Thứ ba, 19/03/2024 10:32 (GMT+7)

Chủ tịch nước: Đà Nẵng và Quảng Nam phải là nơi đáng sống

Nguyễn Nam -  Chủ nhật, 11/04/2021 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Quảng Nam và Đà Nẵng phải là nơi đáng sống, nhất là trong giai đoạn sau dịch Covid-19. Đồng thời, cần khơi dậy khát vọng phát triển vì một Việt Nam hùng cường.

Chiều tối 10/4, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Cùng đi có bà Trần Thị Nguyệt Thu, phu nhân Chủ tịch nước, đồng chí Lê Khánh Hải, UV TƯ Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và đại diện một số cơ quan, ban ngành Trung ương. Đây là buổi làm việc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại cơ sở trên cương vị mới. 

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh. Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng, Quảng Nam.

Báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của Covid-19, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, trọng tâm là thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khôi phục tăng trưởng kinh tế.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong quý 1-2021, kinh tế - xã hội thành phố có bước phát triển khả quan. Hiện, kinh tế - xã hội của thành phố được duy trì ổn định; thu hút đầu tư vào một số ngành, lĩnh vực có bước tăng trưởng khá. Nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch mới được nghiên cứu, đầu tư, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, nhất là các hoạt động vui chơi, giải trí về đêm, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện… 

Các công trình, dự án trọng điểm của thành phố được tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm. Đặc biệt, Đà Nẵng vừa được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà cho sự phát triển lâu dài của thành phố.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo hai địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và của Quân khu 5 trong thời gian qua.

Theo Chủ tịch nước, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Quảng Nam và Đà Nẵng tăng trưởng âm, thì từ 2021 đã có sức bật mới trong phát triển, có chuyển biến rất đáng mừng. Gần đây, Đà Nẵng đã chính thức ghi danh vào mục đầu tư Cảng Liên Chiểu, Quy hoạch điều chỉnh mới để công bố cho các nhà đầu tư và đặc biệt là Nghị định 19 về quy hoạch đô thị Đà Nẵng, thu hút nhiều nhà đầu tư, chủ trương xây dựng Trung tâm tài chính… Với Quảng Nam thì giải quyết nhiều khó khăn trong thiên tai, lũ lụt, khắc phục không để người dân bị màn trời chiếu đất. Quảng Nam cũng đã phát triển nhiều dự án mới, đưa lại định hướng mới, chiến lược mới cho phát triển từ Đà Nẵng đến Quảng Nam.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc thống nhất với định hướng chủ trương Đà Nẵng là thành phố trung tâm của miền Trung và đề nghị trong thời gian tới, Đà Nẵng và Quảng Nam cần đổi mới phương thức cách làm, thúc đẩy các sở ban ngành tháo gỡ khó khăn để tìm ra mũi nhọn cho phát triển.

Chủ tịch nước cũng đề nghị xem lại nội hàm “Thành phố đáng sống”, “Thành phố 4 an” của Đà Nẵng để xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm sáng tạo của Việt Nam. Trong đó có việc TP phải xây dựng những trường đại học lớn để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch nước yêu cầu làm tốt công tác tiêm vắc xin để thu hút du khách và nhà đầu tư. Đồng thời, sớm khắc phục những yếu kém trong chỉ đạo, sớm kiện toàn bộ máy, tạo ra sinh khí, tiềm lực mới trong đội ngũ cán bộ.

Ngoài ra, các địa phương phải biết sửa sai nếu phát hiện những sai phạm, khuyết điểm và nhanh chóng sửa chữa những sai sót trước đây trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân.

"Quảng Nam và Đà Nẵng cần có khát vọng tăng trưởng cho một Việt Nam hùng cường, không khác gì vai trò của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với cả nước. Phải xây dựng Quảng Nam - Đà Nẵng thành địa phương đáng sống, và đặc biệt trong thời điểm hậu COVID-19, phải phấn đấu trở thành thiên đường du lịch an toàn của quốc tế", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đà Nẵng và Quảng Nam cần khơi dậy khát vọng phát triển vì một Việt Nam hùng cường.
Lãnh đạo hai địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chúc mừng đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị vừa được sự tín nhiệm rất cao của Quốc hội khóa XIV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Đà Nẵng xác định mũi nhọn là ngành công nghiệp công nghệ cao thì phải quán triệt tư tưởng là phải có nhà đầu tư tốt, tuân thủ luật pháp trong công tác phát triển kinh tế, xã hội, môi trường. Thực hiện chế độ của người lao động, quan tâm môi trường làm việc tốt hơn nhằm tăng năng suất lao động, xây khu nhà ở xã hội… Tình hình đầu tư của Đà Nẵng và Quảng Nam hiện nay rất tốt, cần được tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn.

Ban Thường vụ hai địa phương cần xây dựng quy chế làm việc một cách chặt chẽ để thúc đẩy sự phát triển chung, cần tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, dám nghĩ, dám làm, khuyến khích tinh thần doanh nhân, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân. Cần có chương trình hành động, quyết tâm lớn thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra để đi vào cuộc sống chứ không phải trên giấy tờ. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân. Chú ý phúc lợi cho người dân vùng dự án.

"Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư, các dự án công nghệ cao của thế giới sẽ vào Việt Nam nói chung, Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng nếu chúng ta biết xúc tiến đầu tư. Việc khởi động về công nghiệp, du lịch, công nghiệp công nghệ cao đang đặt ra cho TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam những nhiệm vụ rất lớn. Mục tiêu kép đưa ra là một sự khéo léo, chặt chẽ, mạnh mẽ, tuy nhiên phải cảnh giác cao với dịch bệnh, không để Đà Nẵng - tỉnh Quảng Nam trở thành ổ dịch như năm 2020, hậu quả sẽ rất nặng nề", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm phòng truyền thống của Đảng bộ Quảng Nam - Đà Nẵng tại văn phòng Thành ủy Đà Nẵng.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, để tạo được niềm tin, môi trường đầu tư tốt ở Đà Nẵng - Quảng Nam, các cấp chính quyền địa phương cần bảo hộ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp. Cần coi trọng cam kết với nhà đầu tư cũng như không hồi tố những sai phạm của chính quyền buộc doanh nghiệp phải gánh chịu, phục hồi những dự án chậm triển khai, tạo nên sự thu hút, bảo vệ nhà đầu tư trong phát triển, tạo nên không khí tin tưởng của người dân, doanh nghiệp. Tránh để mất niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Khi làm dự án cần đảm bảo lợi ích của người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư. Chống suy thoái tư tưởng đạo đức, tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự. Phát triển kinh tế phải đi đôi với đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng.

Đặc biệt, Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo hai địa phương phải luôn đặt vấn đề người dân là trung tâm, hưởng lợi nhiều nhất từ sự phát triển; Chú trọng tạo việc làm, đặc biệt là cho giới trẻ, trong đó, quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước: Đà Nẵng và Quảng Nam phải là nơi đáng sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
MR WORLD 2024 sẽ được tổ chức tại Việt Nam
Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, vào tháng 9 tới đây, Công ty Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức một cuộc thi quốc tế khác đó là MR WORLD 2024 - Nam vương Thế giới 2024.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.