Thứ sáu, 29/03/2024 02:41 (GMT+7)

Bí quyết chọn bưởi Diễn ngon, chuẩn dành ăn Tết

MTĐT -  Thứ hai, 11/01/2021 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bưởi Diễn chuẩn thường có kích thước trung bình, khi chín có mùi thơm mát, vỏ mỏng vàng tươi hoặc vàng sậm, tép bưởi ngọt thanh...

Gần đến Tết Nguyên đán là dịp các loại hoa quả được thu hái để đem ra thị trường tiêu thụ. Một trong những đặc sản nổi tiếng mà nhiều người ưa chuộng thường mua làm quà biếu hoặc để ăn trong dịp Tết chính là bưởi Diễn.

Bưởi Diễn là một giống bưởi nổi tiếng thuộc làng Diễn trước đây, nay thuộc các phường Phú Diễn, Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Hiện nay, bưởi Diễn được coi là loại cây có giá trị kinh tế cao hàng đầu trong các loại cây ăn quả tại Việt Nam.

Bưởi Diễn hiện nay được nhân giống và trồng ở nhiều nơi.

Tuy nhiên, trước tình trạng nhiều nơi lai tạp nhiều cùng với lại cách chăm sóc cộng với thổ nhưỡng, khí hậu không phù hợp, vì thế chất lượng bưởi Diễn sẽ kém hơn.

Cụ Trần Văn Nhàn (82 tuổi, phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), người đã có hơn 50 năm kinh nghiệm nhân trồng giống bưởi đặc sản này cho biết để lựa chọn đúng loại bưởi Diễn ngon và chuẩn không phải ai cũng biết và phải có bí quyết riêng.

Bưởi Diễn khi chín có màu vàng rơm tươi, kích thước quả không lớn lắm và chỉ từ 0,8 - 1kg.

Điểm đặc trưng của bưởi Diễn khi chín là có hương thơm mát tự nhiên, rất dễ chịu và lưu hương thơm rất lâu. Màu sắc bưởi Diễn khi chín có màu vàng tươi của rơm hoặc hơi vàng sẫm. Vỏ bưởi mỏng, cuống nhỏ.

Đặc biệt, quả bưởi Diễn không quá lớn, chỉ nặng từ 0,8 - 1kg. Hình dáng bên ngoài của quả bưởi Diễn tròn đều, cầm chắc tay. Những quả quá to thường bên trong ruột bị xốp hoặc múi khô, không có nước.

Bưởi Diễn càng lâu năm quả càng sai và ngọt.

Khi bổ ra, bưởi Diễn có cùi mỏng, tép bưởi vàng trong, đều và mọng nước nhưng không nát và ăn có vị ngọt mát rất dễ chịu, không có vị he đắng. Ngoài ra, bưởi Diễn rất ít hạt hoặc với những cây lâu năm sẽ gần như không có hạt.

Theo những chủ vườn, các cây bưởi Diễn càng lâu năm quả càng đều và ngọt. Giá bán của bưởi Diễn lâu năm thường cao hơn.

Gần đến Tết, các nhà vườn thường thu hái bưởi Diễn và bôi vôi ở cuống quả để ngăn nấm mốc rồi bảo quản ở nơi thoáng mát.

Đặc trưng của giống bưởi Diễn đó là càng để héo càng ngọt, lúc này vỏ bưởi và cùi bưởi sẽ héo lại. Các nhà vườn trồng bưởi Diễn sẽ thu hái từ 15 - 20 ngày cho xuống nước và thu đường.

Sau khi thu hái, bưởi Diễn được bảo quản bằng cách lau sạch, bôi vôi vào cuống rồi cho bưởi vào túi lưới, hoặc xếp bưởi tại nơi khô thoáng.

Theo Nam Anh/Gia đình VN

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết chọn bưởi Diễn ngon, chuẩn dành ăn Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.