Thứ năm, 18/04/2024 07:55 (GMT+7)

Cơ quan chức năng nói gì về chùa Ba Vàng lấn rừng quốc gia?

Triệu Hồ -  Thứ sáu, 22/03/2019 08:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận đang đặt nghi vấn chùa Ba Vàng đã chiếm dụng hàng chục ngàn mét vuông đất rừng đặc dụng. Vậy, sự thật về sự việc này như thế nào?

Không chỉ làm dậy sóng dư luận những ngày qua vì câu chuyện “Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ”, thông tin chùa này lấn chiếm hàng ngàn mét vuông đất rừng để trở thành “Ngôi chùa có chính điện lớn nhất Đông Dương” cũng đang được dư luận theo dõi sát sao

Hình ảnh trên vệ tinh của chùa Ba Vàng năm 2006 (trái) và năm 2016 (phải).

Theo giới thiệu của chùa Ba Vàng, ngôi chùa này trước đây chỉ là một ngôi chùa nhỏ nhắn, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, phía tây TP Uông Bí, giữa phong cảnh sơn thủy hữu tình, phía trước là Bạch Đằng giang uốn lượn, xa xa là thành phố cảng Hải Phòng, hút tầm mắt là biển Đồ Sơn, bên trái là những dãy núi Thanh Long, bên phải là những dãy núi Bạch Hổ. Với khung cảnh bao la, không gian rộng mở, nơi đây chính là điểm đến tâm linh ở "xứ than".

Hình ảnh "Ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Đông Dương" được đăng ttải trên trang Web của chùa Ba Vàng.

Năm 2014, chùa Ba Vàng tổ chức đại lễ khánh thành và nhận bằng kỷ lục "Ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Đông Dương". Chùa có những hạng mục công trình được xây mới với quy mô to lớn kỷ lục như: Ngôi Đại Hùng bảo điện rộng 4.500m2, Lầu Chuông rộng 112m2, Lầu Trống rộng 112m2, hành lang La Hán rộng 200m2, nhà bảo tàng rộng 700m2, thư viện rộng 700m2, khu nhà tăng rộng 1.600m2, thiền đường rộng 960m2, cổng đá, cổng tam quan trung, cổng tam quan nội và một số công trình phụ.

Tháng 12/2014, thầy trụ trì Thích Trúc Thái Minh đã bảo vệ thành công luận án "Ngôi chùa có chính điện lớn nhất Đông Dương" trước hội đồng giáo sư Đại học Kỷ lục thế giới. Tuy nhiên, nhiều thông tin trên mạng xã hội cho rằng ngôi chùa lấn rừng quốc gia. 

Hình ảnh được đăng tải trên trang Web của chùa Ba Vàng.

Để tìm ra câu trả lời, PV đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Giang – Giám đốc Sở Nông Nghiệp & PTNT tỉnh Quảng Ninh. Ông Giang cho biết:  “Đó là đất rừng của Công ty Lâm Nghiệp Uông Bí quản lý. Công ty này lại giao cho các hộ dân. Mới đây đi kiểm tra có mấy hộ được giao đất giao rừng ở đó định hiến đất cho chùa nhưng không cho phép và đã yêu cầu thu hồi. Theo tôi nắm được thì hiện nay chưa động gì vào đó cả, chưa điều chỉnh quy hoạch, không cấp giấy phép gì, không động đậy gì ở đó cả”.

Ông Giang cũng chỉ dẫn PV làm việc với UBND TP Uông Bí để tìm hiểu xác định rõ thêm thông tin.

PV đã cố gắng liên hệ trao đổi với lãnh đạo UBND thành phố Uông Bí và lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh về vấn đề trên, tuy nhiên nhiều lần liên hệ vẫn không nhận được phản hồi từ 2 cơ quan này.

Hình ảnh được đăng tải trên trang Web của chùa Ba Vàng.

Ở một động thái khác, ông Nguyễn Phúc Quảng – Chủ tịch UBND phường Quang Trung ((TP Uông Bí) cho biết: "Việc chùa Ba Vàng tuyên truyền mê tín dị đoan thu lợi thì tôi cũng chỉ nắm được chung chung, TP đã giao cho các phòng ban cùng sở ngành của tỉnh phối hợp xác minh điều tra làm rõ".

Về việc lấn chiếm đất rừng, ông Quảng khẳng định: “Hiện nay chùa Ba Vàng vẫn đang sử dụng theo đất của Tỉnh quy hoạch phê duyệt. Chùa Ba Vàng không lấn chiếm rừng quốc gia. Vì ở Ba Vàng không có rừng quốc gia”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Cơ quan chức năng nói gì về chùa Ba Vàng lấn rừng quốc gia?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Tưng bừng lễ hội Nghinh Ông
Chiều ngày 17/4, tại Lăng Ông Nam Hải (ấp 2, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Tin mới