Thứ ba, 23/04/2024 18:38 (GMT+7)

“Công nhân VSMT cần phải biết tự bảo vệ chính mình”

Phương Hằng -  Thứ tư, 14/08/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những người công nhân VSMT cần phải tự biết cách bảo vệ tính mạng của chính mình. Ngoài việc mặc đồ bảo hộ thì khi làm việc tại những tuyến đường không có đèn chiếu sáng phải hết sức cẩn trọng.

Gần đây, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến công nhân vệ sinh đang làm nhiệm vụ thì gặp nạn đang có chiều hướng gia tăng. Những ngày gần cuối tháng 4, vụ tai nạn giao thông trên đường Láng đã cướp đi sinh mạng của Lê Thị Thu Hà (ngụ tại phố Đặng Văn Ngữ, Hà Nội). Sự ra đi của chị Lê Thị Thu Hà đã để lại nỗi đau không thể nào bù đắp được cho hai đứa con thơ dại và người mẹ già.

Mới đây nhất là vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên đường Tây Mỗ đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn lao động đối với những người công nhân vệ sinh môi trường trong quá trình làm việc về đêm tại các tuyến đường.

Nghề vệ sinh môi trường là nghề vất vả, công việc thường ngày luôn tiếp xúc với rác thải, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và đó cũng chính là nghề chiếm tỉ lệ xảy ra tai nạn cao hơn những ngành nghề khác.

Các công nhân mặc dù sử dụng đồ bảo hộ khi thực hiện công việc thu gom rác trên những tuyến đường nhưng vẫn bị các phương tiện lưu thông tông phải. Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh chiếc áo phản quang, nhiều người lo ngại chiếc áo phản quang không thể đảm bảo được tính mạng của công nhân vệ sinh môi trường.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như tìm ra một số giải pháp để giảm thiểu những sự cố không mong muốn khi các công nhân đang làm nhiệm vụ, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với TS Nghiêm Xuân Đạt- Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam, ông chia sẻ:

Khi nói đến nguyên nhân để xảy ra những tai nạn thương tâm trên, đầu tiên phải kể đến là do ý thức không tốt của một số bộ phận lái xe hiện nay. Họ lái xe không cẩn thận, thiếu trách nhiệm. Có khi họ sử dụng rượu, bia nên đầu óc không tỉnh táo khi tham gia giao thông và cũng có nhiều nguyên nhân khách quan như đèn xe kém khi họ đăng kiểm không kiểm tra kỹ, va chạm giữa các xe và tránh nhau cũng có thể va chạm tới những người công nhân làm việc ở ngoài đường”.

TS Nghiêm Xuân Đạt- Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam.

Như chúng ta biết, do công việc mang tính chất đặc thù nên các công ty vệ sinh rất khắt khe với đồ bảo hộ cho công nhân, ví dụ như găng tay chuyên dụng, khẩu trang, mũ đội, giày lao động,... đặc biệt là chiếc áo phản quang, khi mặc chiếc áo này thì ánh sáng từ phía các phương tiện tham gia giao thông chiếu đèn vào sẽ phát sáng để các phương tiện biết phía trước  đang có người. Tuy nhiên ngoài việc sử dụng đồ bảo hộ đúng quy định, thì điều quan trọng nhất là các công nhân vệ sinh vẫn phải tự bảo vệ mình khi làm việc trong điều kiện khó khăn và nguy hiểm như vậy.

 Khi nói về vấn đề này, TS Nghiêm Xuân Đạt chia sẻ thêm: “Những người công nhân vệ sinh môi trường cần phải tự biết cách bảo vệ tính mạng của chính mình, ngoài việc mặc đồ bảo hộ ra thì cần đi sát vào mép đường để thực hiện công việc dọn rác. Khi làm việc tại khu vực không có đèn đường thì cần hết sức cẩn thận

Công việc của những công nhân vệ sinh môi trường thường diễn ra vào tối muộn nên cần phải có một số giải pháp trước mắt để giúp họ có thể an toàn hơn khi làm việc. Để có môi trường làm việc an toàn thì rất cần sự phối hợp từ phía các công ty môi trường và chính quyền địa phương các cấp quan tâm và tạo điều kiện.

 Những công nhân vệ sinh môi trường làm việc trong điều kiện nguy hiểm.

 Giải pháp trước mắt được đưa ra là: “Các công ty môi trường phải rà soát xem những tuyến đường không có đèn đường thì cần phải kiến nghị các cơ quan có trách nhiệm để sửa  đèn và bổ sung thêm để đảm bảo an toàn cho công nhân làm vệ sinh khu vực đấy. Còn nếu như nhiều lần kiến nghị mà chưa được giải quyết thì phía công ty cần sắp xếp, bố trí lại thời gian làm việc, không để công nhân làm đêm ở khu vực không có đèn. Cần mạnh dạn đề nghị để đảm bảo an toàn cho công nhân vệ sinh”, ông Đạt chia sẻ 

Đặc biệt, đối với chủ phương tiện khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiên túc luật lệ, thực hiện theo biển báo chỉ dẫn và hiệu lệnh của cơ quan chức năng để đảm bảo cho chính mình và những công nhân vệ sinh môi trường đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường của họ.

Bạn đang đọc bài viết “Công nhân VSMT cần phải biết tự bảo vệ chính mình”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới