Thứ tư, 24/04/2024 21:16 (GMT+7)

Độc đáo mô hình 'Biến rác thải thành thẻ BHYT' tại Nghệ An

MTĐT -  Thứ ba, 10/12/2019 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch, Nghi Lộc (Nghệ An) đang triển khai hiệu quả mô hình “Biến rác thải thành thẻ Bảo hiểm y tế” tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên đau ốm trên địa bàn.

Thông qua mô hình này, ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng phế liệu để mua sắm các vật dụng có ích, giảm thiểu ô nhiễm môi trường ngày càng được nâng cao.

Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch có nhiều hội viên cao tuổi, thường xuyên đau ốm, bệnh tật song không chú trọng việc mua thẻ Bảo hiểm y tế để đi khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ cũng được chính quyền địa phương phân công đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trước tình hình đó, đầu năm 2018, chị Hoàng Thị Tình, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch đã nảy ra ý tưởng lồng ghép song song, triển khai mô hình “Biến rác thải thành thẻ Bảo hiểm y tế” tặng cho các chị em hội viên.

Phong trào “Biến rác thải thành thẻ Bảo hiểm y tế” thu hút đông đảo hội viên chị em phụ nữ xã Nghi Thạch tham gia. 

Chị Hoàng Thị Tình, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch cho biết, sau khi hình thành ý tưởng chị đã đưa vấn để này ra bàn ở các chi hội xóm, ngay lập tức được hội viên đồng tình hưởng ứng cao. Từ đó, sau khi thu gom, phân loại các rác thải nhựa, phế liệu ngay tại gia đình, hàng tháng, hàng quý chị em phụ nữ lại giao nộp cho chi hội phụ nữ xóm bán lấy tiền mua thẻ Bảo hiểm y tế tặng các hội viên hay đau ốm, chưa có điều kiện mua thẻ Bảo hiểm y tế. Quan trọng hơn, phong trào này còn góp phần làm cho người dân từng bước thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi, hạn chế tình trạng lạm dụng sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày; hình thành ý thức phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng phế liệu để mua sắm các vật dụng có ích, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phế liệu và túi nilon gây ra.

Nhờ phong trào này, trong gần 2 năm qua, Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch đã trao tặng 37 thẻ Bảo hiểm y tế cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Có thẻ Bảo hiểm y tế, nhiều chị em mới có cơ hội đi khám và điều trị ở các bệnh viện; nhiều hội viên cũng đã phát hiện ra trọng bệnh và chữa trị một cách kịp thời.

Bà Phạm Thị Tâm (sinh năm 1959) xóm Trung Khánh, xã Nghi Thạch là một trong nhiều hội viên được tặng thẻ bảo hiểm chia sẻ, tháng 10/2018, tôi không may ngã gãy chân, nhờ thẻ Bảo hiểm y tế của Hội phụ nữ tặng nên mọi chi phí thăm khám, thuốc men... chữa trị đều được bảo hiểm thanh toán phần nhiều. Từ đó, tôi cũng nâng cao ý thức trong việc phân loại, tận dụng rác thải, phế liệu để giao nộp cho chi hội phụ nữ xóm với mong muốn giúp đỡ các hội viên khó khăn khác như tôi có được thẻ Bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Phong trào “Biến rác thải thành thẻ Bảo hiểm y tế” ở xã Nghi Thạch. 

Cùng với việc phát động phong trào “Biến rác thải thành thẻ Bảo hiểm y tế”, Hội Phụ nữ xã Nghi Thạch còn triển khai việc phát lợn nhựa tiết kiệm cho các hội viên, bỏ lợn tiết kiệm 20 ngàn đồng/ngày. Vào các dịp lễ 8/3 và 20/10 sẽ “mổ” lợn tiết kiệm nhằm hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn nhất trong chi hội mua con giống để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế; trao học bổng cho các em học sinh nghèo, thăm hỏi các gia đình chính sách.

Từ mô hình “Biến rác thành thẻ Bảo hiểm y tế " của xã Nghi Thạch triển khai năm 2018, đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nghi Lộc đã triển khai rộng ra 25/30 xã, thị trấn trong toàn huyện. Song song đó, Hội phụ nữ huyện Nghi Lộc còn phát động phong trào “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, thu gom phế liệu, tặng thiết chế văn hóa xóm”.

Chị Đinh Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nghi Lộc cho biết, “Biến rác thải thành thẻ Bảo hiểm y tế" đã trở thành phong trào có tính nhân văn sâu sắc, tác động, lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu quả rất thiết thực. Sau khi phong trào này được nhân rộng ra nhiều địa phương, trong hai năm qua, toàn huyện Nghi Lộc đã thu gom hàng nghìn cân phế liệu, bán được hơn 220 triệu đồng, trao tặng 81 thẻ Bảo hiểm y tế cho các hội viên khó khăn; tặng 1.800 con giống; trao 250 suất quà; tặng thiết chế văn hóa xóm gần 50 triệu đồng; tặng gần 1.000 làn nhựa cho các bà, các mẹ đi chợ, giảm thiểu việc sử dụng túi nilon.

Quan trọng hơn, phong trào này đã góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ trước tác hại của rác thải nhựa, túi nilon đến sức khỏe con người và môi trường sống; nâng cao vai trò của tổ chức phụ nữ trong việc thực hiện đề án vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới; phát huy trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của chị em phụ nữ trong thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Xây dựng gia đình năm không, ba sạch".

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo mô hình 'Biến rác thải thành thẻ BHYT' tại Nghệ An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.