Thứ sáu, 29/03/2024 21:52 (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt đồng hành cùng rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Thời gian qua, các doanh nghiệp VN đồng loạt cam kết, tuyên bố hành động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng và Bộ TN-MT phát động

Hồi tháng 6 vừa qua, Nestlé Việt Nam vừa ký cam kết thực hiện mục tiêu, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường do Thủ tướng và Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động. Đây là một trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng "Tháng hành động vì môi trường" mà công ty đã tích cực tham gia.

Nhằm hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường trong tháng 6, Nestlé Việt Nam đã tham gia loạt hoạt động và hành động cụ thể gồm. Doanh nghiệp đã ký cam kết thực hiện các mục tiêu lớn bao gồm: tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm tới năm 2025; 100% rác thải từ nhà máy được thu gom, phân loại tại nguồn; 100% các nhà máy không chôn lấp rác thải rắn ra môi trường. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tích cực hướng ứng tổ chức phát động phong trào thu gom chất thải nhựa sử dụng một lần và túi ni long khó phân hủy tại đơn vị.

Trong thông điệp kêu gọi toàn xã hội chung tay chống rác thải nhựa ở Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các mô hình, sáng kiến và hành động thiết thực để giải quyết vấn đề rác thải nhựa, giảm thiểu phân loại rác, tái sử dụng, tái chế rác thải đến từ các tổ chức, cộng đồng xã hội. Sự kiện cũng là dịp Công ty Nestlé Việt Nam nhận chứng nhận thành viên Liên minh chống rác thải nhựa.

Trước đó, ngày 1/6, Nestlé Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức loạt hoạt động nâng cao nhận thức và hỗ trợ trang bị 140 thùng rác phân loại rác tại nguồn cho người dân, trường học tại xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu nhân "Ngày Môi trường thế giới" và "Ngày Biển đảo Việt Nam 2019". Sự kiện diễn ra dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo UBND tỉnh.

Tại Lễ ra quân toàn quốc Phong trào chống rác thải nhựa diễn ra ngày 9/6 vừa qua tại Hà Nội, Toyota Việt Nam (TMV) cùng nhiều doanh nghiệp đã tham gia Liên minh Chống rác thải nhựa, ký cam kết, tuyên bố hành động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. TMV vinh dự là một trong 20 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao biểu trưng chứng nhận Thành viên Liên minh chống rác thải nhựa.

Toyota Việt Nam đã tổ chức buổi lễ ký cam kết bảo vệ môi trường và kêu gọi toàn bộ nhân viên công ty và hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc triển khai chương trình “Thách thức với không sử dụng nhựa dùng 1 lần” với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực được thực hiện 58/58 đại lý.

Theo nội dung cam kết, Toyota Việt Nam bắt đầu triển khai hoạt động “Nói KHÔNG với sản phẩm nhựa dùng một lần” tại Công ty, trong đó cam kết KHÔNG sử dụng: cốc nhựa sử dụng 1 lần, ống hút nhựa sử dụng 1 lần và chai nước nhựa để phục vụ nhân viên, khách hàng, đối tác; đồng thời khuyến khích các Đại lý chính thức của Toyota cùng triển khai hoạt động này.

Để đẩy mạnh hơn nữa phong trào chống rác thải nhựa, Toyota Việt Nam cũng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân viên để nâng cao ý thức,thay đổi thói quen Giảm thiểu sử dụng nhựa 1 lần trong đời sống hàng ngày thông qua việc treo khẩu hiệu tại nơi làm việc, trên màn hình máy tính, tổ chứccuộc thi ảnh trên mạng xã hội “Nói KHÔNG với sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Đối với khâu sản xuất sản phẩm, Toyota Việt Nam tăng cường sử dụng các bì đóng gói linh kiện sản xuất thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng/tái chế được thay cho nilon khó phân hủy như hộp nhựa cứng, thùng sắt,...

Đối với dịch vụ khách hàng,Toyota Việt Nam cam kết sử dụng bao bì carton thay thế nilon để bao gói sản phẩm quà tặng tới khách hàng.

Đặt biệt, Toyota Việt Nam cam kết 100% rác thải phát sinh từ nhà máy được thu gom, phân loại tại nguồn và được tái chế, xử lý đúng.

Mặt khác, Toyota Việt Nam cũng luôn nỗ lực trong việc triển khai các hoạt động môi trường khác như Hành trình thứ hai của lốp với hàng trăm chiếc lốp xe đã qua sử dụng tiếp tục lăn bánh trên hành trình thứ hai tại sân chơi trẻ em ở những xã khó khăn của Việt Nam. Những chiếc lốp xe được thu gom từ các đại lý ô tô của Toyota Việt Nam rồi tái chế đầy màu sắc, sử dụng làm xích đu, bập bênh, cầu trượt hay những giá trồng hoa đầy màu sắc… - những trò chơi quen thuộc của trẻ nhỏ.

Ngoài những hoạt động vì môi trường nói trên, Toyota Việt Nam đã và đang triển khai hàng loạt hành động nhằm hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp xanh. Một trong những Chương trình tiêu biểu đó là “Toyota chung tay xanh hóa học đường” được Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ TN-MT từ năm 2017 đã và đang nhận được đánh giá cao từ cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Cũng trong khuôn khổ “Lễ ra quân toàn quốc Phong trào Chống rác thải nhựa”, Tập đoàn Central Group Việt Nam, Tập đoàn Central Group Việt Nam đã vinh dự được Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường trao Chứng nhận Thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa.

Theo đại diện của Tập đoàn Central Group Việt Nam, Central Group rất tự hào khi trở thành Thành viên của Liên minh Chống rác thải nhựa và thiết thực hưởng ứng Phong trào chống rác thựa do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động.

Tại Lễ ra quân toàn quốc Phong trào Chống rác thải nhựa, Central Group Việt Nam tham gia gian hàng trưng bày các sản phẩm đóng gói với bao bì thân thiện môi trường như: Các sản phẩm túi Lohas sử dụng nhiều lần, uống hút giấy thay ống hút nhựa; các sản phẩm canh tác thuận tự nhiên như Organic, GlobalGAP... nhằm tuyền truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Trước đó, năm 2018, Central Group Việt Nam đã Ký cam kết phòng chống rác thải nhựa với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tập đoàn đã có nhiều hoạt động chung tay hành động bảo vệ môi tường, chống rác thải nhựa, như: Tại GO! và Big C – thành viên của Central Group Việt Nam áp dụng bán túi Lohas (loại túi chứa hàng hóa sử dụng nhiều lần) không lợi nhuận, và khuyến khích khách hàng mang túi này khi đi mua sắm. Cũng tại GO! và Big C nói không với ống hút nhựa, hiện tại không còn kinh doanh ống hút nhựa.

Hưởng ứng Ngày Trái đất 2019, trong tháng 4 Central Group Việt Nam đã thí điểm sử dụng túi nilon phân hủy sinh học làm từ bột ngô và khoai tây tại Big C và GO!; sử dụng sản phẩm tự nhiên là lá chuối để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon, góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng. Đến nay, trên địa bàn Hà Nội có khá nhiều siêu thị, cửa hàng tiện ích đã theo Big C gói rau bằng lá chuối. Ngoài ra, Big C còn hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí cho khách hàng, nhằm hạn chế sử dụng túi nilon.

Mới đây, các công ty tiên phong sáng lập PRO Vietnam gồm: TH Group, Coca-Cola Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, La Vie, Nestlé, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak và Universal Robina Corporation.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Vietnam - cho biết Việt Nam đang xếp thứ 4 trên toàn cầu về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, trong khi vẫn phải nhập khẩu nhựa và giấy phế liệu cho công nghiệp tái chế.

"Việc hình thành một hệ sinh thái thu gom và tái chế bao bì trong nước vững mạnh, lan tỏa sâu rộng sẽ giúp tăng tỉ lệ tái chế, giảm thiểu số lượng bao bì thải ra môi trường và giảm nhập khẩu từ các nước" - ông Trai nhấn mạnh và cho biết tham vọng được các thành viên sáng lập của PRO Vietnam thống nhất là đến năm 2030, tất cả các loại vật liệu đóng gói do các công ty thành viên sản xuất ra thị trường sẽ được thu gom và tái chế.

Liên minh sẽ hướng đến tính bền vững để hệ thống tái chế ở các địa phương được cải thiện. Tuy nhiên, để dự án này thành công, phải có thêm sự tham gia của cộng đồng, Chính phủ và đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Còn theo đại diện từ Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, thành viên thành lập PRO Vietnam), khi thành lập liên minh này, các doanh nghiệp đã tìm được tiếng nói chung, cùng nhau thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường.

Đại diện TH cho biết, việc các doanh nghiệp hoạt động riêng lẻ sẽ khó đem lại sự thay đổi lớn cho cộng đồng, nên việc tham gia vào liên minh sẽ tận dụng được "trí tuệ tập thể", sẽ hiệu quả hơn khi tiếp cận được lượng khách hàng lớn.

"PRO Vietnam sẽ phải làm rất nhiều việc, trong đó phải thực hiện các chương trình kỹ thuật để phát triển hệ sinh thái về thu gom rác. Các doanh nghiệp sẽ làm việc với các đơn vị tái chế, tìm hiểu những công nghệ hiện đại nhất để làm sao cho việc tái chế hiệu quả và bền vững nhất. Trước mắt, PRO Vietnam sẽ thành lập công ty xã hội để triển khai những chương trình cụ thể, triển khai thí điểm ở TP.HCM và Hà Nội" – đại diện của Tập đoàn TH chia sẻ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt đồng hành cùng rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới