Thứ năm, 25/04/2024 19:37 (GMT+7)

Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực trong tương lai gần

Nguyễn Thúy -  Thứ ba, 30/03/2021 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với lợi thế, điều kiện thuận lợi của Đà Nẵng cộng với cơ chế đặc thù, thành phố đang tập trung xây dựng đề án để Đà Nẵng sớm trở thành trung tâm tài chính của cả nước và khu vực trong tương lai gần.

Chiều 29/3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thông tin về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Theo đó, đồ án với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Đà Nẵng sẽ có vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đối mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của đất nước; trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thống nhất về chủ trương đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung và chủ trương cho phép Đà Nẵng nghiên cứu, lập Đề án xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính khu vực.

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực sẽ thu hút dòng vốn trong và ngoài nước đến Đà Nẵng và miền Trung. Đồng thời, trở thành động lực quan trọng mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút các dòng vốn đầu tư và qua đó nâng vị thế của Đà Nẵng.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG tại buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết, IPPG đã ấp ủ ý tưởng về một trung tâm tài chính ở Việt Nam, nhưng do nhiều vướng mắc chưa làm được. Đến thời điểm này, khi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho phép nghiên cứu, lập đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực là cơ hội để biến ý tưởng thành hiện thực.

Cũng theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, hiện các trung tâm tài chính trên thế giới đang có những xáo trộn nên họ phải định hình lại. Do đó chung ta cần phải nắm bắt thời cơ. Nguồn tiền của thế giới sẽ đổ về Việt Nam nếu Đà Nẵng thực hiện thành công chủ trương xây dựng Trung tâm tài chính tầm khu vực.

"Cái cần nhất của Trung tâm tài chính là huy động vốn từ các nhà tài phiệt lớn. Hơn 5 năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả về tài chính và bộ máy nhân lực. Chúng tôi đã đi học hỏi khắp thế giới để thực hiện được ý tưởng trên, trong 10 năm qua cá nhân tôi đã kết giao với rất nhiều người bạn, trong đó 3 người bạn Mỹ là 3 con "đại bàng chúa" về lĩnh vực tài chính, casino và luật tài chính. Nếu Đà Nẵng xây dựng một trung tâm tài chính đạt tầm thì sẽ thu hút được dòng tiền chảy vào Việt Nam. Khi các “đại bàng chúa” đã vào làm “tổ” thì các “bồ câu”, “đại bàng con”… sẽ tự động bay về, nhưng không nhất thiết đặt trụ sở tại Đà Nẵng", Chủ tịch IPPG chia sẻ.

Đà Nẵng sẽ trở thành Trung tâm tài chính khu vực trong 20 năm tới.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhà tài trợ lập Đề án xây dựng Trung tâm Tài chính Đà Nẵng và chủ trương này được các bộ ngành trung ương ủng hộ. Tuy nhiên, việc xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm tài chính lớn của cả nước và khu vực mới chỉ là định hướng, là cơ sở pháp lý để thành phố nghiên cứu và triển khai các giai đoạn tiếp theo một cách rõ ràng.

Tại buổi họp báo, một số PV đã thắc mắc hiện thành phố vẫn chưa có bất cứ ngân hàng nào đặt hội sở, vậy việc Đà Nẵng sẽ thành trung tâm tài chính của cả nước và khu vực liệu có khả thi?. Về vấn đề này, ông Hồ Kỳ Minh cho rằng, nếu chúng ta theo tuần tự, mời các ngân hàng về làm hội sở thì mấy trăm năm nữa Đà Nẵng mới có thể trở thành Trung tâm tài chính.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khẳng định, thành phố đang tập trung xây dựng đề án để Đà Nẵng sớm trở thành trung tâm tài chính trong tương lai gần.

Theo ông Minh, với những thuận lợi về vị trí địa lý, đất đai, con người, cũng như tiềm năng, tốc độ phát triển của cách mạng 4.0,... cộng với cơ chế đặc thù; Đà Nẵng sẽ xây dựng đề án xin Trung ương tạo điều kiện thuận lợi để "rút ngắn giai đoạn" và có thể vượt lên được.

“Xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của khu vực, chỉ mới là đặt ra đề bài. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, Đà Nẵng sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, các tổ chức quốc tế để hoàn thiện các vấn đề về quy mô, nội dung, khía cạnh pháp lý có liên quan... Chúng ta có nhà tài trợ, liên danh nhà tài trợ các doanh nghiệp ở Mỹ, mời một công ty tư vấn rất nổi tiếng ở Anh về tài trợ. Hiện, Đà Nẵng đang tập trung xây dựng đề án để thành phố sớm trở thành trung tâm tài chính trong tương lai gần", Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm tài chính khu vực trong tương lai gần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.