Thứ năm, 28/03/2024 19:46 (GMT+7)

Đà Nẵng: Khởi tố, bắt giam 1 doanh nhân về tội cưỡng đoạt tài sản

Bình An -  Thứ bảy, 05/09/2020 07:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng vừa khởi tố, bắt tạm giam đại gia Phạm Thanh - 1 chủ doanh nghiệp ở thành phố này để điều tra về hành vi "cưỡng đoạt tài sản".

Tối 4/9, Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phạm Thanh (trú Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Ông Thanh là chủ doanh nghiệp, đại gia ở Đà Nẵng. 

Được biết, hành vi vi phạm pháp luật của ông Phạm Thanh được phát hiện khi điều tra vụ một cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Sơn Trà (Đà Nẵng) mang 22 sổ đỏ của người dân cho bạn mượn mang đi cầm cố.

Theo điều tra, tháng 7/2020, bà Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà lấy 22 sổ đỏ của người dân tại cơ quan đưa cho bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979, trú đường Huỳnh Thúc Kháng, P.Bình Hiên, Q.Hải Châu).

Cơ quan CSĐT đọc lệnh khởi tố và bắt giữ bị can. Ảnh: Công an

Sau khi vụ việc bị bại lộ, tháng 8/2020, VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã chuyển hồ sơ đến Công an. Ngày 25/8, Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với bà Anh. Bà Anh đến Công an đầu thú.

Ngay sau đó, cơ quan CSĐT mở rộng điều tra việc bà Đào Thị Như Lệ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đặc biệt, quá trình điều tra, công an phát hiện có 7 sổ đỏ được bà Lệ giao cho ông Phạm Thanh. Theo cơ quan công an, trước đó bà Lệ đã nhiều lần vay của ông Thanh với số tiền 72 tỉ đồng, thực nhận gần 68,7 tỉ đồng và ông Thanh đã thu lãi trước gần 3,5 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, các chứng cứ, tài liệu thu thập được còn cho thấy, ông Phạm Thanh đã tổ chức cho vay lãi nặng với số tiền lớn hàng chục năm qua. Đại gia này còn sử dụng một số nhân viên và đối tượng xã hội đen để thực hiện việc đòi nợ, sẵn sàng hành hung nếu con nợ không trả lãi đúng hạn. Một trong những nạn nhân vay nặng lãi của ông là bà Lệ.

Theo bà Lệ khai nhận, do đã vay các khoản tiền rất lớn tại các ngân hàng để kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, vì giá bất động sản rơi xuống thấp, đồng thời do ảnh hưởng nặng nề của của dịch Covid-19, bà Lệ không bán được đất để trả nợ. Từ đó, bà đã tìm đến ông Phạm Thanh và nhiều người khác để “vay nóng” nhằm đáo nợ ngân hàng, đồng thời dùng một phần số tiền này để trả lãi cho các khoản vay trước đó. 

Ngày 8/8, khi quá hẹn nhưng bà Lệ không có khả năng trả tiền, ông Thanh đã gọi điện yêu cầu bà Lệ đến nhà riêng của mình ở đường Hùng Vương. Tại đây, ông Thanh và một số đối tượng xã hội đen đã đánh đập "con nợ" và ép buộc bà Lệ viết giấy nhận nợ với số tiền cả gốc lẫn lãi lên đến 122 tỉ đồng. Ngoài ra, đại gia này còn ép buộc bà Lệ phải viết giấy bán khu biệt thự tại đường Hoàng Kế Viêm và 3 lô đất lớn với giá thấp hơn giá thị trường để cấn trừ một phần nợ. Do bị đánh đập, khống chế, bà Lệ đã thực hiện theo yêu cầu của ông Thanh.

Sau khi bị hành hung, bà Lệ đã đến bệnh viện khám và được xác định bị chấn động não và một số thương tích khác. Hiện, cơ quan chức năng đang chuẩn bị thủ tục trưng cầu giám định thương tích đối với bà Lệ.

Cảnh sát cũng đã triệu tập ông Thanh làm việc và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng. Đồng thời, thu giữ hơn 20 sổ đỏ của người dân bị mang đi cầm cố, trong đó có 7 sổ từ ông Thanh.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Khởi tố, bắt giam 1 doanh nhân về tội cưỡng đoạt tài sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.