Thứ năm, 25/04/2024 12:33 (GMT+7)

Đà Nẵng sẵn sàng phương án cách ly tại nhà

MTĐT -  Thứ ba, 04/08/2020 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến lây lan nhanh của dịch Covid-19, TP.Đà Nẵng đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết để kích hoạt phương án cách ly tại nhà dành cho những người tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19.

Sẵn sàng phương án cách ly tại nhà

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương chiều 2/8, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, số lượng tăng rất nhanh, thành phố đã tính đến phương án cách ly tại nhà, nhưng việc này phải thực hiện một cách chặt chẽ.

Về quy trình, việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà phải có ý kiến của Bộ Y tế vì liên quan phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Y tế cho biết sẽ nghiên cứu vấn đề này, trong khi đó về phía TP đã chuẩn bị để sẵn sàng mọi thứ”, ông Thơ thông tin.

Đà Nẵng sẵn phương án cách ly toàn bộ người dân tại nhà.

Khi đó, TP phải có biện pháp tuyên truyền, chuẩn bị tập huấn cho những Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng để thường xuyên tới nhắc nhở những gia đình, cộng đồng có diện F1 cách ly tại nhà. Sở Y tế sẽ có những tờ rơi hướng dẫn nhằm đảm bảo giám sát tốt các vấn đề liên quan đến cách ly phòng dịch.

“Nếu diện F1 quá lớn và cách ly tại nhà, thì phải có sự chuẩn bị khả năng cung ứng cho họ (khẩu trang, đồ bảo hộ, thuốc khử khuẩn; kể cả các vấn đề về thực phẩm…). Tất cả những việc này, TP đang chuẩn bị để khi đầy các khu cách ly và có sự cho phép của Bộ Y tế thì sẽ thực hiện”, ông Thơ nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020 diễn ra ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận hiện nay khu cách ly tập trung tương đối đông; một số khu có hiện tượng quá tải nên cũng cần sẵn sàng phương án cách ly tại nhà.

Kịch bản này chúng tôi đã chuẩn bị từ lâu, kể cả cách ly tại khu dân cư, trường học, nhà máy, rồi những khu tập trung khác. Tất cả những phương án này đã được Bộ Y tế đưa ra cụ thể và sẵn sàng thực hiện khi có lệnh của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19”, ông Cường nói.

Là giải pháp phù hợp

Theo TS Phạm Quang Thái, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư), cách ly tại nhà là giải pháp phù hợp với diễn biến dịch tại Đà Nẵng. Đà Nẵng không phải là Vũ Hán, vì dịch tại Đà Nẵng đang được kiểm soát và mọi thông tin về diễn biến được minh bạch. Do đó, cách ly tại nhà để ngăn chặn lây nhiễm là phù hợp. Đồng thời, ưu tiên xét nghiệm những người có triệu chứng, người tại nơi có ổ dịch. Còn lại, cần theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng nghi ngờ sẽ lập tức được xét nghiệm, cách ly điều trị nếu dương tính. Từ đó, có biện pháp ngăn chặn lây lan.

“Tạm thời không đi từ Đà Nẵng, không đến Đà Nẵng nhưng vẫn đi qua Đà Nẵng chứ không cần phải đặt chốt chặn đường. Đó chính là biện pháp kiểm soát dịch, là giải pháp hợp lý tại giai đoạn hiện nay”, TS Thái nhìn nhận.

Phân tích thêm về sự phù hợp khi Đà Nẵng áp dụng cách ly tại nhà, TS Thái cho rằng: “Dịch tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn khống chế được. Chúng ta đã vào cuộc rất quyết liệt, trong khi các ca mắc hầu hết là những đối tượng chỉ liên quan khu vực bệnh viện. Còn khi chúng ta phát hiện được nhiều người liên quan với người liên quan thì nguy cơ sẽ cao hơn rất nhiều, dịch đã lan rộng trong cộng đồng”.

Cũng trao đổi về vấn đề này với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Văn Sái, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Thái Bình, cho biết, các ca bệnh Covid-19 xuất hiện tại Đà Nẵng là chủng mới xâm nhập vào Việt Nam, có đột biến làm tăng khả năng cảm nhiễm, dẫn tới tỷ lệ lây nhiễm cao.

Bởi vậy, trước diễn biến lây lan nhanh của dịch Covid-19, phương án cách ly tại nhà là điều cần phải tính tới và là chuyện hết sức bình thường.

PGS.TS Nguyễn Văn Sái nhắc lại nguyên tắc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 là: gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh...

Từ đây, ông cho biết, cách ly tại nhà có nhiều cấp độ: khi tình hình dịch bệnh chưa quá căng thẳng thì mọi người ở trong nhà, mỗi gia đình có một người đi chợ mua nhu yếu phẩm một lần trong ngày phục vụ gia đình. Còn trong trường hợp dịch bùng phát, lây nhiễm cao thì không ai được ra ngoài, kể cả đi chợ, chính quyền sẽ có đội cung cấp nhu yếu phẩm riêng giao đến từng nhà.

Cũng theo nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược Thái Bình, về nguyên tắc, trường hợp F1 phải đi cách ly tập trung, còn những người xác định là F2, F3 như người trong gia đình F1, người ngồi cùng chuyến xe, chuyến máy bay với F1 hay khu vực nơi F1 sinh sống cũng phải thực hiện cách ly tại nhà

Tuy nhiên, trong trường hợp các khu cách ly tập trung quá tải thì có thể rà soát, phân loại, cho phép cách ly trường hợp F1 tại nhà (nếu đủ điều kiện), khu vực dân cư nào có đông trường hợp F1 thì tiến hành phong tỏa cả khu, lấy mẫu sớm trường hợp F1 để xét nghiệm và những trường hợp F1 có thể tiến hành cách ly tập trung ở gần khu dân cư đó... Ngoài ra, khi khu cách ly tập trung quá tải mà F1 tình nguyện ở nhà, có điều kiện cách ly riêng (có phòng riêng, ăn ở riêng, sinh hoạt riêng..., không liên quan đến người trong gia đình) và y tế đến kiểm tra sức khỏe hàng ngày thì có thể cho phép cách ly tại nhà.

"Ở nước ngoài, nhiều trường hợp bị nhiễm Covid-19 trong khi bệnh viện quá tải, không thể tiếp nhận thì tùy theo tình hình, bệnh nhân thực hiện cách ly tại nhà. Những người đó hoàn toàn độc lập, không liên quan, tiếp xúc với ai, và quan trọng là họ được trang bị đầy đủ kiến thức để xử lý. Bệnh nhân cũng phải giữ liên lạc thường xuyên với bệnh viện và vẫn được nhân viên y tế đến kiểm tra, theo dõi diễn biến lâm sàng hàng ngày", PGS.TS Nguyễn Văn Sái cho biết.

Theo vị chuyên gia, mục tiêu của cách ly tại nhà là không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng và điều quan trọng khi thực hiện phương án này là người dân phải ý thức cao và thực hiện giám sát lẫn nhau một cách chặt chẽ.

Dù khẳng định ở thời điểm này Việt Nam chưa cần áp dụng biện pháp cách ly tại nhà song PGS.TS Nguyễn Văn Sái cho rằng Bộ Y tế cần tính đến phương án này ở những địa phương có diễn biến dịch nguy hiểm và phải có nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể.

Cách ly y tế tại nhà thế nào?

Theo “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid-19”, đối tượng cách ly là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định; người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm. Người được cách ly tốt nhất là ở phòng riêng; nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình hoặc trong cùng nơi ở, nơi lưu trú ít nhất 2 m và xa khu sinh hoạt chung.
Phòng cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng. Nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; thùng rác có nắp đậy; cần tự đo thân nhiệt và tự theo dõi sức khỏe hằng ngày.

Thông báo ngay cho nhân viên y tế cấp xã được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, khó thở. Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác...

Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân. Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý.

Hoài Thu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng sẵn sàng phương án cách ly tại nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành

Tin mới