Thứ năm, 28/03/2024 18:38 (GMT+7)

Cháy chung cư Carina: Vì sao cháy tầng hầm mà 13 người chết?

MTĐT -  Thứ sáu, 23/03/2018 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại cuộc họp khẩn sau vụ cháy kinh hoàng ở chung cư Carina Plaza (TP. HCM) làm 13 người thiệt mạng và 28 người bị thương đã có nhiều câu hỏi được đặt ra.

Sáng 23/3, Bí thư Thành uỷ TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong họp khẩn với các cơ quan chức năng liên quan vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) khiến 13 người chết, 28 người bị thương.

"Vì sao cháy ở tầng hầm, không có người mà nhiều người dân ở phía trên lại thiệt mạng?", Bí thư Thành ủy TP đặt câu hỏi. 

Tại cuộc làm việc với Chủ tịch UBND TP. HCM, đại diện công ty 577, công ty mẹ của công ty Hồng Thanh - chủ đầu tư toà nhà - chưa trả lời được về thông tin người dân phản ánh chuông báo cháy tự động ở các căn hộ không hoạt động. Người đại diện công ty 577 chỉ cho biết chung cư Carina Plaza được đưa vào sử dụng năm 2009. Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải làm rõ vấn đề này.

Hệ thống báo cháy bị "tê liệt"?

Thông tin về vụ cháy trong cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM cho biết, cảnh sát nhận tin báo cháy lúc 1h27 rạng sáng 23/3 và lực lượng chữa cháy có mặt lúc 1h34 cùng ngày.

Vụ cháy làm 13 người chết. Ảnh: Zing.

Khi tiếp cận hiện trường, nhận định đám cháy có diễn biến phức tạp, cảnh sát PCCC đã huy động 8 đơn vị, 24 xe chuyên dụng cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường triển khai dập lửa, cứu người.

“Sự cố diễn ra ở tầng hầm khu để xe với diện tích 300 m2. Cảnh sát đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa lúc 2h cùng ngày. Vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương, 13 ôtô để tầng hầm bị cháy trong đó có 5 xe bị cháy rụi. 150 xe máy bị cháy”, ông Hưởng thông tin.

Ông Hưởng thông tin, lực lượng PCCC trực tiếp cứu hộ cứu nạn hơn 100 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy. Hướng dẫn người dân thoát ra đám cháy vài trăm người.

Ông Hưởng cho biết thời điểm cháy, chuông báo cháy chung cư bị “tê liệt”, hệ thống loa thông báo cháy cũng không hoạt động. Công an sẽ làm rõ những vấn đề này cũng như làm rõ quá trình lắp đặt vận hành hệ thống PCCC của chung cư xảy ra hỏa hoạn.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy 13 người chết.

Chủ tịch UBND TP. HCM có mặt tại hiện trường vụ cháy. Ảnh: Thanh Niên.

Ông Phong đặt câu hỏi, PCCC Quận 8 nói 1 năm kiểm tra 2 lần về công tác phòng cháy chữa cháy của chung cư trên. Tuy nhiên, nghe người dân nói họ không nghe thấy tiếng chuông mà người ta tự động báo theo. Ông Phong đề nghị lãnh đạo quận phải xem lại, hệ thống PCCC không báo động để người dân chủ động.

“Người dân nói chuông báo cháy không hoạt động, lý do tại sao? Phải làm rõ”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân hỏi tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Thiện Nhân truy vấn: “Khi xảy ra cháy, ai là người phải biết đầu tư và xử lý? Khi xảy ra cháy, người dân thoát bằng cách nào? Tại sao để có người dân phải nhảy khỏi chung cư để thoát khỏi đám cháy?”

Hàng loạt nghi vấn

Cũng tại buổi họp, nói về nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP. HCM nhận định: "Nguyên nhân cháy xuất phát từ tầng hầm, từ 1 cái xe. Có thể là từ hệ thống điện của xe. Hoặc tiếng nổ đó do các bình nhiên liệu nổ sau khi đã phát cháy rồi".

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng, nguyên nhân vụ cháy gây ra hậu quả quá lớn. "Theo báo cáo nhanh ban đầu: Hệ thống ngăn cháy không đóng, dẫn tới hệ thống thang thoát hiểm, lối thang bộ, bị hiệu ứng lò cao, khiến khí độc và hơi nóng bốc lên đến tận tầng 14. Lực lượng PCCC tại hiện trường lúc đó vẫn cảm nhận được sức nóng và khí độc ở tầng 14 xuất phát từ khí độc cháy xe từ tầng hầm bốc lên", Phó giám đốc Công an TP.HCM nói.

Cũng theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, ngoài ra, cửa chạy ra lối thoát hiểm của các tầng bị chặn lại khiến khí độc thông vào các tầng không có lối thoát.

Đồng thời, một số các tầng, khi hệ thống điện bị cắt, hệ thống điện báo lối thoát hiểm cũng bị ngắt nốt. Có thể do bình điện lưu không đủ 24h để hệ thống này phát sáng. Hệ thống dữ liệu không đủ để kết luận xem hệ thống báo lối thoát hiểm phát sáng được bao lâu, có đúng quy chuẩn hay không…

Tường chung cư đen nhẻm sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: Zing.

Vụ cháy xảy ra đã gây ra hậu quả quá nghiêm trọng, nhưng điều khiến nhiều cư dân khó hiểu là cách đó không lâu, khi diễn tập phòng cháy chữa cháy, mọi người vẫn còn nghe tiếng chuông báo cháy hoạt động. Nhưng khi vụ cháy diễn ra, người dân không hề nghe thấy tiếng chuông nào, chỉ khi ngọn lửa bao trùm tầng hầm, làm nóng lên tầng 14 mọi người mới nháo nhào bỏ chạy.

Bà Tâm, một người dân sống ở tầng 11 bức xúc cho biết: “Lúc đám cháy xảy ra, nhà tôi biết nhờ hàng xóm đập cửa gọi, chứ không hề nghe tiếng chuông báo cháy nào. Nếu có chuông báo thì người ta đã thoát thân sớm rồi, người ta sẽ không hoảng loạn để chết nhiều người đến vậy. Những người chết là vì hoảng loạn nên không xử lý bình tĩnh, cứ chạy xuống dưới rồi ngạt khói. May mắn là gia đình tôi gồm 4 người đều an toàn”.

Tổng hợp theo (Zing, Infonet, VTCNews)

Bạn đang đọc bài viết Cháy chung cư Carina: Vì sao cháy tầng hầm mà 13 người chết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.