn thuộc sở hữu của Hà An, tương đương 100% vốn điều lệ công ty TNHH Charm &CI Việt Nam, quyền sử dụng đất với tổng diện tích gần 7.000m2 tại tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra, bất động sản Hà An còn thế chấp toàn bộ số dư tiền và chứng khoán trên tài khoản chứng khoán của mình mở tại Công ty Chứng khoán VNDirect.

Toàn bộ số trái phiếu trên đã được mua lại bởi nhà đầu tư tổ chức trong nước, trong đó 99,998% số lượng do một công ty chứng khoán mua lại.

Công ty Bất động sản Hà An là công ty con của Tập đoàn Đất Xanh, được thành lập sau khi Đất Xanh tiến hành tái cơ cấu lại các mảng kinh doanh. Theo đó, Bất động sản Hà An là công ty con chuyên triển khai các dự án bất động sản của Đất Xanh. Đây là chủ đầu tư hai dự án lớn của Đất Xanh là Opal Boulevard và Dự án Gem Sky World tại Long Thành.

Gần đây Đất Xanh và công ty con đẩy mạnh huy động trái phiếu doanh nghiệp để bơm vốn cho các dự án bất động sản đang triển khai với quy mô lớn, chỉ tính riêng các dự án bất động sản dở dang đã gần 10.000 tỷ đồng.

Những năm qua, các vấn đề pháp lý khiến hàng loạt các dự án tại TP.HCM bị đóng băng, Đất Xanh cũng không năm ngoại lệ. Gần đây, phần lớn nguồn lực của công ty hiện tập trung vào dự án Gem Sky World. Tính đến cuối năm 2020, giá trị tồn kho của riêng dự án này đã đạt 3.553 tỷ đồng.

Tổng kết năm 2020, Đất Xanh ghi nhận doanh thu 2.899 tỷ đồng, giảm phân nửa so với năm 2019. Doanh thu giảm do công ty chưa thể ghi nhận dự án Gem Sky World như kế hoạch. Ngoài ra, chi phí hoạt động tăng mạnh, đặc biệt chi phí lãi vay lớn khiến doanh nghiệp lỗ ròng 496 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Đất Xanh đã tăng hơn 17% so với đầu năm, đạt hơn 23.000 tỷ đồng. Khoảng một nửa trong số này tập trung vào các dự án dở dang như Gem Sky World với 3.553 tỷ, Gem Riverside 1.558 tỷ và Opal Boulevard 1.199 tỷ đồng.

Một công ty con khác của Đất Xanh là Công ty Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cũng đang tổ chức huy động vốn theo hình thức chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Công ty có vốn điều lệ hơn 3.200 tỷ đồng do Đất Xanh nắm giữ 84% được cấp phép chào bán hơn 71,6 triệu cổ phiếu ra công chúng./.

Theo Trần Anh/TheLEADER

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp thế chấp tài khoản chứng khoán để huy động vốn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...