Thứ bảy, 20/04/2024 03:25 (GMT+7)

BV Xanh Pôn bớt xén vật tư: Dứt khoát điều tra thậm chí truy tố

Tiêu Diệp -  Thứ ba, 10/12/2019 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là khẳng định của ông Phạm Thanh Học - Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin về vụ Bệnh viện Xanh Pôn việc bớt xén vật tư y tế.

Chiều ngày 10/12, ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin về Vụ Bệnh viện Xanh Pôn việc bớt xén vật tư y tế: “Bắt đầu từ hôm qua, HN có thông tin không vui, các câu chuyện tại Bệnh viện Xanh Pôn, từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của thành phố khi nghe được thông tin này đều rất là sốc”.

Theo Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tất cả lãnh đạo từ thành phố, Sở Y tế và Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đều rất chú ý theo dõi thông tin báo chí nêu. 

Ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin về Vụ Bệnh viện Xanh Pôn 

 "Trước những vụ việc phức tạp như thế này thì dứt khoát chúng ta sẽ phải có thời gian kiểm tra, điều tra, ít nhất là kiểm điểm rút kinh nghiệm, nặng hơn là truy tố", ông Phạm Thanh Học khẳng định.

Cũng trong sáng ngày 10/12, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản số 5502 về việc kiểm tra xử lý thông tin Đài Truyền hình Việt Nam nêu về việc bớt xén vật tư y tế gửi Giám đốc Sở Y tế.

Ngày 9/12 Đài truyền hình Việt Nam phát phóng sự: Gian lận trong xét nghiệm y tế, phản ánh hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nhằm bớt xén vật tư y tế.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra thông tin, kiểm điểm xử lý nghiêm các vi phạm theo các vi phạm theo quy định pháp luật và báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước 15/12/2019, thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Thành phố Hà Nội coi đây là một vụ việc rất nghiêm trọng, tuy nhiên vấn đề này mang tính chuyên môn giao cho Sở  Y tế phải có trách nhiệm kiểm tra sau báo cáo.

Trưa ngày 10/12, theo thông tin tôi được biết, lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn đã có bước đầu tiếp xúc với báo chí.

Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn không có chủ trương cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh y học và Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh…

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan đã thừa nhận từ tháng 9 – 11/2019 khoa Vi sinh y học đã không báo cáo xin phép lãnh đạo đã tự ý đưa vào sử dụng 40 test HIV và thử nghiệm 80 mẫu máu/ 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả test này để trả lời kết quả cho bệnh nhân, không thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán BHYT.  Khoa Vi sinh y học trả kết quả test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng test HIV hiện nay.

Từ trước đến nay Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy test ½ để sử dụng kiểm tra HIV tại bệnh viện.

Qua rà soát bệnh viện phát hiện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B chưa phát hiện trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào một ống bệnh phẩm trong khi tiến hành xét nghiệm như báo chí đưa tin.

Bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế liên quan đến tiến hành kiểm điểm, xác minh sự việc: Thạc sĩ Chu Thị Loan – Phó Phụ trách khoa Vi sinh, Cử nhân Trần Thị Thanh Lam  - Kỹ thuật viên trưởng, Cử nhân Phan Thị Thùy Linh – Kỹ thuật viên.

Bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các chương trình chuyên môn của Khoa Vi sinh và toàn bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

Ông Phạm Thanh Phong cho biết thêm: “Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn là một bệnh viện lớn của TP. Hà Nội, có lịch sử hàng nửa thế kỷ không nên vì một sự việc mới xảy ra tại thời điểm như thế này mà phủ nhận những đóng góp trong ngành Y học Việt Nam”./.

Bạn đang đọc bài viết BV Xanh Pôn bớt xén vật tư: Dứt khoát điều tra thậm chí truy tố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...