Thứ sáu, 29/03/2024 01:52 (GMT+7)

Chủ tịch Ngân hàng ADB thăm Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES)

Hà Nam -  Thứ năm, 28/06/2018 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên lề của Hội nghị Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 diễn ra tại TP Đà Nẵng, ông Takehiko Nakao - Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á đã đến thăm Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES).

Chiều 27/6, ông Takehiko Nakao - Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã đến thăm Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Chuyến thăm này là sự kiện bên lề của Hội nghị Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) diễn ra tại Đà Nẵng (từ 23-29/6/2018) và Hội nghị Triển lãm khởi nghiệp Đà Nẵng lần thứ 3 (SURF 2018) vào ngày 29/6.

Sau khi đi tham quan một vòng quanh Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á cho biết, ông đến thăm Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng vì muốn tận mắt chứng kiến những dự án của các Startup Đà Nẵng cũng như các hoạt động của DNES.

Ông Takehiko Nakao - Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tham quan Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Ảnh: Hà Nam

Theo ông Takehiko Nakao, thời gian trước đây, các sinh viên tốt nghiệp Đại học đều muốn “đầu quân” làm việc cho các Tập đoàn lớn hơn là bắt đầu triển khai các ý tưởng, dự án kinh doanh của chính mình. Tuy nhiên, những năm gần đây, sự thành công của giới trẻ ở các dự án Startup đã chứng tỏ sự thay đổi tư duy cũng như sự đổi mới sáng tạo của các Startup Việt Nam cũng như Startup Đà Nẵng...

Ông Takehiko Nakao cũng nhấn mạnh, tinh thần kinh doanh và đổi mới sẽ cần trở thành động lực chính để tăng trưởng và thích ứng với công nghệ mới để cải thiện sản xuất sẽ là trọng tâm của nền kinh tế đổi mới mà Việt Nam mong muốn trở thành.

Trong khi có một làn sóng mới về động lực ở Việt Nam xung quanh việc khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, những thách thức lớn vẫn còn tồn tại. Sự hợp tác kinh doanh vẫn còn nặng nề. Những ưu đãi khởi nghiệp và hỗ trợ tài chính vẫn còn khó tiếp cận. Bằng sáng chế và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vẫn không được tin tưởng bởi nhiều nhà khởi nghiệp.

Để Việt Nam thành công trong việc trở thành một quốc gia đổi mới, các thành phố như Đà Nẵng cũng sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để nuôi dưỡng doanh nghiệp tư nhân, và thu hút tài năng về thành phố. Để đạt được điều đó, thành phố sẽ cần cải thiện cơ sở hạ tầng kết nối để giảm khoảng cách thị trường nhằm chuyên môn hóa và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội có chất lượng.

Giám đốc điều hành DNES trình bày về Việt Nam, hệ sinh thái đổi mới của Đà Nẵng, và sự hỗ trợ, hợp tác liên tục giữa DNES và ADB. Ảnh: Hà Nam

Khả năng đổi mới cũng sẽ cần phải được nâng lên. Các doanh nghiệp cần phải được khuyến khích để tìm kiếm các giải pháp công nghệ và kiến thức sẵn có tốt nhất. Hơn nữa, cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng và thương mại hóa việc nghiên cứu trong các trường đại học và các viện nghiên cứu của chính phủ.

"Tôi khuyến khích các bạn sinh viên tốt nghiệp đại học trẻ hãy cố nắm bắt lấy các công nghệ mới, chấp nhận rủi ro tìm ra giải pháp mới để phát triển doanh nghiệp. Các bạn trẻ là nguồn lực quan trọng trong sứ mệnh của Đà Nẵng để trở thành một nền kinh tế đổi mới", Chủ tịch Ngân hàng ADB, chia sẻ.

Ông Takehiko Nakao cũng khẳng định, Ngân hàng phát triển châu Á sẽ tiếp tục tham gia vào hệ sinh thái đổi mới kinh doanh của Việt Nam tại Đà Nẵng. Bao gồm việc hỗ trợ cho các vườn ươm doanh nghiệp địa phương và các chương trình tăng tốc giúp các nhà cung cấp giải pháp công nghệ toàn cầu kết nối với các đối tác địa phương để triển khai và mở rộng quy mô công nghệ.

Chủ tịch ADB cảm ơn Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) đã tổ chức sự kiện này và cho biết mình rất vui khi được gặp gỡ với nhiều doanh nhân trẻ tại đây. Ảnh: Hà Nam

Ông Võ Duy Khương - Chủ tịch DNES, hào hứng chia sẻ: "Trong những năm qua, ADB thông qua Chương trình sáng kiến kinh doanh Mekong (MBI) do Chính phủ Úc (DFAT) tài trợ, đang hỗ trợ cho Hội đồng điều phối khởi nghiệp Đà Nẵng và DNES triển khai nhiều hoạt động giúp các công ty khởi nghiệp địa phương phát triển, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội".

Được biết, DNES là Vườn ươm đầu tiên của cả nước có mô hình hợp tác công tư ra đời từ cuối năm 2015 đến nay đang hoạt động hiệu quả. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng được ghi tên vào bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực Đông Nam Á.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Ngân hàng ADB thăm Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.