Thứ năm, 28/03/2024 16:59 (GMT+7)

Doanh nghiệp xây “chui” nhà máy 20.000m2: Chính quyền không biết?

MTĐT -  Thứ tư, 03/06/2020 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam đã tiến hành xây dựng không phép nhà máy rộng tới 20.000m2, nhưng chỉ đến khi công tình đã xong xuôi thì chính quyền Bắc Ninh mới phát hiện và tiến hành xử phạt.

Nhà máy xây xong mới... xin giấy phép

Tại lô C-9, C-10 của Cụm công nghiệp Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam đã xây dựng hàng loạt các công trình nhà xưởng, nhà văn phòng, hệ thống tường rào.

Tính tới thời điểm hiện tại, Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam đã xây dựng xong 4 nhà xưởng sản xuất, 1 tòa nhà văn phòng 4 tầng, 1 nhà kho, hầu hết đã được sơn bên ngoài, lắp kính hoàn thiện.

Dự án có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố. Tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng. Tất cả các công trình của nhà máy này đều là không phép.

Hình ảnh nhà xưởng được Công ty Trung Quốc xây “chui” ở huyện Quế Võ – Bắc Ninh. (Nguồn ảnh: Báo Giao Thông)

Xác nhận thực trạng này với báo VTC News chiều 2/6, ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng (người được lãnh đạo UBND huyện Quế Võ giao quyền phát ngôn về vụ việc xây sai pham xây dựng của Công ty Yalong) cho biết, UBND huyện Quế Võ (Bắc Ninh) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Yaolong 40 triệu đồng vì xây dựng loạt công trình không phép.

UBND huyện Quế Võ cũng yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty TNHH Yaolong Việt Nam phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu Công ty TNHH Yaolong Việt Nam không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Trong trường hợp được cấp giấy phép xây dựng, Công ty TNHH Yaolong Việt Nam phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Ông Cương cho biết thêm, khi huyện phát hiện sự việc xây dựng trái phép của doanh nghiệp này thì các công trình đã được xây kiên cố, nên hiện giờ các ngành chức năng của huyện đang yêu cầu phía công ty hoàn thiện các thủ tục cấp phép.

Lỗi do mùa dịch? 

Trao đổi với báo Giao Thông, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Quế Võ thừa nhận có sự thiếu sót trong khâu kiểm tra nên để doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng loạt công trình tại Cụm công nghiệp Châu Phong khi chưa được cấp giấy phép.

Lý giải về những “thiếu sót” dẫn đến sai phạm khá nghiêm trọng này, vị Phó chủ tịch UBND huyện Quế Võ cho rằng “có yếu tố khách quan”.

“Để xảy ra sự việc này một phần do chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Châu Phong là Công ty TNHH Haesung Tech đã không có báo cáo chính quyền khi cho Công ty TNHH Yaolong Việt Nam khởi công. Ngoài ra, thời điểm Công ty TNHH Yaolong Việt Nam tiến hành xây dựng “chui” là khi đang có dịch Covid-19, chúng tôi khi đó làm việc ở nhà nên việc kiểm tra của chính quyền không được thường xuyên”, ông Thọ nói và giải thích thêm.

Liên quan đến công trình xây dựng “chui” không phép của Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng tại Cụm công nghiệp (CCN) Châu Phong.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu UBND huyện Quế Võ tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm, tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm (nếu có) theo quy định đối với dự án của Công ty Yaolong (địa chỉ: lô C9, C10 - CCN Châu Phong).

Đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì, làm việc cụ thể và đôn đốc UBND huyện Quế Võ thực hiện các nội dung đã yêu cầu tại văn bản số 938/SXD-TTr ngày 15/5/2020, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 29/5/2020.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp xây “chui” nhà máy 20.000m2: Chính quyền không biết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.