Thứ sáu, 26/04/2024 04:41 (GMT+7)

Đà Nẵng khẩn trương chống bão số 5 đang đến gần

Quốc Việt - Bình An -  Thứ năm, 17/09/2020 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơn bão số 5 sắp đến gần và được dự báo đang mạnh thêm, Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ tài sản, nhà cửa và trên hết là sự an toàn của người dân.

Ngày 17/9, tại các bãi biển Mân Thái, Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), hàng trăm ngư dân đang cấp tập thực hiện đưa tàu bè lên bờ để phòng tránh bão số 5. Lực lượng bộ đội biên phòng, công an địa phương cũng có mặt để hỗ trợ người dân.

Theo Đại úy Dương Văn Thắng – Phó Trưởng Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), sáng sớm nay, 100% cán bộ chiến sỹ tại đơn vị đã được huy động, tập hợp tại đường biển Đà Nẵng để hỗ trợ người dân đưa thuyền lên bờ.

Hàng trăm người đội mưa tập trung tại biển Thọ Quang kéo thuyền thúng lên bờ trước khi bão số 5 đổ bộ.
Các lực lượng chức năng quận Sơn Trà đã có mặt tại khu vực vịnh Mân Thái để hỗ trợ người dân di chuyển tàu thuyền lên bờ, trú tránh bão số 5.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có công điện khẩn yêu cầu các lực lượng và chính quyền địa phương, rà soát kiểm tra các khu vực dân cư ở những vùng nguy hiểm, trũng, thấp vùng ven biển, sông suối có nguy cơ sạt lở, lũ quét chuẩn bị phương án sơ tán dân đến nơi an toàn. Tuy nhiên, lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống Covid-19 theo quy định.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngay từ sáng sớm nay, hàng nghìn tàu thuyền lớn nhỏ đã nối đuôi nhau về Âu Thuyền Thọ Quang để neo đậu tránh bão. Việc di dời các ngư cụ cũng được ngư dân triển khai khẩn trương khi cơn bão được dự báo đang mạnh thêm.

Bộ đội giúp người dân ở Đà Nẵng gia cố lại nhà cửa trước khi bão số 5 đổ bộ.
Người dân gia cố lại mái nhà bằng tôn để đối phó với bão.

Tại nhiều tuyến phố, lực lượng chức năng đã tiến hành cắt tỉa cây xanh để đề phòng bị gió bão làm quật ngã. Bên cạnh đó, các công trình đang thi công xây dựng cũng được yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị làm việc trên cao.

Ngoài ra, người dân khắp thành phố cũng đều sốt sắng gia cố lại nhà cửa, sẵn sàng đón bão. Trong đó, cách thức phổ biến nhất là mọi người cho cát vào bao bố rồi chặn đè lên mái tôn, có nhà thì cho nước vào túi ni lông cỡ lớn, hoặc bắn thêm ốc để gia cố mái tôn.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Võ Đình Công - Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, cho biết ngay sau khi có công điện khẩn của thành phố, phường đã kêu gọi di chuyển được khoảng 300 tàu thuyền cỡ lớn đến trú bão tại Âu Thuyền Thọ Quang. Bên cạnh đó, hiện còn khoảng 200 thúng máy, thúng chai đang được các lực lượng công an, dân quân hỗ trợ người dân kéo lên bờ.

"Hiện còn khoảng 200 thúng máy, thúng chai, chúng tôi huy động các lực lượng công an, dân quân… ra biển từ sáng sớm để hỗ trợ ngư dân kéo lên bờ. Ngư dân tại đây rất có kinh nghiệm phòng chống bão, nhưng không vì thế mà chủ quan", ông Công thông tin.

Nhân viên cây xanh hối hả cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường ở Đà Nẵng.
Tàu thuyền và ngư cụ của ngư dân được đưa vào bờ và "yên vị" ở những vị trí an toàn.
Các ngư dân đang khẩn trương tiếp tục thu dọn ngư lưới cụ để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Còn Đại tá Trần Công Thành - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP TP Đà Nẵng cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 5, đơn vị đã quán triệt chặt chẽ chỉ đạo của Bộ tư lệnh và ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, sẵn sàng 100% quân số, đảm bảo tham gia phòng chống báo số 5, tăng cường cho địa bàn trọng điểm như Âu thuyền và khu vực ven biển Đà Nẵng.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, lúc 13 giờ chiều nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 18/9, vị trí tâm bão ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 13.

Tàu thuyền nối đuôi nhau về Âu thuyền Thọ Quang để tránh bão số 5.
Hàng trăm tàu bè đã về neo đậu ở âu thuyền Thọ Quang.

Từ sáng sớm ngày mai (18/9), do ảnh hưởng của bão số 5, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có gió bão mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 13; biển động dữ dội. Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, riêng phía Nam Vịnh có nơi cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh.

Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh nhất cấp 9-10 (90-100km/giờ), giật cấp 12 và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng sóng cao từ 3-5m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1,0m gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng khẩn trương chống bão số 5 đang đến gần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.