Thứ năm, 25/04/2024 19:21 (GMT+7)

Đội quân nhí thu gom rác tài nguyên để gây quỹ từ thiện ở Đà Nẵng

Nguyễn Thúy -  Thứ ba, 09/05/2023 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 4 năm nay, tại thành phố Đà Nẵng có một đội quân bảo vệ môi trường nhí với các cháu nhỏ chỉ từ 6 - 15 tuổi, chuyên đi thu gom, phân loại rác tại các hộ gia đình để gây quỹ cho các hoạt động xã hội, tự thiện.

"Đến hẹn lại lên", cuối giờ chiều chủ nhật hàng tuần, các cháu nhỏ trong câu lạc bộ môi trường nhí lại í ới rủ nhau đến tập hợp bên vỉa hè của một căn nhà trên đường Cao Xuân Dục (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Tất cả đều háo hức mang găng tay, đeo khẩu trang, tay cầm túi nilon, sẵn sàng chờ "người thủ lĩnh" già đến để ra hiệu cho mọi người xuống đường, đi thu gom, phân loại rác quanh khu phố nơi mình sinh sống.

Ông Phạm Công Lương (SN 1956), Bí thư chi bộ khu dân cư Bình Phước và cũng là người tạo nên "Biệt đội môi trường nhí" chính là một cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia đã về hưu. Hiện, ông đang tham gia tổ chức các hoạt động của chi bộ, cựu chiến binh tại địa phương mà ông sinh sống.

tm-img-alt
Mô hình “biệt đội nhí” thu gom rác ở Đà Nẵng.

Ông Phạm Công Lương cho biết, hiện khu dân cư Bình Phước 1 có hơn 100 hộ với hơn 400 nhân khẩu, do đó lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Sau thời gian dài ấp ủ ý tưởng, đến năm 2019, “Biệt đội nhí bảo vệ môi trường" chính thức ra đời, với nòng cốt là những cháu nhỏ trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi. Mục đích của câu lạc bộ là tạo cho các cháu có ý thức, hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, tập cho các cháu thói quen sinh hoạt cộng đồng, đồng thời nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn và tận dụng nguồn tài nguyên này để gây quỹ hoạt động từ thiện.

“Tôi nghĩ rằng, việc nhặt rác sẽ vun đắp cho các cháu nhiều điều tốt đẹp hơn. Không chỉ để các cháu biết rác cũng là nguồn tài nguyên có giá trị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bản thân và mọi người xung quanh, mà còn giúp các cháu hạn chế sử dụng nhiều điện thoại, máy tính… để có nếp sinh hoạt lành mạnh hơn; qua đó hình thành tính nhân văn, nhân ái và sự sẻ chia trong con người các cháu ngay từ bé, để sau này trở thành những công dân tốt, sống có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, nhất là trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, đã tạo sự lan tỏa tích cực về ý thức giữ gìn môi trường và thay đổi nhận thức của bà con ở khu dân cư...", ông Lương chia sẻ.

tm-img-alt
Các cháu nhỏ trong đội môi trường nhí này có độ tuổi từ 6-12.
tm-img-alt
Hằng tuần, nhóm sẽ cùng nhau đi thu gom rác thải trong khu dân cư, từ vỏ lon, chai nhựa, bìa carton đến sắt vụn... bán phế liệu lấy tiền thành lập quỹ cư dân.

Sau hơn 4 thành lập, đến nay câu lạc bộ đặc biệt này đã có "biên chế" 45 thành viên và 3 xe đẩy cùng rất nhiều cộng tác viên. Mỗi buổi “ra quân”, đội môi trường nhí sẽ đẩy xe đi khắp các tuyến đường trong khu dân cư. Thấy nơi nào có rác, các cháu nhỏ đều dừng lại cặm cụi nhặt.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, dưới cái nắng như thiêu đốt những ngày này cũng không thể ngăn được những bước chân rộn rã và niềm háo hức của "Biệt đội môi trường nhí". Cứ thế, không ai hẹn ai, những chiếc xe thu gom rác tài nguyên mang theo niềm vui và thông điệp bảo vệ môi trường lan tỏa đến khắp các ngóc ngách của khu phố. Hành động tích cực của con trẻ cũng dần làm thay đổi nhận thức phân loại rác của các cư dân. Giờ đây, thành thói quen, nhiều hộ gia đình đã tự thu gom và phân loại lon chai, giấy báo,… để gọn gàng trước cổng nhà mỗi chiều cuối tuần, đợi đội quân nhí đi qua để ủng hộ.

Đặc biệt, trong các dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, nhiều du khách cũng rất ấn tượng và thích thú với hình ảnh đội môi trường nhí hằng đêm đều có mặt trên nhiều tuyến đường, để vừa giúp các cô chú công nhân môi trường dọn vệ sinh làm sạch đô thị, vừa thu gom rác tài nguyên.

tm-img-alt
Từ khi có câu lạc bộ đi thu gom rác tài nguyên, mỗi hộ gia đình ở khu dân cư đã tự giác phân loại vỏ lon, vỏ chai, giấy vụn… để sẵn trước sân nhà.
tm-img-alt
Chứng kiến việc làm tốt, tích cực của con trẻ, những người lớn cũng không thể đứng ngoài cuộc trong việc bảo vệ môi trường.
tm-img-alt
Phế liệu sau khi thu gom, được tập kết về một địa điểm cố định ở cuối con đường. Lúc này các cháu nhỏ lại xắn tay áo cùng với các cô, chú trong đội môi trường của khu phố ngồi lại để phân loại.

Được biết, từ khi thành lập đến nay, đội môi trường nhí đã thu gom hàng tấn rác tài nguyên đem bán, thu về được tổng 170 triệu đồng. Trung bình mỗi năm, đội thu về khoảng 30-50 triệu đồng từ tiền bán phế liệu, tương đương 16-20 tấn rác không phải vận chuyển chôn lấp. Ý thức giữ gìn môi trường của các thành viên nhí và người dân trong khu dân cư này cũng được nâng cao rõ rệt. 

Cứ mỗi buổi gom rác và mang bán, ông Lương lại công khai tài chính rạch ròi để các cháu phấn khởi vì thành quả của mình. Ông còn thành lập 2 đội bóng mini, thuê sân đá bóng để các cháu rèn luyện sức khỏe trong dịp hè và các ngày cuối tuần.

Vậy là, suốt gần 5 năm qua, các cháu tại đây không chỉ hoàn toàn “tự chủ” về kinh phí cho các hoạt động vui chơi của mình, mà còn dư ra một nguồn quỹ khá lớn để trợ giúp học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ hộ nghèo, khuyết tật, ốm đau,… Không chỉ vậy, trong năm 2021 và 2022, các cháu còn tặng tiền bác sĩ trên tuyến đầu chống Covid-19 và hỗ trợ gạo cho những gia đình khó khăn trong đại dịch.

Mới đây, câu lạc bộ còn trích tiền mua nhiều chậu hoa giấy để trang trí các tuyến đường trong khu phố. Dự kiến, trong dịp Trung thu tới, cậu lạc bộ cũng sẽ trích tiền để thuê lân, mua quà để tặng cho tất cả các bạn nhỏ tại địa phương. Trong những dịp tập trung đông đảo trẻ em như vậy, ông Lương lại mang chuyện nhặt rác tài nguyên ra nói và tiếp nhận thêm những thành viên mới.

tm-img-alt
Mỗi năm trung bình nhóm thu được gần 30-50 triệu đồng từ việc bán rác tài nguyên, tương đương 16-20 tấn rác không phải vận chuyển chôn lấp.
tm-img-alt
Số tiền kiếm được từ việc nhặt rác tài nguyên, CLB Môi trường nhí thường xuyên tặng gạo cho các hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng.
tm-img-alt
Những phần quà đến với người khó khăn nhờ kinh phí có được từ việc làm ý nghĩa của các bạn nhỏ.

Vừa mang một túi đừng đầy vỏ lon bia, chai nhựa ra ủng hộ cho đội môi trường nhí, bà Đỗ Thị Hồng Mỹ (62 tuổi, người dân khu dân cư Bình Phước) cười tươi cho biết: “Nhờ có đội quân nhí thu gom rác này mà những ngày lễ như Tết thiếu nhi hay mỗi khi địa phương có người đau ốm, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ thì ông Lương đều trích quỹ từ việc thu gom phế liệu cùng các cháu để tổ chức và thăm hỏi chứ không thu tiền như các khu dân cư khác. Tôi thấy việc làm này rất thiết thực và quá ý nghĩa...".

Cúi đầu cảm ơn và đưa 2 tay nhận lấy túi rác từ bà Mỹ, rồi để ngăn nắp vào các hộc phân loại, cháu Lê Khánh Chi (10 tuổi) hào hứng khoe: "Cháu tham gia câu lạc bộ môi trường nhí được hơn 3 năm rồi. Cuối tuần nào cháu cũng đi nhặt rác với các bạn hết. Tuy mệt, nhưng cháu rất vui vì đã góp sức để bảo vệ môi trường sống tại khu phố của mình và làm cho trái đất thêm sạch đẹp hơn. Đặc biệt, tham gia hoạt động này cháu càng hiểu hơn giá trị của rác tài nguyên, những thứ tưởng chừng bỏ đi nhưng khi gom về bán sẽ có kinh phí giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn".

Bạn đang đọc bài viết Đội quân nhí thu gom rác tài nguyên để gây quỹ từ thiện ở Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.