Thứ bảy, 20/04/2024 06:52 (GMT+7)

Chuyện về người đàn ông chuyên cứu hộ chó, mèo bị bỏ rơi ở Huế

Nguyễn Hiền -  Thứ tư, 02/01/2019 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 4 năm qua, anh Sơn đã dành gần hết thời gian của mình để cưu mang, chăm sóc cho những chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Huế...

Đã gần 4 năm nay, bất kể ngày thường hay ngày lễ, anh Trần Văn Sơn (SN 1987 quê ở Hà Tĩnh) vẫn đều đặn đến căn nhà nhỏ nằm sâu trong kiệt 24 đường Vũ Ngọc Phan (TP Huế), để cho ăn và chăm sóc những chú chó, mèo anh cưu mang được mỗi ngày 2 bữa và trở về nhà khi trời đã xế chiều. Dẫu vậy, nhưng vừa về đến nhà thì anh lại tất bật dọn vệ sinh và chuẩn bị thức ăn cho đàn chó nhỏ bụng đang đói meo.

Gặp được anh Sơn tại một cửa hàng nhỏ nằm trên đường Trần Thúc Nhẫn(TP. Huế), tay đang vuốt ve chú chó mà bạn anh mang gửi, anh vừa vuốt ve vừa nói, từ khi lên đại học, anh cùng những người bạn đã đi tìm và đem những chú chó, mèo hoang, bị bỏ rơi, bị chủ đánh đập, bạo hành về nhà để chữa bệnh và chăm sóc. Ước mơ sau này sẽ mở một trung tâm cứu trợ chó, mèo từ đó bắt đầu nung nấu.

Nhiều chú chó bị bỏ rơi được anh Sơn đưa về chăm sóc và nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, nhiều “ấp ủ, dự định” là vậy nhưng vì điều kiện thực tế đang còn nhiều khó khắn nên ban đầu, anh Sơn chỉ mang những chú chó, mèo bệnh nặng về nhà để điều trị, chăm sóc.

Sau một thời gian, với sự hỗ trợ của những người anh em, bạn bè, cùng với số vốn lớn mà anh Sơn tự bỏ ra, anh đã thành lập “Hội cứu trợ pet” do anh đứng đầu đồng thời thuê một căn nhà nhỏ để thuận lợi hơn trong việc chăm lo cho những người bạn 4 chân này. Căn nhà nhỏ trên, trước kia là một căn nhà hoang, sau khi thuê về, anh đã bỏ tiền túi ra để sửa sang lại tất cả từ rào chắn, chuồng trại, bờ tường, khu vui chơi cho chó, mèo để chúng có một không gian sống thoải mái nhất. Không những vậy, anh Sơn đều lo từ thức ăn, nước uống cho đến chi phí chữa bệnh cho chúng.

Anh Sơn tự bỏ kinh phí của mình để chữa trị và nuôi dưỡng những chú chó hoang bị thương.

Trạm cứu trợ của anh Sơn bắt đầu đi vào hoạt động, tính đến thời điểm hiện tại đã được gần 4 năm. Mỗi năm trung bình anh Sơn cưu mang, chăm sóc gần 200 chú chó và cả mèo bị bỏ rơi. Trong đó, có những trường hợp đặc biệt khiến anh Sơn khó lòng nào mà quên được. Khi những chú chó được anh chăm trở nên nhanh nhẹn, khỏe mạnh trở lại thì anh sẽ giao chúng cho chủ mới, những người thật sự yêu thương chúng.

Anh Sơn kể cho chúng tôi nghe, vừa qua anh có nhận về chăm sóc một chú chó bị ung thư bộ phận sinh dục. Đây là chú chó mà anh vô cùng tâm huyết, vì lúc đầu nhận chú chó này về đã mang bệnh rất nặng. Nhiều bộ phận trên cơ thể lỡ loét nghiêm trọng đặc biệt là ở bộ phận sinh dục, anh cứ tưởng là sẽ không qua khỏi.

“Khi tôi đến gần thì thấy nó đã mất gần hết sức lực, đứng còn không vững, vì thấy vấn đề mà nó đang gặp phải cực kì phức tạp, tôi đã mang nó đi “xạ trị” ung thư nhiều lần nên cũng tốn rất nhiều kinh phí. Nhưng vì thật sự quá thương nó nên dẫu khó khăn thế nào tôi cũng không màng”, anh Sơn kể lại.

Anh Tuệ sống tại TP. Huế là khách hàng quen thuộc thường xuyên mang những chú chó của mình đến nhờ anh Sơn chăm sóc.

Sau một thời gian tích cực cứu chữa, đến nay chú cho này sức khỏe đã ổn định và bắt đầu biết nghe lời. Những vết thương trên cơ thể cũng bắt đầu lành lặn.

Tâm sự về công việc của mình anh Sơn chia sẻ: "Lúc đầu gia đình tôi cũng tỏ ra không thích và không muốn tôi làm như vậy bởi chúng không đem lại lợi ích gì. Nhưng dần dần, họ hiểu được tình cảm của tôi dành cho chúng và bắt đầu ủng hộ việc làm của tôi.

Tôi cảm nhận được sự trung thành tuyệt đối của những chú chó đối với con người. Dù bạn có sang, hèn, đói rách hay giàu có như thế nào đi chăng nữa thì những chú chó tuyệt đối sẽ không bao giờ bỏ bạn”. Có lẽ, cũng chính điều này đã thôi thúc và tạo động lực giúp anh Sơn phải làm gì đó để bảo vệ chúng.

Không những cứu chó hoang, anh Sơn còn đến tận những điểm tập kết, buôn bán chó mèo ở Phú Bài, Tứ Hạ,… để cưu mang những “người bạn” có hoàn cảnh đặc biệt như bị thương nặng, mang thai… Nhiều lúc còn xảy ra cãi cọ giữa anh Sơn và những người buôn bán nhưng anh vẫn quyết tâm cứu chúng cho bằng được.

Không ít trường hợp có những kẻ xấu lợi dụng lòng tốt của anh Sơn, xin những chú chó mèo đã được anh sơn chăm sóc tốt về rồi bán kiếm tiền nhằm mục đích kinh doanh, vụ lợi. Tuy nhiên những trường hợp này đều bị anh Sơn phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Những chú chó được anh Sơn cứu trợ, chăm sóc bây giờ sức khỏe đã ổn định và bắt đàu biết nghe lời.

Tuy gặp nhiều khó khăn và vất vả nhưng vì lòng đam mê, tình yêu thương với những người bạn này mà anh Sơn không bao giờ từ bỏ việc cứu sống chúng. Anh Sơn luôn hi vọng sau này sẽ mở được một trung tâm lớn hơn để cứu thêm được nhiều chó, mèo hơn nữa.

“Quan điểm của mình là những chú chó, mèo mà mình cứu được thì mình không bán, và chỉ tặng cho những ai biết trân quý chúng. Mặc dù việc làm này không mang lại lợi ích kinh tế nhưng thay vào đó, người ta sẽ nhìn Huế một cách nhìn nhìn khác, sẽ không còn một chú chó, mèo lang thang ngoài đường. Từ đó, Huế sẽ đẹp hơn trong mắt mọi người, nhất là khách du lịch nước ngoài. Hi vọng rằng mọi người sẽ hiểu và giúp đỡ tôi nhiều hơn trong công tác cứu trợ”, anh Sơn chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện về người đàn ông chuyên cứu hộ chó, mèo bị bỏ rơi ở Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...