Thứ bảy, 20/04/2024 18:41 (GMT+7)

Cách ly xã hội, người dân ùn ùn ra đường: Sự ích kỷ với cộng đồng?

MTĐT -  Thứ sáu, 10/04/2020 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 9 ngày kể từ khi Chỉ thị 16 được ban hành, người dân ở TP.Hà Nội và TP.HCM bỗng ùn ùn xuất hiện trên đường, như chưa hề xảy ra dịch Covid-19.

Đường phố Hà Nội bắt đầu đông đúc trở lại, số lượng lớn người dân đi lại tại nhiều khu vực công cộng dù đang trong thời gian thực hiện cách ly xã hội đến ngày 15/4.

Bạn đọc Hà Nam ngạc nhiên: “Mấy hôm đầu mọi người chấp hành tốt, đường phố vắng vẻ, nhưng vài hôm này đường phố bắt đầu đông lên, tôi thắc mắc không hiểu lý do tại sao. Tôi đã cất công quan sát thì đa số những người ra đường là thanh niên. Họ không đi làm đâu mà lượn lờ, mua đồ, tụ tập... Họ đang dần chủ quan trước dịch bệnh, dường như để trông chờ vào ý thức tự giác của mọi người là điều khó khăn”.

Lượng phương tiện tham gia giao thông tại đây không khác gì so với những ngày trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: Ngọc Hải

Còn với bạn đọc Nguyễn Bảo Ngọc cho rằng việc người dân ra đường nhiều như hiện nay do nhiều người lợi dụng việc “cần thiết” để ra đường.

“Nếu ra đường vì miếng cơm manh áo thì không nói, nhưng đáng trách là một số người ra đường cho chó đi dạo, đi tập thể dục, câu cá và thậm chí là tán phét... Trong khi đó, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chỉ ra đường khi cần thiết. Nhiều người không cần thiết ra đường, tiếp xúc xã hội nhưng vẫn cố tình làm sai.” – Chị Ngọc bày tỏ.

“Ra đường vì những lý do không cần thiết là sự ích kỷ, thiếu trách nhiệm với xã hội. Quan trọng là ý thức, các biện pháp xử phạt hành chính cũng chỉ mang tính răn đe, các cơ quan chức năng cũng không thể suốt ngày theo sau để xem và xử phạt được.

Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch từ Trung ương đến địa phương, các bác sĩ cả tháng không được về nhà, bộ đội dầm mưa dãi nắng nơi biên giới để ngăn chặn việc nhập cư trái phép mang mầm bệnh về nước ... thì ở các thành phố mọi người lại chủ quan, đi đứng lung tung. Một điều đáng buồn” – bạn đọc Xuân Tiến chia sẻ.

Tương tự, bạn đọc có nickname Homi nêu suy nghĩ: “14 ngày đã không thể chịu đựng được thì khi dịch bùng phát lên lúc đó hãy tưởng tượng bạn và gia đình sẽ phải chịu đựng những gì. Đừng nghĩ đến xã hội to tát. Hãy nghĩ nếu bạn và gia đình có người bị lây nhiễm bệnh thì sẽ như thế nào. Nếu như so những cuộc dạo chơi và việc mất mạng, mất người thân thì cái gì đáng hơn?”.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng việc xử phạt hành chính cần phải đẩy mạnh hơn nữa đặc biệt trong việc kiểm soát việc đi lại của người dân, đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyền.

“Nhiều người dân vẫn còn nghĩ rằng đi ra đường như vậy họ chỉ bị cảnh cáo chứ không bị phạt, thế nên họ có thái độ đối phó với người thực thi nhiệm vụ. Vậy nên, không chỉ có những biện pháp răn đe, chúng ta cũng cần phải phổ biến rộng rãi hơn nữa cho người dân về mức xử lý vi phạm” – bạn đọc Nguyễn Phi Biền nêu quan điểm.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Cách ly xã hội, người dân ùn ùn ra đường: Sự ích kỷ với cộng đồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất