Thứ ba, 23/04/2024 22:23 (GMT+7)

Bé trai đuối nước ở Công viên nước Thanh Hà: Ai chịu trách nhiệm?

Thùy Dung -  Thứ bảy, 15/06/2019 13:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư Nguyễn Huy An cho biết vụ việc cháu bé 2 tuổi bị đuối nước đơn vị kinh doanh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bởi Công viên nước Thanh Hà chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Liên quan đến vụ việc cháu bé 2 tuổi bị đuối nước trong Công viên nước Thanh Hà, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Theo quy định pháp luật tại Nghị định 106/2016/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BVHTTDL thì Công viên nước Thanh Hà phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật khi đưa công viên vào hoạt động nhưng chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao loại hình bơi, lặn".

Trước đó, vào chiều 12/6, cháu Phùng Văn K. (SN 2017, trú phường Phú Lương) được hai bác là Đào Tư H. và Phùng Thị H. cho vào Công viên nước Thanh Hà chơi. Khi vợ chồng ông H. và cháu K. đi trên đoạn sông lười thì bất ngờ cháu K. ngã xuống nước.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, mẹ cháu vội tri hô cứu nạn. Đội cứu nạn công viên nước Thanh Hà lập tức có mặt vớt cháu lên, tiến hành sơ cấp cứu và chuyển đến viện 103. Đến khoảng 23h cùng ngày, gia đình đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương để cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 5h30 sáng 13/6, cháu K. đã tử vong.

Sự việc trên đã nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất đó là việc Công viên nước Thanh Hà được xác định là chưa được Sở VHTT Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động. Đặc biệt, điều khiến dư luận bức xúc nhất đó là việc Công viên nước Thanh Hà vừa bị xử phạt, yêu cầu tạm dừng hoạt động thế nhưng vẫn xảy ra sự cố đáng tiếc trên.

Bên cạnh đó, các nhân viên cứu hộ, y tế của đơn vị vận hành công viên này đều chưa hề có chứng chỉ và bằng cấp nghiệp vụ theo quy định. Tại thời điểm xảy ra vụ việc bé trai bị đuối nước (12/6) nhân viên cứu hộ không trực tại vị trí. Đồng thời, theo kiểm tra của Phòng Văn hóa - Thông tin quận Hà Đông thì cơ sở chưa có hợp đồng liên kết cấp cứu với cơ sở y tế theo quy định. Trong khi tất cả mọi giấy ờ pháp lý còn thiếu sót, thì Công viên nước Thanh Hà đã mở cửa, hoạt động kinh doanh từ ngày 10/6.

Hình ảnh sơ cứu bé 2 tuổi bị đuối nước tại CV nước Thanh Hà cắt ra từ clip. Nguồn FB.

Luật sư Nguyễn Huy An khẳng định, đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ bể bơi, phải có nhân viên cứu hộ tại cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao là người được tập huấn chuyên môn theo quy định của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL. Nhân viên y tế tại cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao là người có trình độ chuyên môn từ trung cấp y tế trở lên.

Cũng theo luật sư Huy An, đương nhiên doanh nghiệp chỉ được kinh doanh hoạt động thể thao kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện. Hộ kinh doanh và các cơ sở khác chỉ được kinh doanh hoạt động thể thao khi có đủ các điều kiện theo quy định.

Công viên nước Thanh Hà.

Cùng quan điểm, dưới góc nhìn về pháp lý, nhiều luật sư nói rằng vụ việc bé 2 tuổi đuối nước tử vong có dấu hiệu của Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính được quy định tại Điều 129 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Đối với trường hợp vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính sẽ bị phạt tù từ 01 đến 05 năm. Do đó cần phải khởi tố để làm rõ ai là người đã ra lệnh đưa vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện và vẫn cố tình hoạt động dù đã bị xử phạt và yêu cầu ngưng hoạt động”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Công viên nước Thanh Hà bị xử phạt 20 triệu đồng sau vụ bé 3 tuổi đuối nước

Chiều 13/6, bà Phạm Thị Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hà Đông, cho biết Ủy ban nhân dân quận đã yêu cầu công viên nước Thanh Hà dừng toàn bộ hoạt động bơi lặn tại công viên kể từ 17h ngày 12/6.

Theo đó, công viên nước này sẽ dừng hoạt động cho đến khi khắc phục xong các hạn chế và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoạt động theo quy định.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường Phú Lương cũng đã gửi văn bản yêu cầu dừng hoạt động bơi, lặn tại công viên.

Trong văn bản có nêu rõ, căn cứ vào kết quả kiểm tra của Phòng Văn hóa thể thao quận và Uye ban nhân dân phường Phú Lương, Công ty TNHH dịch vụ giải trí và thể thao Thanh Hà (Công viên nước Thanh Hà) tại khu đô thị Thanh Hà - Mường Thanh chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động bơi, lặn.

Đồng thời, qua kiểm tra thực tế, các nhân viên cứu hộ không trực tại vị trí, công ty cũng chưa có hợp đồng liên kết cấp cứu với cơ sở y tế theo quy định.

Ủy ban nhân dân phường Phú Lương yêu cầu Công viên nước Thanh Hà chấp hành yêu cầu trên của Ủy ban nhân dân quận. Nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với Công viên nước Thanh Hà số tiền 20 triệu đồng.

Công viên nước Thanh Hà khai trương vào 10/6, do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư xây dựng từ cuối năm 2018. Theo giới thiệu, đây là khu vui chơi được đầu tư đồng bộ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu. Phía bên ngoài được thiết kế như tường thành của tòa lâu đài. Đây là quần thể công viên nước, nhà thi đấu, hồ bơi lớn nhất Hà Nội cho đến thời điểm hiện tại.

Công viên nước có 9 hạng mục trò chơi mạo hiểm, tốc độ như đường trượt 4 làn, đường trượt xoắn ốc, vòng xoáy khổng lồ, sông lười, hố đen vũ trụ, máng trượt, khu tạo sóng nhân tạo. Ngoài các trò chơi dưới nước còn có các khu vui chơi trên cạn phù hợp với mọi lứa tuổi như khu vui chơi dành cho các gia đình.

Bạn đang đọc bài viết Bé trai đuối nước ở Công viên nước Thanh Hà: Ai chịu trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới