Thứ sáu, 19/04/2024 02:21 (GMT+7)

Cô gái Đà Nẵng được vinh danh 'anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học'

Nam Hà -  Thứ tư, 10/06/2020 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là Lê Thị Trang (34 tuổi), cô gái Việt Nam duy nhất vừa được Quỹ hợp tác hỗ trợ các điểm nóng sinh thái (CEPF) vinh danh là 1 trong 10 "Anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học".

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới gặp được Lê Thị Trang - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh tại Đà Nẵng (GreenViet, một tổ chức phi lợi nhuận của Việt Nam thực hiện các biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường). Bởi, nữ kỹ sư môi trường này lúc nào cũng bận bịu với những chuyến đi và dự án về bảo tồn đa dạng sinh học.

Dù năm nay mới 34 tuổi, nhưng Trang đã có hơn 15 năm dấn thân, tìm tòi, học hỏi và cống hiến cho hoạt động bảo tồn thiên nhiên.

Trang tâm sự, do bản thân yêu môi trường và động vật từ khi còn nhỏ. Lớn lên, để thỏa sức nghiên cứu, tìm hiểu thế giới sinh vật, Trang đăng ký thi vào khoa Môi trường - Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường, cô gái trẻ đầy nhiệt huyết này đã tự đứng ra thành lập một câu lạc bộ về môi trường để bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Lê Thị Trang - “Anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học”.

Sau khi tốt nghiệp, Trang làm việc trong nhóm dự án Mac Arthur khu vực miền Trung - Tây Nguyên của Trung tâm Giáo dục thiên (ENV). Công việc hằng ngày của Trang là nghiên cứu các hoạt động săn bắt, buôn bán động vật hoang dã và kết hợp với cơ quan chức năng tổ chức các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

Với mong muốn góp công sức và kinh nghiệm để phát triển các chiến lược truyền thông bảo tồn đa dạng sinh học trong khu vực, từ tháng 4/2013, Trang về với GreenViet.

Những ngày đầu thành lập GreenViet, khi chưa có bất kỳ dự án nào tài trợ, làm bảo tồn “không công” là điều mà nhà bảo tồn trẻ đầy nhiệt huyết như Trang dám đương đầu. Tại đây, Trang đã cùng các cộng sự xây dựng nhiều kế hoạch, thực hiện các chương trình truyền thông cho cộng đồng trong việc thay đổi, nâng cao nhận thức người dân để họ đứng lên, tự bảo vệ tài sản thiên nhiên của mình.

Suốt 7 năm qua, Trang và các cộng sự của mình đã chuyển tải các thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường, thiên nhiên, động vật hoang dã, không nuôi nhốt, sử dụng thịt động vật hoang dã… đến với cộng đồng, bằng việc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt dân phố tại địa phương; các giờ học ngoại khóa cho học sinh, sinh viên; các buổi triển lãm tranh, ảnh; các buổi trải nghiệm thực tế trên Bán đảo Sơn Trà.

Trong số các chương trình mà Trang tham gia thực hiện, phải kể đến như “Hành trình Tôi yêu Sơn Trà”; “Hiệp sĩ rừng Sơn Trà".

Lê Thị Trang giới thiệu về tầm quan trọng của bảo vệ đa dạng sinh học với học sinh.

"Đây là những chương trình trải nghiệm thiên nhiên đã góp phần thay đổi nhận thức cho hơn người dân Đà Nẵng, nhất là các em nhỏ về vẻ đẹp và các giá trị của Bán đảo Sơn Trà cũng như loài voọc chà vá chân nâu quý hiếm. Từ đó, giúp người dân trên địa bàn được hiểu rõ và tận mắt nhìn thấy những giá trị về môi trường, động vật hoang dã mà thiên nhiên đang mang lại cho chính nơi các cư dân sinh sống", Trang trải lòng.

Theo Trang, nhờ công tác tuyên truyền tốt nên đến bây giờ, nhận thức của người dân về giá trị của rừng Sơn Trà đã thay đổi rõ rệt, hình ảnh con voọc chà vá chân nâu, được thế giới biết đến với với tên gọi “Nữ hoàng của các loài linh trưởng.” Người dân đã lên tiếng mạnh mẽ khi thấy rừng bị xâm hại, các loài động vật bị săn, bẫy, bắt. Các cơ quan chức năng cũng đã đồng hành đưa các hình ảnh về voọc chà vá chân nâu, thiên nhiên Sơn Trà đến các buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thiên nhiên, giới thiệu quảng bá về du lịch…

Không chỉ dành tình yêu đặc biệt cho bán đảo Sơn Trà, mà "bước chân không mỏi" của cô kỹ sư môi trường đầy nhiệt huyết này còn “in dấu” trên từng ngõ rừng, góc núi ở Quảng Nam và Kon Tum. Nơi, có loài linh trưởng quý hiếm là voọc chà vá chân xám đang cần được bảo vệ. Hành trình này kêu gọi sự tham gia của người dân trong công tác bảo tồn và hướng đến xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên; tuyên truyền người dân không săn bắn động vật hoang dã và tham gia bảo vệ rừng…

Trang đặt mục tiêu quan tâm, hướng đến là năng lực thực thi pháp luật trong bảo vệ rừng và các khu bảo tồn, các điểm nóng đa dạng sinh học.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ cho nghiên cứu, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng để bảo vệ đa dạng sinh học tại khu vực miền Trung,  Lê Thị Trang, Phó giám đốc GreenViet (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã được Quỹ Đối tác hệ sinh thái trọng điểm (CEPF) vinh danh là “Anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học”. Lê Thị Trang là người phụ nữ duy nhất của Việt Nam được xướng tên trong danh sách này.

Theo tìm hiểu của Môi trường và Đô thị Việt Nam, CEPF là chương trình toàn cầu do Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên (IUCN) điều phối thực hiện. Cứ 5 năm 1 lần, CEPF lựa chọn ra những cá nhân, tổ chức để vinh danh. Những người được vinh danh là “anh hùng” đều có những đóng góp nổi bật trong việc bảo tồn các điểm nóng.

Danh hiệu “Anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học” (Hotspot Heroes) năm 2020 được CEPF công bố nhân ngày đa dạng sinh học thế giới cho 10 nhà bảo tồn đến từ các khu vực điểm nóng đa dạng sinh học (gồm Việt Nam, Jamaica, Brazil, Liberia, Fiji, Kenya, Indonesia, Mauritius, Pháp, Colombia). Những anh hùng này được lựa chọn từ hàng trăm tổ chức xã hội tại các vùng điểm nóng đa dạng sinh học toàn cầu. 

Hiện, CEPF đang đồng hành cùng gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trong nỗ lực bảo vệ hơn 15 triệu ha trên tổng diện tích điểm nóng sinh thái, với gần 1.000 loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ và gần 3.500 cộng đồng hưởng lợi trong việc nâng cao năng lực, phát triển một cách bền vững.

Ông Olivier Langrand - Giám đốc điều hành CEPF, chia sẻ chuyên gia Trang và tổ chức GreenViet đã thúc đẩy hành động của cộng đồng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và thân thiện môi trường. Kêu gọi Chính phủ và các doanh nghiệp cùng chung tay bảo vệ các hệ sinh thái. Bởi vì bảo tồn đa dạng sinh học chính là chìa khóa để phát triển bền vững.

Trang và các cộng sự đã thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông công chúng, nhằm đưa kiến thức về thực trạng các loài động vật hoang dã của Việt Nam đến cộng đồng.

Tâm sự với PV, Trang cho biết, việc được vinh danh “Anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học”  không chỉ là niềm vui mà còn là sự khích lệ lớn lao trong nỗ lực hoạt động bảo tồn, lan tỏa tinh thần bảo vệ các hệ sinh thái quan trọng và truyền cảm hứng đến bạn trẻ việc bảo vệ các quần thể động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

"Mình hiểu giải thưởng này được trao cho nỗ lực tuyệt vời của rất nhiều người trong câu chuyện bảo vệ Sơn Trà. Mà ở đó, Trang chỉ đóng vai trò thúc đẩy, kết nối các bên để cả cộng đồng bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học của họ. Đây là sự ghi nhận các nỗ lực của cả đội GreenViet trong việc bảo vệ các sinh cảnh quan trọng của các quần thể Chà vá, và đặc biệt là các người hùng thầm lặng đã chiến đấu hết mình để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Sơn Trà", Trang khiêm tốn, chia sẻ.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Trang cho biết, vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động thay đổi thái độ, hành vi của người dân, du khách tham gia vào công tác bảo vệ rừng khi đến với Sơn Trà.

"Tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa chính Sơn Trà làm niềm tự hào và động lực để khuyến khích các cộng đồng địa phương tương tự bảo vệ khu bảo tồn của họ ví dụ như Cù Lao Chàm, Phú Quốc,...”, Trang khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Cô gái Đà Nẵng được vinh danh 'anh hùng điểm nóng đa dạng sinh học'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.