Thứ sáu, 29/03/2024 03:39 (GMT+7)

Bãi rác Nam Sơn: UBND huyện Sóc Sơn nhận trách nhiệm chậm bồi thường

Mạnh Hoàng - Hương Thơm -  Thứ tư, 03/07/2019 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó chủ tịch huyện Sóc Sơn nhận trách nhiệm về việc chậm chi trả tiền bồi thường cho bà con trong khu ảnh hưởng môi trường tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Sáng ngày 3/7, tại nhà văn hóa thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra buổi đối thoại về việc thực hiện dự án Di dân giữa chính quyền với người dân nằm trong vùng ảnh hưởng hưởng môi trường của khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (vùng bán kính 500m từ hàng rào Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn) huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Đối thoại diễn ra tại nhà văn hóa thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn.

Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cùng lãnh đạo cấp huyện, cấp xã, thôn và người dân tại vùng ảnh hưởng môi trường của khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân cơ bản đồng tình về phương án đền bù đất nông nghiệp, tuy nhiên về phương án đền bù đất thổ cư, người dân phản ứng gay gắt vì cho rằng mức tiền đền bù quá thấp. Cụ thể, mức đền bù đất thổ cư được đền bù là 860.000 đồng/m2.

Nếu không điều chỉnh mức giá này tăng lên, người dân nhất quyết không chịu di dời nơi ở, chúng tôi không thể đi được mới mức đền bù như vậy” – ông Nguyễn Văn Phú, xóm 18 thôn Đông Hạ bức xúc.

Đến nhà văn hóa nhận tiền đền bù đất ruộng, bà Nguyễn Thị Lợi, thôn Đông Hạ cho biết “Hôm nay nhà tôi lấy được tiền đền bù của 5 thửa ruộng. Nhà nào đất đai đủ giấy tờ thì có tiền, còn đất đổi thửa thì giải quyết sau. Hôm nay chỉ đền bù đất ruộng, còn đất thổ cư thì chưa biết đến khi nào”.

Người dân đi nhận tiền bồi thường đất ruộng.

Người dân trong buổi đối thoại.

Theo ghi nhận của PV, tại buổi đối thoại, người dân đặt ra nhiều câu hỏi về việc chậm chi trả tiền bồi thường cho dân, đề nghị tháng 7 phải hoàn thiện thủ tục chi trả tiền bồi thường, cân đối giữa giải phóng mặt bằng và tái định cư. Người dân yêu cầu chi trả tiền trong 1 lần chứ không chi trả lẻ tẻ, để cân đối sản xuất và sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống. Ngoài ra, trong buổi đối thoại còn có các đề xuất về phương án di dời mồ mả.

Tuy nhiên vấn đề nổi bật trong buổi đối thoại vẫn là đòi hỏi trách nhiệm với chính quyền trong việc đẩy nhanh việc đền bù cho dân và có phương án tái định cư hợp lý.

Trả lời tại buổi đối thoại, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch huyện Sóc Sơn cho biết UBND huyện Sóc Sơn cũng đã thực hiện các quy trình theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, liên quan đến việc báo cáo thành phố, trước hết về quy hoạch, cắm mốc bàn giao mốc giới, tháng 3 đã hoàn thành theo đúng tiến độ.

Huyện Sóc Sơn cũng tổ chức họp dân tại các thôn các xã để công khai toàn bộ quy trình giải phóng mặt bằng cũng như toàn bộ chính sách.Trong quý 2, các tổ công tác cũng thực hiện các bước liên quan đến đo đạc, kê khai kiểm đếm, và cũng đã thiết lập các phương án đền bù.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn.

Trong quá trình thiết lập hồ sơ cũng như nắm bắt thông tin, người dân có rất nhiều kiến nghị. Trên cơ sở những kiến nghị như vậy, UBND huyện cũng đã tổng hợp ý kiến, báo cáo lên các sở ngành thành phố, UBND thành phố, đồng thời trong lúc báo cáo và xin ý kiến, huyện cũng triển khai tiếp ý kiến thứ 2 về đất nông nghiệp.

Phần đất ở đang có vướng mắc, huyện đang xin ý kiến thành phố để được hướng dẫn, huyện triển khai các bước liên quan đến giải phóng mặt bằng trên đất nông nghiệp.

"Về đất nông nghiệp, những vấn đề về hồ sơ, nguồn gốc đất, tài sản trên đất rất rõ ràng. Huyện đã có quy trình, quy trình giải phóng mặt bằng có rất nhiều bước, đều công khai, sau đó tổng hợp công khai, họp hội đồng thẩm định sau đó phê duyệt phương án và đồng thời phê duyệt quyết định thu hồi đất đến hộ luôn. Sau đó niêm yết ngược lại với người dân và báo cáo thành phố", ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn cũng chia sẻ những khó khăn về phía lãnh đạo huyện trong các vấn đề về vốn: "Các việc đến giờ này, huyện đang rất tích cực triển khai, các sở ngành, thành phố hiện nay cũng rất tích cực về vấn đề vốn. Hiện nay cũng phải vay qua quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, ngày 28/6 vừa qua thành phố có chỉ đạo. Ngày hôm qua, ngày hôm nay, huyện đang trả tiền các phương án đợt 1, đợt 2, từ giờ tới cuối tuần sẽ trả đợt 3", ông Tuấn cho biết thêm về tiến độ chi trả.

Tại buổi đối thoại, ông Tuấn cũng xin nhận trách nhiệm về việc chậm chi trả tiền cho người dân. Phó Chủ tịch huyện Sóc Sơn bày tỏ: "Với góc độ trách nhiệm của huyện, cũng xin báo cáo tiến độ như vậy, huyện cũng nhận trách nhiệm về tiến độ chậm, tuy nhiên cũng xin thông báo với bà con rằng có những quy trình như vậy cần phải làm".

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, cuối buổi đối thoại người dân ra về mà không kí vào biên bản cuộc họp.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bãi rác Nam Sơn: UBND huyện Sóc Sơn nhận trách nhiệm chậm bồi thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.