Thứ bảy, 20/04/2024 10:45 (GMT+7)

Đà Nẵng: Bà con làng Vân phấn khởi khi được làm thẻ căn cước tận nơi

Nguyễn Thúy - Đinh Nga -  Thứ sáu, 11/06/2021 18:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 11/6, Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phối hợp Công an phường Hòa Hiệp Nam tổ chức làm căn cước công dân cho người dân Làng Vân.

Đây là nơi sinh sống của nhiều trường hợp già yếu, ốm đau bệnh tật, trong đó có những người bị bệnh phong ngày trước không có thuốc chữa, bị căn bệnh quái ác hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần, được UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ chuyển từ Làng Vân vào sinh sống tại Khu nhà liền kề từ 10 năm trước, để họ có cơ hội đổi đời, hòa nhập cuộc sống mới.

Lúc 13h30 chiều 11/6, có mặt tại Nhà sinh hoạt cộng đồng của Khu nhà liền kề giành cho người dân Làng Vân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam chứng kiến có khá đông bà con đến chờ để được làm căn cước công dân (CCCD).

Người dân làng Vân được các cán bộ công an hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình khi đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân.

Tiếp chuyện với phóng viên, bà Mai Thị Thôi (70 tuổi) tỏ ra khá vui khi chứng kiến cảnh Công an Liên Chiểu tận tình hướng dẫn, phục vụ bà con làm CCCD. Bà Thôi bảo, từ ngày chuyển về đây sinh sống, gia đình mình có nhiều thay đổi. Nhà bà được chính quyền các cấp, tổ chức đoàn thể xã hội quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần. Người lớn tuổi, già yếu, mất sức lao động được hỗ trợ kinh phí hằng tháng, trẻ con được học hành, người lao động có công ăn việc làm ổn định, đời sống tốt hơn rất nhiều so với trước kia. Vui nhất là cô con gái đã lấy chồng và bà có cháu ngoại 18 tuổi. Lần này làm CCCD, bà thuộc trường hợp đau ốm, đi lại khó khăn nên lực lượng công an đã đến tận nơi để phục vụ.

Cùng tâm trạng như bà Thôi, sau khi được CAQ Liên Chiểu tận tình hướng dẫn, hoàn tất các thủ tục làm CCCD, ông Nguyễn Văn Xứng (84 tuổi) cầm tay Trung tá Lê Thị Thủy, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội CAQ Liên Chiểu nói như muốn khóc: “Cảm ơn anh em công an đã về tận đây làm CCCD cho bà con Làng Vân. Từ ngày đến đây, đời sống vật chất và tinh thần của bà con tui ngày một tốt hơn. Lần này được công an phục vụ chu đáo cho việc làm CCCD, bà con rất cảm động và xin chân thành cảm ơn tất cả. Đây là hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ”.

Các cán bộ Công an về tận nhà sinh hoạt cộng đồng để làm CCCD cho người dân làng Vân.

Theo Trung tá Trần Văn Chung - Phó trưởng Công an phường Hòa Hiệp Nam, trên địa bàn hiện có 61 hộ (165 nhân khẩu) là bà con Làng Vân chuyển đến địa phương sinh sống. Đợt này, Công an phường Hòa Hiệp Nam phối hợp Công an quận Liên Chiểu đến tận tổ 9 (P.Hòa Hiệp Nam) để làm CCDC cho khoảng 50 người, đa phần là già yếu, di chứng bệnh tật, đi lại khó khăn. Đây là những trường hợp “đặc biệt”, được anh em CBCS công an hỗ trợ tích cực trong việc lấy vân tay và thông tin cá nhân. Ví như trường hợp ông Trần Ngọc Lạc, bản thân nặng tai, mất 1 chân phải, di chứng bàn tay trái, phải có người hỗ trợ đẩy xe lăn đến nơi làm CCCD.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Trung tá Lê Thị Thủy - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội Công an quận Liên Chiểu cho biết, từ tháng 3/2021 đến nay, có hơn 100 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an phường và Đội nghiệp vụ Công an quận Liên Chiểu không quản ngày đêm nỗ lực, tích cực làm CCCD cho người dân địa phương.

"Tính đến nay, toàn quận Liên Chiểu đã hoàn thành 86.888 hồ sơ CCCD cho đối tượng thường trú, 4.585 hồ sơ tạm trú, đạt tỉ lệ 96%. Với người dân Làng Vân tại khu vực tổ 9 (phường Hòa Hiệp Nam), lực lượng công an cũng đã làm CCCD cho bà con. Lần này, Công an quận Liên Chiểu phối hợp với Công an phường Hòa Hiệp Nam tiếp tục cấp CCCD cho những trường hợp đi lại khó khăn, thiếu thông tin cá nhân, già yếu, neo đơn và ốm đau bệnh tật", Trung tá Lê Thị Thủy thông tin.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận tại buổi làm Căn cước công dân tại làng Vân:

Dù 14 giờ chiều mới bắt đầu buổi cấp căn cước công dân, nhưng từ 13 giờ các cán bộ, chiến sĩ Công an quận Liên Chiểu và Công an phường Hòa Hiệp Nam đã đến nhà sinh hoạt cộng đồng của làng Vân để chuẩn bị máy móc, thiết bị.
Một cán bộ canh chỉnh lại đèn để chụp ảnh.
Người dân làng Vân được các cán bộ Công an nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn làm các thủ tục cấp thẻ căn cước.
Tất cả mọi người đến làm căn cước đều được yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.
Các cán bộ, chiến sĩ tham gia làm CCCD cũng được trang bị kính chống giọt bắn, khẩu trang và găng tay cao su.
Các cụ già yếu được các cán bộ công an giúp đỡ đưa đến điểm làm CCCD.
Hiện, tại làng Vân có khoảng 50 người, đa phần là già yếu, di chứng bệnh phong nên đi lại rất khó khăn.
Một cán bộ nhiệt tình hỗ trợ các công dân tại làng Vân trong lúc chụp ảnh để làm căn cước.
Việc chụp ảnh lần này cũng đòi hỏi các cán bộ Công an phải kiên nhẫn hơn khi làm CCCD tại những nơi khác.
Do di chứng của căn bệnh phong cùi nên nhiều cụ già ở làng Vân đã bị khuyết tật tay chân...
... khiến việc lấy dấu vân tay để làm thẻ CCCD rất khó khăn.
Các cán bộ Công an phải rất vất vả để lấy được dấu vân tay.
Có nhiều người dân ở làng Vân không có ngón tay để lấy được dấu vân. Những trường hợp này thì trong thẻ CCCD sẽ để là khuyết dấu vân tay.

“Nhìn sự hài lòng, phấn khởi của bà con, dù vất vả nhưng chúng tôi đều cảm thấy rất vui vì vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa tạo được điều kiện thuận lợi nhất có thể để người dân làng Vân thực hiện được quyền công dân của mình”, 1 cán bộ Công an quận Liên Chiểu chia sẻ.

Người dân làng Vân rất phấn khởi khi được các cán bộ Công an về tận địa phương để làm Căn cước công dân cho mình.
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Bà con làng Vân phấn khởi khi được làm thẻ căn cước tận nơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ