Thứ bảy, 20/04/2024 22:30 (GMT+7)

Doanh nghiệp trong KCN hoạt động lại: Kiểm soát phòng dịch chặt chẽ

MTĐT -  Thứ ba, 20/07/2021 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Kế hoạch của tỉnh Bắc Giang, từ nay đến hết tháng 7, tất cả các doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) phấn đấu hoạt động trở lại.

Không để "lỗ hổng" trong phòng dịch

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam hoạt động trở lại.

Tại buổi làm việc đầu tháng 7 vừa qua với UBND huyện Việt Yên, Ban Quản lý Các KCN tỉnh và một số DN trong KCN, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nêu rõ: "DN phòng dịch Covid-19 lỗi ở khâu nào, dịch sẽ tấn công ở khâu đó". Thực tế, các DN đã có bài học đắt giá do để "lỗ hổng" trong công tác phòng, chống dịch vừa qua. Thời điểm này, các DN quay lại hoạt động cần đổi mới cách thức tổ chức sản xuất gắn với phòng, chống dịch ở tất cả các khâu.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và rút kinh nghiệm từ thực tế, các DN hoạt động trở lại đã thận trọng từng bước, vừa sản xuất vừa tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Công ty TNHH Thức chăn nuôi Đặc khu Hope Việt Nam, KCN Quang Châu là ví dụ. Thời điểm trước, tuy công tác phòng, chống dịch được đề cao song DN mới chú trọng phòng dịch ở vòng ngoài.

Hơn một tháng trở lại sản xuất trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Công ty đã xây dựng mô hình quản lý chặt chẽ hơn. Hiện DN có 125/130 công nhân trở lại làm việc. Toàn bộ công nhân được bố trí ăn ở tại Công ty.

Đến ngày 19/7, các khu công nghiệp trong tỉnh có 346 DN và hơn 102 nghìn lao động hoạt động trở lại.

Bà La Tuệ Lương, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự của Công ty cho biết: “Quá trình giao hàng, nhân viên Công ty phải tiếp xúc với lái xe của nhiều tỉnh, TP.

Để phòng dịch, đơn vị yêu cầu các lái xe khi đến lấy hàng ngồi trên xe, không xuống tiếp xúc với người lao động. Lái xe điện thoại báo cho bảo vệ Công ty để chuyển thông tin cần lấy hàng, sau đó cho xe đi qua cân tự động. Bảo vệ chuyển phiếu cho bộ phận xuất hàng và cho cẩu hàng theo băng tải lên xe. Công ty yêu cầu thanh toán chuyển khoản thay vì nhận trực tiếp tiền mặt từ lái xe như trước đây”. Chỉ tính riêng tháng 6 vừa qua, DN này cung ứng cho thị trường 6 nghìn tấn cám các loại, doanh thu 72 tỷ đồng, tương đương những tháng trước đó.

Công nhân Công ty TNHH Đặc Khu Hope Việt Nam, KCN Quang Châu tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Tương tự, Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu hiện có 4 nghìn /10 nghìn lao động trở lại làm việc. Khác với trước đây, DN chỉ chú trọng điều hành hoạt động ở các dây chuyền sản xuất, chưa quan tâm nhiều đến khâu kiểm soát dịch bệnh. Công nhân đi về nơi ở sau đó đến Công ty làm việc không khai báo y tế.

Nay trở lại hoạt động, DN đã bố trí chỗ ở tập trung cho người lao động, công nhân ở xa được đưa đón bằng xe chung, đo thân nhiệt và khai báo y tế hằng ngày. Đại diện lãnh đạo DN cho biết, Công ty tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người lao động trước khi vào nhà máy. Đồng thời bố trí riêng khu cách ly, phòng y tế. Có cán bộ thường trực để kiểm tra sức khỏe cho công nhân phòng khi dịch bệnh xảy ra có thể khoanh vùng ngay, không để lan rộng, ảnh hưởng đến sản xuất.

Không chỉ 2 DN trên, các công ty trong KCN trước khi đi vào hoạt động đều tái thiết mô hình sản xuất kinh doanh gắn với biện pháp phòng, chống dịch. Những ngày đầu, công nhân được bố trí ăn, ở tại DN, đi chung xe về ký túc xá. Khi vào phân xưởng sản xuất được đo thân nhiệt 2-3 lần/ngày, đeo khẩu trang y tế, thường xuyên sát khuẩn.

Đến nay, khi trở lại trạng thái hoạt động bình thường, ngoài số công nhân ở lại DN, nhiều người đã đi làm bằng phương tiện cá nhân, tuân thủ nguyên tắc “2 điểm, 1 đường”. Đó là đi từ nhà đến DN, hết giờ làm đi từ DN về nhà trên một tuyến đường cố định. Các DN hoạt động theo mô hình mới đều thành lập tổ an toàn Covid để kịp thời giám sát, phát hiện trường hợp có triệu chứng dịch để xử lý, tránh lây lan rộng.

Xét nghiệm Covid trong 2 tháng đầu hoạt động lại

Từ cuối tháng 5 đến nay, các DN trong KCN đang tập trung cao để khôi phục sản xuất. Ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Ban Quản lý Các KCN tỉnh cho biết, DN hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19 còn chưa chấm dứt, để bảo đảm an toàn, Ban cùng với các tổ công tác của tỉnh đã tập trung cao kiểm tra, hướng dẫn DN tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch từ nơi ăn, chỗ ở cho công nhân đến việc gọi công nhân trở lại nhà máy. Ban khuyến cáo DN bố trí nơi lưu trú tập trung, khu ký túc xá hoặc thuê nhà trọ riêng biệt cho công nhân ở, hằng ngày sử dụng xe đưa đón công nhân.

Theo quy định của tỉnh, công nhân ở "vùng xanh" không cần lấy mẫu xét nghiệm SARS -CoV-2 ở địa phương mà chỉ khi đến DN mới phải xét nghiệm. Thực tế đã có DN gọi hàng nghìn công nhân cùng lúc, không đúng quy định phòng, chống dịch và trong quá trình xét nghiệm phát hiện trường hợp F0 nên gia tăng nguy cơ lây lan dịch. Bên ngoài KCN, mới đây có DN tại xã Song Mai (TP Bắc Giang) không xét nghiệm đầy đủ cho công nhân và trong số đó phát hiện ca F0.

Căn cứ diễn biến tình hình thực tế, UBND tỉnh chỉ đạo các DN phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch, nhất là khâu xét nghiệm cho công nhân, tuyệt đối không được bỏ lọt trường hợp nào. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu quay lại sản xuất phải xét nghiệm cho công nhân mỗi tuần 1 lần. DN cần tính toán khẩn trương bố trí chỗ ở cho công nhân bảo đảm an toàn theo phương án thuê nhà trọ, công nhân DN nào ở theo DN đó. Đồng thời có khu vực y tế, cách ly tạm thời khám sàng lọc cho lao động khi có triệu chứng mắc Covid-19 để khoanh vùng.

Cùng với các giải pháp trên, hằng ngày, Sở Y tế cập nhật bản đồ phòng, chống dịch theo bảng màu xanh, vàng, đỏ để các DN thuận lợi trong việc đón công nhân. Hướng dẫn các công ty thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, bảo đảm khoảng cách, không tập trung đông người khi lấy mẫu.

Liên quan đến việc đón công nhân ngoại tỉnh, căn cứ nhu cầu đăng ký và danh sách cụ thể của từng DN, để bảo đảm an toàn, Tổ công tác của tỉnh gửi văn bản đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh có công nhân để hỗ trợ DN thông báo tuyển dụng. Trước khi người lao động đến DN, các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc lấy mẫu xét nghiệm, chỉ khi có kết quả âm tính mới đưa vào DN sản xuất.

Theo Minh Linh/ Báo Bắc Giang

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp trong KCN hoạt động lại: Kiểm soát phòng dịch chặt chẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất