Thứ sáu, 29/03/2024 13:37 (GMT+7)

Doanh thu tăng trưởng, thị trường bán lẻ tiếp tục khẳng định vị thế

MTĐT -  Thứ ba, 05/11/2019 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các tập đoàn lớn kinh doanh bán lẻ của nước ngoài như Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart, Family Mart… đã liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, mặc dù giá hàng hóa trong tháng 10 có tăng nhưng tình hình thị trường giữ ổn định, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm nên hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục tăng so với tháng trước.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, tính chung 10 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.059,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10/2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 425,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 322,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng 9 và tăng 14,7% so với cùng kỳ; mức doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 49,1 nghìn tỷ đồng, tăng 0,5% và tăng 9,2%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 3,9 nghìn tỷ đồng, tăng 0,2% và tăng 9,5%; doanh thu dịch vụ khác đạt 50 nghìn tỷ đồng, tăng 1,2% và tăng 9,2%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng vượt trội.

Trên cả nước có một số địa phương đạt mức tăng khá như Quảng Ninh tăng 19,9%, Bình Dương tăng 17,1% và Thanh Hóa tăng 15,2%. Ngoài ra còn có Hải Phòng tăng 15%, Đà Nẵng tăng 14%, Nghệ An tăng 13,9%, Khánh Hòa tăng 13,4%, Hà Nội tăng 12,5% và TP.HCM tăng 12,1%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, 10 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước là nhờ việc thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước và triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích thích tiêu dùng của người dân.

Thu hút vốn FDI

Theo báo Kinh tế & Đô thị, đầu năm 2019, Ryohin Keikaku - Công ty mẹ của thương hiệu bán lẻ MUJI đã thông báo quyết định thành lập Công ty TNHH MUJI Việt Nam để phát triển kinh doanh. Cũng trong thời gian này, tập đoàn bán lẻ đồ nội thất, thiết kế IKEA (Thụy Điển) đã lên kế hoạch xây dựng trung tâm bán lẻ và kho hàng tại Việt Nam, với vốn đầu tư khoảng 450 triệu euro.

Các tập đoàn lớn kinh doanh bán lẻ của nước ngoài như Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart, Family Mart… đã liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Không chỉ các doanh nghiệp mới, những doanh nghiệp đang hiện diện tại Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở rộng đầu tư.

Nhận định Việt Nam là địa bàn đầu tư trọng điểm tại Đông Nam Á, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) sẽ đầu tư thêm 5 tỷ USD để mở 30 trung tâm thương mại quy mô lớn tại Việt Nam; Lotte (Hàn Quốc) sẽ mở rộng thêm 60 siêu thị Lotte Mart vào năm 2020. Tập đoàn Central Group (Thái Lan) - đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam cũng cho biết sẽ “rót” thêm 500 triệu USD để mở 500 điểm bán lẻ tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Bán lẻ là một trong 3 lĩnh vực hàng đầu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cùng với chế tạo, bất động sản. Làn sóng vốn ngoại vào bán lẻ Việt Nam sẽ nhanh hơn với các hình thức mua bán, sáp nhập (M&A) doanh nghiệp.

Như việc Central Group của Thái Lan mua lại thành công toàn bộ chuỗi siêu thị Big C từ tay các ông chủ người Pháp với giá trị lên đến hơn 1 tỷ USD; Hoặc thương vụ tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) mua lại Lazada… Thị trường sẽ sôi động, đa dạng hơn rất nhiều vì một số mặt hàng được nhập khẩu nhiều hơn do xóa bỏ rào cản về thuế.

Cơ hội "vàng" cho doanh nghiệp Việt

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây đang tăng nhanh chóng. Nếu như năm 2010 là 88 tỷ USD thì đến năm 2017 là 130 tỷ USD, dự báo 2020 là 180 tỷ USD.

Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, các kênh bán hàng đều mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, khách hàng sẽ được phục vụ tốt hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn. Và cuộc đua giành thị phần giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI; giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống trong lĩnh vực này cũng ngày càng gay gắt.

Tuy nhiên, tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam là rất lớn khi ngành bán lẻ Việt Nam cũng chứng kiến sự rời bỏ thị trường của những thương hiệu như Shop&Go, Auchan… Điều này cho thấy sự khốc liệt của thị trường bán lẻ nhưng cũng hé mở những cơ hội mới cho các doanh nghiệp nội.

Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam tập trung chủ yếu ở 8 phân khúc với sự góp mặt của các nhà bán lẻ lớn gồm: Đại siêu thị, trung tâm phân phối, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm phức hợp, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên dụng, siêu thị điện máy, bán lẻ trực tuyến và bán hàng qua truyền hình...

Các thương hiệu trên thị trường đều có chiến lược tìm kiếm, tiếp cận khách hàng và nguồn hàng hóa riêng với nhiều lợi thế bởi am hiểu thị trường và xu hướng tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.

Một tín hiệu khá tích cực là gần đây, một số doanh nghiệp Việt đang nỗ lực giành lại thị phần trên thị trường bán lẻ nội. Vingroup với chuỗi trung tâm thương mại Vincom, kéo theo Vinmart, Vinmart+ phát triển tại hầu hết dự án bất động sản của mình, hoặc kiên kết với nhà phát triển dự án khác cũng đang có độ phủ sóng nhanh.

Ngoài việc thay đổi nhận thức của khách hàng, nhà bán lẻ này còn tạo lợi ích bền vững, đa dạng dịch vụ, thu tiền hộ, đi chợ hộ… Trong khi đó, Thế giới Di động lại chuyển kinh doanh thêm các sản phẩm như hàng gia dụng, đồng hồ điện tử, thực phẩm tươi và đồ ăn uống...

“Đây là các mặt hàng tuy có giá trị không cao nhưng sẽ giúp làm tăng lưu lượng khách hàng đến cửa hàng, gián tiếp làm tăng doanh thu hàng điện máy” đại diện Thế giới Di động chia sẻ với Kinh tế & Đô thị.

N.H (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Doanh thu tăng trưởng, thị trường bán lẻ tiếp tục khẳng định vị thế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới